Nhiều trường học đang làm khu cách ly tập trung: Khó khăn trước năm học mới

TƯỜNG VY 10/08/2021 09:13

Bộ GD-ĐT vừa ban hành khung thời gian năm học 2021 - 2022, với thời gian tựu trường sớm nhất là ngày 1.9, học sinh lớp 1 có thể tựu trường sớm hơn từ 23.8 để làm quen môi trường mới, lễ khai giảng vẫn là ngày 5.9. Tuy nhiên, điều này với nhiều địa phương rất khó thực hiện khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhiều cơ sở trường học đang trưng dụng làm khu cách ly.

Khu ký túc xá Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Ảnh: T.VY
Khu ký túc xá Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Ảnh: T.VY

Quảng Nam đang kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, song do đón lượng người dân từ TP.Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam về đông nên nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn phải được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung, tổ chức nấu ăn cho người cách ly.

Kế hoạch của tỉnh sẽ tiếp tục đón thêm người dân về trong thời gian tới, vì vậy không chỉ những cơ sở đang được sử dụng mà chắc chắn sẽ phải trưng dụng thêm nhiều cơ sở giáo dục khác làm khu cách ly tập trung mới đáp ứng nhu cầu. Với tình hình này, nhiều khả năng các cơ sở giáo dục chưa được trả lại cho ngành giáo dục để kịp thời tổ chức việc dạy và học.

Theo ông Trương Công Nên - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn, không kể các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, THPT, trên địa bàn thị xã đang có 13 trường tiểu học, THCS được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Ngoài ra, một số trường học cũng đang nằm trong danh sách kế hoạch sẽ tiếp tục sử dụng trong thời gian tới.

Do đó, để có nơi họp hành, tổ chức tuyển sinh đầu cấp, thời gian qua, phòng chỉ đạo các trường học không được trưng dụng làm khu cách ly, có thể cho trường lân cận mượn phòng làm việc. Đồng thời, cũng đã chuẩn bị kế hoạch tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến nếu điều kiện không cho phép.

“Đáng mừng là cơ sở vật chất trường học của Điện Bàn, nhất là các cơ sở làm khu cách ly khá tốt nên không ảnh hưởng gì lớn đến công tác chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, theo kế hoạch chậm nhất đến ngày 4.9 các trường học phải hoàn thành việc tổ chức dọn vệ sinh, khử khuẩn để ngày 5.9 khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Vì vậy, sắp tới thị xã sẽ họp bàn để có hướng giải quyết” - ông Nên chia sẻ.

Tại Quế Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT Phan Duy Phương thông tin, hiện có 9 trường học được sử dụng làm khu cách ly và 4 trường sử dụng làm bếp ăn phục vụ các khu cách ly. Vì vậy, ngành gặp không ít khó khăn trong việc triển khai kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới.

Trong tình huống cấp bách này, để khắc phục khó khăn, ngành chỉ đạo các trường tạm thời mượn hội trường UBND xã hoặc sử dụng các điểm trường (vì điểm chính được sử dụng làm khu cách ly) để có nơi làm việc, cố gắng đến ngày 20.8 sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp, sẵn sàng cho năm học mới.

Tương tự, huyện Duy Xuyên bên cạnh các trường tiểu học, THCS còn phải mượn thêm một số trường THPT như Sào Nam, Nguyễn Hiền, Hồ Nghinh để bố trí làm nơi ăn ở cho người dân diện cách ly tập trung.

Thầy giáo Hà Văn Ngọc - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Hiền cho biết rất mừng là nhà trường vừa hoàn thành tất cả hồ sơ liên quan đến xét tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021 và kịp thời gửi qua đường bưu điện cho HS. Trường trong thời gian làm khu cách ly được huyện tạo điều kiện thuận lợi, như vừa qua cho mượn phòng họp. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn khi còn rất nhiều công việc phải làm trong thời gian tới để chuẩn bị cho năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều trường học đang làm khu cách ly tập trung: Khó khăn trước năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO