Điện Bàn xoay xở tuyển giáo viên

VĨNH LỘC 24/08/2022 08:41

Năm học 2022 - 2023 thị xã Điện Bàn sẽ tuyển dụng thêm 353 viên chức ngành giáo dục (cán bộ, giáo viên) nhằm đảm bảo giáo viên đứng lớp ổn định sau nhiều năm thiếu hụt.

Điện Bàn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo giáo viên đứng lớp trong năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: V.LỘC
Điện Bàn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo giáo viên đứng lớp trong năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: V.LỘC

Thiếu giáo viên tiểu học

Nhiều năm nay Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Vĩnh Điện) liên tục thiếu giáo viên đứng lớp. Để đảm bảo đủ số lượng, nhà trường phải hợp đồng giáo viên về hưu và sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm (theo Nghị quyết 102 của Chính phủ) nhưng vẫn không đủ.

Bà Trần Thị Phương Trâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo quy định, trường được phân bổ 52 chỉ tiêu dành cho 35 lớp học (tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp) nhưng hiện tại mới có 40 biên chế, đồng nghĩa thiếu 12 giáo viên nên phải hợp đồng thêm bên ngoài.

Dù vậy số giáo viên này cũng thường xuyên biến động do quy định hợp đồng chỉ ký theo tháng, mức lương lại thấp (trọn gói khoảng 3,6 triệu đồng/tháng) khiến giáo viên chưa yên tâm công tác, ngoại trừ một số sinh viên mới ra trường muốn có điều kiện làm quen, nắm bắt kiến thức để thi viên chức sau này.

“Nghị quyết 102 có cái hay là giúp nhà trường tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên tạm thời nhưng với những giáo viên hợp đồng sẽ không tạo được động lực và yên tâm cho họ, nhưng quy định như vậy trường cũng không thể làm gì hơn” - bà Trâm chia sẻ.

Năm 2022, tổng biên chế viên chức ngành giáo dục Điện Bàn được UBND tỉnh giao là 2.419 chỉ tiêu. Cụ thể, bậc mẫu giáo 568 người, tiểu học 1.108 người và THCS 743 người. Tuy nhiên, đến tháng 8.2022, tổng số viên chức giáo dục thị xã mới đạt 2.030 chỉ tiêu, thiếu nhiều nhất là khối tiểu học (779/1.108).

Ngày 19.7.2022 UBND thị xã Điện Bàn đã ban hành Kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2022 với 353 chỉ tiêu, gồm 13 nhân viên và 340 giáo viên. Cụ thể, giáo viên tiểu học hạng III: 286 chỉ tiêu, THCS hạng III: 46 chỉ tiêu, mầm non hạng III: 8 chỉ tiêu và đã được UBND tỉnh thống nhất phê duyệt kế hoạch tại Quyết định 1947 ngày 26.7. Dù vậy, dự kiến phải đến hết kỳ I năm học 2022 – 2023 mới có thể phân bổ số thí sinh trúng tuyển về các trường, cơ sở giáo dục thị xã.

Ảnh: V.LỘC
Ảnh: V.LỘC

Theo bà Trần Thị Thanh Vân – Trưởng phòng GD-ĐT Điện Bàn, để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp trong học kỳ I, phòng đã tham mưu UBND thị xã cho phép các trường tiếp tục hợp đồng giáo viên ngắn hạn theo Quyết định 102, đến nay các trường cơ bản đã thực hiện xong việc hợp đồng.

“Biết là hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 không bền vững nhưng bây giờ không còn giải pháp nào cả nên phải tạm thời vậy để có giáo viên đứng lớp, chờ đến khi có kết quả kỳ thi viên chức. Kể cả nếu cuối kỳ I này không tuyển dụng đủ cũng sẽ tiếp tục duy trì hình thức hợp đồng với các giáo viên để đảm bảo việc dạy học được thông suốt” - bà Vân nói.

Linh động giải pháp

Năm học 2022 – 2023 thị xã Điện Bàn có 69 trường các cấp, gồm 20 trường mẫu giáo, 29 trường tiểu học và 20 trường THCS với tổng số 40.408 học sinh, phân bổ vào 1.187 lớp, tăng 16 lớp so với năm học trước (mẫu giáo giảm 6 lớp, tiểu học tăng 6 lớp, THCS tăng 16 lớp), khiến áp lực về giáo viên càng gay gắt hơn.

Ông Võ Kim Nhựt – Trưởng phòng Nội vụ thị xã Điện Bàn thông tin, mặc dù tỉnh giao 2.419 chỉ tiêu nhưng hiện tổng biên chế đã sử dụng mới đạt 2.021 chỉ tiêu, số biên chế viên chức chưa sử dụng là 398 người.

Vì vậy, phải tuyển dụng đủ số lượng biên chế viên chức còn thiếu nhằm bổ sung cho các trường học để đảm bảo tỷ lệ theo quy định, kể cả bổ sung, thay thế kịp thời số viên chức nghỉ hưu, nghỉ việc hằng năm.

Để giải quyết chỉ tiêu thiếu này, Điện Bàn đã linh động nhiều giải pháp như trước khi làm đăng ký tuyển dụng viên chức giáo dục đơn vị thông báo tiếp nhận viên chức từ nơi khác về để có con người làm việc ngay nhưng số lượng không nhiều nên phải làm bước tiếp theo là tổ chức tuyển dụng cho đủ những chỉ tiêu còn lại.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Điện Bàn tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu. Ông Nhựt thừa nhận, mặc dù thiếu giáo viên nhưng do chỉ rơi vào một số môn học như Toán, Văn, Sử, Địa, Mỹ thuật… nên số hồ sơ không nhiều (các môn Vật lý, Hóa học, Tin học… không có chỉ tiêu đợt này).

Đơn cử, trong kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục Điện Bàn năm 2021, tuyển dụng khoảng 350 chỉ tiêu, trong đó bậc tiểu học tuyển 218 chỉ tiêu nhưng hồ sơ nộp vào chỉ 96 bộ (trong hơn 900 hồ sơ dự thi).

“Nếu năm nay vẫn tuyển dụng không đủ giáo viên thì sẽ phải tiếp tục áp dụng Nghị quyết 102 của Chính phủ giao cho hiệu trưởng các trường ký hợp đồng giáo viên trong chỉ tiêu còn thiếu (Phòng GD-ĐT sẽ soát xét việc này) để đảm bảo đứng lớp theo yêu cầu chuyên môn” - ông Nhựt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn xoay xở tuyển giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO