Giải quyết chế độ chính sách người có công ở Núi Thành: Người dân hài lòng

ĐOÀN ĐẠO 13/02/2014 08:40

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), việc giải quyết hồ sơ chế độ, chính sách cho công dân của Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành luôn được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, tạo sự hài lòng cho người có công, thân nhân người có công.

Cán bộ phụ trách công tác người có công ở Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành tiếp nhận hồ sơ của công dân. Ảnh: Đoàn Đạo
Cán bộ phụ trách công tác người có công ở Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành tiếp nhận hồ sơ của công dân. Ảnh: Đoàn Đạo

Giải quyết nhanh

Ông Nguyễn Xướng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH Núi Thành nói: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đều phấn đấu theo mục tiêu chất lượng do UBND huyện đề ra hằng năm. Đồng thời phòng cũng đưa ra mục tiêu chất lượng trong thực hiện, đặc biệt chú trọng bám sát theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong CCHC. Chính vậy, phòng luôn đảm bảo các văn bản theo phạm vi áp dụng được thực hiện đúng quy định của Nhà nước và đúng thời gian đã cam kết”. Trên lĩnh vực giải quyết hồ sơ chế độ, chính sách, việc áp dụng, thực hiện CCHC mang lại hiệu quả cao. Các lĩnh vực người có công, bảo trợ xã hội của phòng luôn đảm bảo tốt việc tiếp nhận hồ sơ, tham mưu cấp trên giải quyết đầy đủ, thấu đáo mọi trường hợp. Đặc biệt là trong công tác bảo trợ xã hội, các chế độ trợ cấp luôn kịp thời, xuyên suốt đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng. Bà Châu Thị Nhờ (SN 1927, trú thôn Đông Yên, Tam Nghĩa) vui vẻ nói: “Đối với những người già như tôi, chiếc thẻ bảo hiểm y tế rất quan trọng, xem như “vật bất ly thân” phòng những trường hợp đau ốm, nên tâm lý cũng lo lắng sợ bị cấp trễ. Tuy nhiên, cứ hễ thẻ bảo hiểm y tế của tôi hết hạn thì cũng là lúc tôi được cấp thẻ mới để tiếp tục dùng”.

Trong năm 2013, trên lĩnh vực bảo trợ xã hội, Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành đã tham mưu UBND huyện ra quyết định trợ cấp thường xuyên cho 622 trường hợp; kiểm tra hồ sơ, xác nhận khuyết tật cho 2.709 người; cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho 3.366 người cao tuổi, mua thẻ bảo hiểm y tế cho 7.790 người nghèo và 12.366 người cận nghèo… Trong công tác người có công, phòng đã thẩm định và chuyển lên Sở LĐ-TB&XH 528 hồ sơ tù đày hưởng chế độ hàng tháng, có kết quả 426 trường hợp; 250 hồ sơ bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công, có kết quả 162 trường hợp; 299 hồ sơ Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và đã có 37 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu...

Ông Nguyễn Công Tiến - chuyên viên phụ trách công tác người có công Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành chia sẻ: “Khi tiếp nhận hồ sơ từ các đơn vị, công dân gửi đến, chúng tôi đều kiểm tra, biên nhận và tùy theo từng loại hồ sơ sẽ hẹn thời gian giao trả theo quy định của Nhà nước”. Ông Tiến cho biết, khối lượng công việc của công tác người có công là khá lớn với nhiều mảng khác nhau. Vì thế, đòi hỏi cán bộ phụ trách công tác này phải nhanh chóng thực hiện giải quyết. Sau khi kiểm tra, có những hồ sơ phải chuyển lên các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm để tiếp nhận hoặc tham mưu UBND huyện ra quyết định… Việc này đòi hỏi phải làm đúng theo quy định thủ tục hành chính để tránh bị ùn tắc hồ sơ, cũng như trả hồ sơ đúng thời gian đã hẹn với các đơn vị, cá nhân.

Lan tỏa

Việc áp dụng hiệu quả công tác CCHC trong giải quyết hồ sơ chế độ, chính sách ở Phòng LĐ-TB&XH đã mang lại hiệu ứng tốt, lan tỏa đến các xã, thị trấn trên địa bàn Núi Thành. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn của huyện đều nỗ lực hướng dẫn người dân làm hồ sơ và chuyển ngay lên cấp huyện khi người dân nộp hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Tam - cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH xã Tam Xuân 1 nói: “Để giải quyết tốt nhất cho người dân, ngoài việc làm đúng trình tự thủ tục hành chính, mình cũng phải có cách riêng nhằm đẩy nhanh hơn nữa thời gian làm hồ sơ. Đầu tiên là rà soát các đối tượng, mời lên xã triển khai đồng loạt cho người dân hiểu rõ và cuối cùng là quy định thời gian cụ thể để người dân cùng lúc nộp hồ sơ. Điều này đã tránh được tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời huyện cũng giải quyết hết cho mọi đối tượng mà không để sót”. Nhớ lại thời gian làm hồ sơ hưởng chế độ của mình, ông Bùi Công Ba (thôn Bích An, Tam Xuân 1) cho biết: “Tôi không nghĩ hồ sơ của mình lại được giải quyết nhanh như vậy. Tôi gửi hồ sơ làm chế độ tù đày lên xã tháng 5.2013 thì đến tháng 7.2013 đã nhận được quyết định hưởng trợ cấp”. Tương tự ông Ba, hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây mới nhà ở cho người có công của ông Nguyễn Tấn Hoành (SN 1922, ở thôn Vĩnh An, Tam Xuân 2) cũng được giải quyết nhanh chóng. “Được cán bộ xã hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ mọi thủ tục, ngày 23.9.2013 tôi nộp hồ sơ lên xã thì ngày 1.11.2013 nhận được quyết định hỗ trợ và khởi công ngay. Đến ngày 15.12.2013 tôi xây xong nhà, được nghiệm thu và nhận hỗ trợ 40 triệu đồng, UBND huyện còn hỗ trợ thêm 5 triệu đồng. Nhờ vậy, Tết Giáp Ngọ vừa rồi gia đình tôi được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng” - ông Hoành chia sẻ.

Ông Nguyễn Xướng cho biết, ngoài việc thực hiện theo mục tiêu chất lượng đã đề ra, phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền về thủ tục hành chính đến với người dân qua nhiều kênh như niêm yết ở cơ quan, tại các xã, thị trấn, phối hợp phát trên sóng đài truyền thanh huyện và cổng thông tin điện tử huyện. “Công tác của phòng đã đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, giúp giảm việc khiếu nại, khiếu kiện, tạo tâm lý an tâm cho người dân khi gửi hồ sơ đến cơ quan. Để giải quyết tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác, Phòng LĐ-TB&XH huyện cần có thêm một cán bộ phụ trách tại Phòng “một cửa” của huyện nhằm phân loại, chuyển hồ sơ đến bộ phận phụ trách được nhanh chóng, rút ngắn hơn thời gian giải quyết. Đó cũng là hướng đi trong tương lai Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành nhằm tiến đến mục tiêu: mọi người dân đều hài lòng” - ông Xướng nói.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải quyết chế độ chính sách người có công ở Núi Thành: Người dân hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO