Chăm lo cho sự nghiệp trồng người

VĨNH LỘC 17/11/2022 05:34

Với quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn theo hướng đạt chuẩn quốc gia, những năm qua Đảng bộ và chính quyền phường Vĩnh Điện (Điện Bàn) đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Sự đồng hành của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục trên địa bàn phường Vĩnh Điện phát triển và đạt được nhiều thành tích cao. Ảnh: V.Lộc
Sự đồng hành của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục trên địa bàn phường Vĩnh Điện phát triển và đạt được nhiều thành tích cao. Ảnh: V.LỘC

Nỗ lực đầu tư hạ tầng

Vừa qua, Trường THCS Quang Trung kỷ niệm 30 năm thành lập, sự kiện này không chỉ mang lại niềm vui của tập thể thầy cô, học sinh nhà trường mà còn là niềm tự hào của chính quyền và nhân dân phường Vĩnh Điện.

Được thành lập năm 1992, thời gian đầu cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy, học của nhà trường khá sơ sài. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương lúc bấy giờ không khỏi băn khoăn, trăn trở tìm phương án khắc phục, tạo điều kiện tốt nhất để thầy, trò chuyên tâm dạy học.

Qua 41 năm tái lập, phường Vĩnh Điện ngày càng phát triển. Năm 2021, tổng giá trị toàn nền kinh tế ước đạt 1.870 tỷ đồng, riêng 9 tháng của năm 2022 tổng giá trị toàn nền kinh tế đạt hơn 1.574 tỷ đồng.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ, đời sống nhân dân từng bước ổn định và phát triển, phường không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; hạ tầng đô thị từng bước hoàn thiện, diện mạo phố phường ngày càng khởi sắc.

Nhiều năm liền, Đảng bộ phường Vĩnh Điện là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua trong toàn thị xã.

Sau nhiều nỗ lực, đề xuất, năm 1998 việc xây dựng cơ sở mới đã được cấp trên chấp thuận đầu tư nguồn vốn. Chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai giải phóng mặt bằng, giúp quá trình xây dựng trường lớp diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Năm học 1999 - 2000, cơ sở mới Trường THCS Quang Trung chính thức đưa vào sử dụng. Đến năm 2019, thị xã Điện Bàn quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học, đồng thời mở rộng, nâng cấp các dãy phòng chức năng, hiệu bộ, xây mới nhà vệ sinh cho học sinh, hệ thống tường rào, cổng ngõ, sân chơi, bãi tập… với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thị xã và một phần ngân sách đối ứng của phường.

Trường THCS Quang Trung là một trong 3 trường học trên địa bàn phường Vĩnh Điện luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Từ nhiều năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng tốt yêu cầu dạy, học được phường Vĩnh Điện xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Thống kê cho thấy, bên cạnh nguồn lực đầu tư của thị xã, kinh phí đối ứng dành cho các công trình giáo dục trên địa bàn phường hàng năm khá lớn, bình quân khoảng 400 triệu đồng.

Chỉ riêng 10 tháng của năm 2022, Vĩnh Điện đã chi hơn 300 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa các hạng mục sân nền, tường rào, cổng ngõ… cho Trường Tiểu học Kim Đồng (cơ sở 2) và Trường Mẫu giáo Vĩnh Điện.

Tại Trường THCS Quang Trung, từ năm 2019 đến nay, địa phương đã hỗ trợ và đối ứng khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng trường lớp và các công trình phụ trợ. Tương tự, tại Trường Mẫu giáo Vĩnh Điện, ngoài kinh phí phân bổ của thị xã, trong 5 năm gần đây phường Vĩnh Điện cũng đã đối ứng gần 1,9 tỷ đồng đầu tư xây mới các công trình phòng học, bếp ăn, phòng âm nhạc, nâng cấp sân chơi, sơn mới lại tường rào, cổng ngõ...

 

Cô giáo Trần Thị Phương Trâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng nhìn nhận, với nguồn lực của một địa phương cấp phường thì việc đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác giáo dục là rất lớn.

Thời gian qua, cơ sở 2 Trường Tiểu học Kim Đồng đã được địa phương phân bổ hàng trăm triệu đồng nâng cấp sân nền, duy tu bảo dưỡng một số hạng mục, giúp việc dạy và học của nhà trường thuận lợi, hiệu quả.

“Chính quyền phường Vĩnh Điện có sự quan tâm, đầu tư trường lớp mạnh mẽ và thiết thực, góp phần rất lớn nâng chất lượng giáo dục của nhà trường” - cô Trần Phương Trâm chia sẻ.

Tạo động lực dạy và học

Không chỉ hỗ trợ vật chất, lãnh đạo phường cũng luôn sâu sát động viên, chăm lo đời sống tinh thần các thầy cô giáo, nhất là trong những dịp quan trọng như lễ 20/11, trao cây mùa xuân, khen thưởng cuối năm học… Qua đó, tạo động lực để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường yên tâm công tác.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vĩnh Điện, nếu không có sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, nhất là trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học thì nhà trường sẽ không có được thành tích như hôm nay, đặc biệt hoàn thành xuất sắc công tác kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia sau 5 năm.

Đến nay, Trường Mẫu giáo Vĩnh Điện đã nhiều lần được các cấp ngành trung ương, địa phương khen tặng, có thể kể đến Bằng khen của Bộ GD-ĐT (tặng các năm 2017 - 2018; 2019 - 2020); Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” nhiều năm liền, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2...

 

Thầy giáo Trần Văn Đông - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung chia sẻ, sự đồng hành của chính quyền địa phương không chỉ mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác giảng dạy mà còn tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Từ năm 2000 đến nay, Trường THCS Quang Trung liên tục được UBND thị xã, UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua, Bằng khen, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2006)... Đặc biệt, số lượng học sinh giỏi đoạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp thị xã, cấp tỉnh liên tục tăng về thứ bậc, bình quân mỗi năm Trường THCS Quang Trung có 50 học sinh đoạt giải thưởng tại những cuộc thi này…

Thực tế cho thấy, những năm qua Đảng bộ, chính quyền phường Vĩnh Điện đã ban hành rất nhiều nghị quyết, chủ trương, kế hoạch về phát triển sự nghiệp giáo dục. Tích cực huy động các nguồn lực xã hội cùng ngân sách địa phương tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Ông Võ Minh Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường khẳng định, địa phương luôn xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Trong đó, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị vật chất phục vụ công tác dạy học được xác định là những ưu tiên hàng đầu.

“Lãnh đạo phường luôn xác định, để đạt được thành tựu về giáo dục, trước hết phải đạt thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử... Qua đó sẽ tạo điều kiện, đòn bẩy đầu tư, chăm lo tốt công tác giáo dục địa phương” - ông Võ Minh Nam nói.

Ông Ngô Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Điện cho biết, trước yêu cầu của việc nâng cấp, mở rộng quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện trong giai đoạn mới, lãnh đạo phường Vĩnh Điện đã đề xuất Thị ủy, HĐND, UBND, Phòng GD-ĐT thị xã đề án xây mới, nâng cấp và chỉnh trang cơ sở hạ tầng, cảnh quan các ngôi trường theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng các cơ sở trường, lớp trên địa bàn phường theo hướng hiện đại, toàn diện.

Thời gian đến, chính quyền địa phường sẽ tiếp tục đồng hành với các trường chăm lo, giáo dục thế hệ tương lai. Đồng thời, đề xuất với thị xã đầu tư thêm một số hạng mục phụ trợ để đảm bảo nhu cầu giảng dạy của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho con em phường Vĩnh Điện và các vùng lân cận.

Chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

Bên cạnh đầu tư cho giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được phường Vĩnh Điện triển khai mạnh mẽ với 5 chi hội khuyến học khối phố, 3 ban khuyến học trường học, 1 ban khuyến học tộc họ và 1 ban khuyến học chùa Pháp Hoa. Mỗi năm, các chi hội khuyến học đã tổ chức trao quà, hỗ trợ hàng trăm lượt học sinh, sinh viên với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Năm 2022, Hội Khuyến học phường Vĩnh Điện đã nhận đỡ đầu 45 em học sinh với tổng số tiền 90 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội khuyến học cũng đã vận động hơn 82 triệu đồng khen thưởng kịp thời nhiều học sinh các cấp đạt thành tích cao trong năm học 2021 - 2022.

Thông qua nguồn lực xã hội hóa, các hội, đoàn thể ở phường Vĩnh Điện cũng đã nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho nhiều học sinh thuộc diện mồ côi, gia đình khó khăn không có điều kiện đến trường. Chỉ riêng 10 tháng năm 2022, Hội LHPN phường Vĩnh Điện đã nhận hỗ trợ, đỡ đầu cho 27 học sinh các cấp, tổng số tiền gần 80 triệu đồng, giúp các em có thêm niềm tin và điều kiện đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo cho sự nghiệp trồng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO