Xã hội

Giải phóng mặt bằng khu vực cầu vượt đường sắt qua Bình Quý:Địa phương kiên trì vận động

TRUNG THỰC - GIANG BIÊN 15/07/2024 08:45

Trong tháng 7/2024, huyện Thăng Bình phải bàn giao mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E tại vị trí cầu vượt đường sắt (xã Bình Quý) cho đơn vị thi công. Những ngày này, chính quyền địa phương đã đến từng hộ dân bị ảnh hưởng vận động, tuyên truyền để đồng thuận bàn giao mặt bằng.

z5620144445361_676d553bc6370dc09378a11534d4b9fe.jpg
Chính quyền xã Bình Quý kiên trì vận động các hộ dân tại vị trí cầu vượt đường sắt. Ảnh: BIÊN THỰC

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực cầu vượt đường sắt vừa qua, ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết nhiều năm tỉnh Quảng Nam kiến nghị, đến nay Bộ GTVT đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E, trong đó đoạn qua huyện Thăng Bình hơn 17,4km.

Tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược kết nối vùng đông, vùng tây của huyện Thăng Bình nói riêng, cũng như sẽ kết nối các huyện vùng tây của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi kết nối với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Vì vậy công tác giải phóng mặt bằng cần phải được thực hiện kịp thời để đảm bảo tiến đô dự án.

“Quan điểm của huyện Thăng Bình là kiên trì vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để làm cầu vượt đường sắt. Đối với các hộ dân ở 2 bên cầu vượt nếu có nhu cầu di dời tái định cư tại vị trí khác tự nguyện viết đơn theo quy định, huyện sẽ báo cáo với tỉnh cho thu hồi ngoài vệt giải phóng mặt bằng.

Nếu người dân không có ý định đi mà muốn tái định cư tại chỗ thì đó là quyền của người dân và người dân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sau.

Ngoài ra thời gian qua, huyện tham mưu tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT bổ sung kinh phí để di dời các hộ dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng” - ông Võ Văn Hùng nói.

Huyện Thăng Bình đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và công nghiệp - dịch vụ huyện phối hợp với chính quyền xã Bình Quý đến từng hộ để giải thích vướng mắc, đồng thời giải quyết những kiến nghị chính đáng. Qua đó thu thập ý kiến, hướng dẫn người dân viết đơn xin di dời tái định cư.

Gia đình ông Phan Thanh Dũng (thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý) nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ông Dũng làm nghề thợ rèn, còn vợ buôn bán nước giải khát.

Vị trí cầu vượt được xây dựng, hộ ông Dũng bị ảnh hưởng được bồi thường về đất nhưng chưa đủ điều kiện bố trí đất tái định cư. Sau khi được vận động tuyên truyền, gia đình ông Dũng có ý định di dời đến nơi ở mới.

“Chủ trương của Nhà nước gia đình tôi luôn chấp hành. Tuy vậy, gia đình tôi mong muốn khi đến nơi ở mới, địa phương phải hỗ trợ thêm để gia đình có cuộc sống ổn định, tốt hơn nơi ở cũ” - ông Dũng cho hay.

Đoạn cầu vượt đường sắt tại xã Bình Quý có tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 63 thửa (59 hộ) với diện tích thu hồi thực hiện dự án là 4.734,4m2.

Đến nay, huyện Thăng Bình đã phê duyệt phương án bồi thường với số tiền hơn 7,1 tỷ đồng cho 37 hộ dân (40 thửa), có 2 hộ (4 thửa) đã thống nhất nhận tiền, còn lại 35 hộ chưa thống nhất với lý do sau khi cầu vượt đường sắt hình thành thì giá trị thửa đất giảm, ảnh hưởng đến việc buôn bán kinh doanh của các hộ dân về sau, chỉ thống nhất mở rộng 2 bên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải phóng mặt bằng khu vực cầu vượt đường sắt qua Bình Quý: Địa phương kiên trì vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO