Khuyến học Thăng Bình chắp cánh ước mơ bay xa

VIỆT NGUYỄN 10/06/2023 10:19

(QNO) - 30 năm qua, Hội Khuyến học Thăng Bình luôn đồng hành tiếp sức cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vượt khó vươn lên học giỏi, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm (10/6/1993 - 10/6/2023) thành lập Hội Khuyến học Thăng Bình diễn ra hôm qua 9/6 đầy xúc động và chan chứa những ân tình. 

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình trao bức trường của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học Thăng Bình sáng nay 9/6. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình trao bức trướng của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học Thăng Bình sáng 9/6. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Những ân tình

Ông Vũ Tự Sinh - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ & dịch vụ NiftyJS tại TP.Đà Nẵng - trước đây lớn lên ở núi rừng Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình) có 2 lần gián đoạn việc học rồi được học tiếp nhờ sự tiếp sức của ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học Thăng Bình. Về dự buổi gặp mặt, vì quá xúc động, ông Sinh đã bật khóc khi nhớ về những ngày học tập trước đây.

Ông Sinh kể, gia cảnh khó khăn từ thuở nhỏ, gia đình chỉ có 2 mẹ con nhưng không may năm lên 3 tuổi mẹ đau và mù mắt vĩnh viễn. Kể từ đó, Sinh sống và học tập nhờ bà con xa gần giúp đỡ. Xong tiểu học, Sinh không thể tiếp tục học tập do thiếu tiền đóng học phí.

Quang cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Thăng Bình. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Quang cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Thăng Bình. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Một ngày mùa hạ năm 1994, ông Nguyễn Hữu Hiệp về thăm Linh Cang, nghe được chuyện của Sinh với khát khao cháy bỏng được đến trường. Ông Hiệp đã giúp Sinh học tiếp Trường THCS Lê Lợi ở Bình Phú. Ông Hiệp cũng đã trao tặng cho cậu học trò nghèo con bò để nuôi và kiếm thêm thu nhập.

Rồi hết cấp 2, vì khai sinh không đủ tuổi nên Sinh không được tiếp tục học cấp 3 ở trường Lý Tự Trọng. Sinh tìm mọi cách liên hệ đến ông Nguyễn Hữu Hiệp nhưng không được nên dang dở.

Hai năm sau, ông Hiệp lại có chuyến về Linh Cang và gặp lại Sinh nghe tâm niệm: “Cháu chỉ mong muốn được đi học trở lại” và giúp Sinh quay lại trường lần 2 để học tại Trường THPT Thái Phiên. Từ đó Sinh được Hội khuyến học Thăng Bình và các cô, các bác, mạnh thường quân tạo điều kiện để hoàn thành học cấp 3.

Sau đó khi vào học Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Sinh tiếp tục được Hội khuyến học huyện giúp đỡ thực hiện ước mơ của mình… “Nếu không có ông Nguyễn Hữu Hiệp, hội khuyến học, các cô, các bác hảo tâm có lẽ cuôc đời tôi ở ngã rẽ nào đó. Nay tôi nguyện ước đồng hành cùng hội khuyến học, tiếp sức các em học sinh khác có thể bay cao ước mơ của mình” - Sinh nói.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp với Vũ Tự Sinh (trái) và Nguyễn Thị Phương Thảo (phải). Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Nguyễn Hữu Hiệp với Vũ Tự Sinh (trái) và Nguyễn Thị Phương Thảo (phải). Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Còn Nguyễn Thị Phương Thảo - sinh viên năm 2 Đại học Fulbright Việt Nam rơm rớm nước mắt với bài phát biểu của mình.  Thảo nói vì nhà quá nghèo nên không ít lúc lo sợ việc học của mình sẽ dừng lại. May mắn đã đến khi Thảo được Hội Khuyến học Thăng Bình “đỡ đầu” học tập, được tuyển sinh vào chương trình Học bổng Seeds. Học bổng Seeds dìu dắt Thảo học tập từ năm lớp 8 và nay tài trợ hơn 2 tỷ đồng cho 4 năm đại học.

“Bản thân còn phải học tập nhiều, nghĩ lại quá trình tìm tri thức đã qua, em biết ơn hội khuyến học, Học bổng Seeds. Các bạn trẻ có nghị lực, khát khao sẽ được giúp đỡ để học tập tốt” - Thảo nói.

Phát huy khuyến hoc, khuyến tài

Sau 30 năm thành lập, Hội Khuyến học Thăng Bình đã trở thành tổ chức xã hội vững mạnh thúc đẩy khuyến học, khuyến tài lan toả sâu rộng trong toàn huyện. Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học Thăng Bình cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội là vận động các tập thể, cá nhân tham gia hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh trên địa bàn.

Mỗi năm, hội đã vận động, đồng hành cùng các nhà tài trợ trao hàng nghìn suất quà tết, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức các em đến trường. Đội ngũ cán bộ khuyến học từ huyện đến cơ sở tâm huyết, trách nhiệm, luôn sáng tạo và biết cách vận động nhân dân làm khuyến học.

“Hội Khuyến học Thăng Bình trước sau đều hoạt động vì mục đích góp sức cho sự nghiệp “trồng người”, “nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài”, phấn đấu xây dựng “xã hội học tập” thật thiết thực” - ông Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định.

Nguyễn Thị Phương Thảo (trái) và Lê Thị Kiều My - điều phối viên chương trình học bổng Seeds. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nguyễn Thị Phương Thảo (trái) và Lê Thị Kiều My - điều phối viên chương trình Học bổng Seeds. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Từ nhiệm vụ ban đầu là hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn để được học tập, đến nay Hội Khuyến học Thăng Bình đã có những chương trình, hoạt động lớn mang sức lan tỏa như “Kết nghĩa với vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng” hay phối hợp với tổ chức Vòng tay Thái Bình thực hiện chương trình “hỗ trợ giáo dục và kỹ năng”…

[VIDEO] - Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm: 

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục - đào tạo của huyện, khuyến học, khuyến tài cần tiếp tục tạo thêm động lực.

“UBND huyện kêu gọi các cơ quan, ban ngành, các địa phương, cá nhân, tổ chức quan tâm hơn nữa đến khuyến học, khuyến tài. Tất cả cùng phát huy truyền thống hiếu học, chung tay tạo môi trường học tập với các điều kiện học tập tốt nhất có thể” - ông Võ Văn Hùng nói.

Đến nay, hội khuyến học các cấp ở Thăng Bình hoạt động ổn định với 22 hội xã, thị trấn (tỷ lệ 100%). Toàn huyện có gần 560 chi hội khuyến học với hơn 23 nghìn hội viên. Trong 30 năm qua, các cấp hội vận động, cấp phát hơn 52 tỷ đồng cho 265 nghìn lượt học sinh, sinh viên; xây dựng, mua sắm trang thiết bị dạy và học hơn 9,2 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến học Thăng Bình chắp cánh ước mơ bay xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO