Giảm nghèo - An sinh

Giảm nghèo ở Thăng Bình

VIỆT NGUYỄN 08/03/2024 15:10

Với sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, địa phương, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn. Liên tục từ năm 2021 - 2023, kết quả giảm nghèo đều vượt cao so với chỉ tiêu đề ra.

t2.jpg
Huyện Thăng Bình triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Q.VIỆT

Vào cuộc đồng bộ

Năm 2021, từ nguồn vốn của Quỹ Vì người nghèo và hỗ trợ của Hội LHPN huyện Thăng Bình, chị Huỳnh Thị Ngọc Tĩnh (thôn Nam Bình Sơn, xã Bình Lãnh) mua 10 con dúi giống trị giá 15 triệu đồng về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đàn dúi của chị Tĩnh tăng gấp 3 lần vào thời điểm này.

Cũng trong năm 2021, hộ chị Tĩnh được Hội LHPN huyện, xã hỗ trợ kinh phí mua máy trộn bê tông để đúc trụ bê tông làm hàng rào, cổng ngõ phục vụ người dân trên địa bàn. Sau 3 năm nỗ lực làm ăn, hộ chị Tĩnh đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ năm 2021 đến nay, Hội LHPN huyện Thăng Bình đã triển khai nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả như nuôi heo đất tạo nguồn vốn xóa nghèo, đồng hành với phụ nữ vùng biên, tổ góp vốn xoay vòng giúp hội viên thoát nghèo... Trong 3 năm qua, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 162 hộ với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình, nói: “Các chính sách, dự án giảm nghèo được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hỗ trợ kịp thời giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Giai đoạn 2021 - 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình vận động được hơn 7,8 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo huyện. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp trong huyện, xã đã đầu tư xây mới, sửa chữa 202 căn nhà đại đoàn kết (85 nhà xây mới và 117 nhà sửa chữa) cho hộ nghèo, cận nghèo.

Huyện đã hỗ trợ 306 triệu đồng chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hiệp thương, ký kết với các hội, đoàn thể cùng giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững.

Kết quả, đã hỗ trợ hơn 1,4 tỷ đồng trao sinh kế, vật tư, con giống giúp đỡ 137 hộ thoát nghèo, trao 100 suất học bổng, 350 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết: “Hằng năm, Mặt trận các cấp từ huyện đến cơ sở đã hỗ trợ hàng trăm phương tiện sinh kế để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo”.

Giảm mạnh hộ nghèo

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tập trung chỉ đạo, triển khai giảm nghèo đạt nhiều kết quả quan trọng. Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 2,65% (năm 2021) xuống còn 2,27% (cuối năm 2023).

t.jpg
Chị Huỳnh Thị Ngọc Tĩnh nuôi dúi thành công từ hỗ trợ của ngành chức năng. Ảnh: Q.VIỆT

Năm 2021, toàn huyện Thăng Bình giảm 274 hộ nghèo so với năm 2020, còn 1.478 hộ nghèo (tỷ lệ 2,65%, đạt 196% chỉ tiêu của huyện, đạt 261% so với chỉ tiêu tỉnh giao).

Năm 2022, Thăng Bình giảm 105 hộ so với năm 2021, còn 1.397 hộ nghèo (tỷ lệ 2,5%, đạt 140% chỉ tiêu huyện giao, đạt 250 % chỉ tiêu UBND tỉnh giao). Năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm 128 hộ so với năm 2022, còn 1.269 hộ nghèo (đạt 256% chỉ tiêu của huyện, đạt 246% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao).

Bà Võ Thị Ngọc Ánh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Thăng Bình đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, nhận được sự chung tay hưởng ứng của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện.

Sau gần 3 năm thực hiện, phong trào thi đua ngày càng sâu rộng, hiệu quả và được tổ chức lồng ghép với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể áp dụng đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững như đầu tư về hạ tầng, cải thiện sinh kế cho hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo.

Các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ngày càng tích cực hưởng ứng, ủng hộ Quỹ vì người nghèo và phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận với các ban ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ, nỗ lực triển khai chương trình giảm nghèo bền vững đến năm 2025.

Huyện đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực, kêu gọi chung tay đóng góp của các tầng lớp nhân dân và gắn kết giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới, các kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm nghèo ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO