Giám sát việc thực hiện dự án mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội miền núi

NHƯ THỦY 10/09/2023 11:15

(QNO) - Từ ngày 6 - 9/9, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiến hành giám sát trực tiếp Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Nam Giang và huyện Đông Giang; khảo sát 2 trường học thụ hưởng nguồn vốn đầu tư chương trình mục tiêu gồm Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trần Phú (Đông Giang) và Trường THCS liên xã Cà Dy - Tàbhing (Nam Giang).

 
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát tại huyện Đông Giang.

Đoàn giám sát làm việc với các địa phương, các ngành về kết quả thực hiện Dự án 5 về “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam. Trong đó, tập trung đánh giá tiến độ triển khai, kết quả thực hiện các tiểu dự án thành phần về phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh; nhất là việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; công tác hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi… Phát hiện những vướng mắc, khó khăn, bất cập, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh quy định liên quan cho phù hợp, góp phần bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của các chính sách.

Dự án 5 gồm 4 tiểu dự án thành phần được UBND tỉnh giao cho các sở, ngành thực hiện.

Theo đó, Sở GD-ĐT thực hiện dự án đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường PTDT nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sở LĐ-TB&XH thực hiện dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ban Dân tộc tỉnh thực hiện 2 dự án bồi dưỡng kiến thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học và sau đại học đáp ứng nhu cần nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình các cấp.

Tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đoàn giám sát trực tiếp làm việc, đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời cũng nắm thêm thông tin về những khó khăn, bất cập trong việc triển khai thực hiện dự án; nhất là tiến độ giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu rất chậm, do những bất cập về đối tượng thụ hưởng, nhu cầu, định mức, nhiệm vụ chi…; khả năng tiếp thu, vận dụng, triển khai thực hiện các tiểu dự án của cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp báo cáo và kiến nghị với cấp có thẩm quyền về những nội dung có liên quan sau giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát việc thực hiện dự án mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO