Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021: Cuộc cạnh tranh công bằng và minh bạch

XUÂN PHÚ 19/10/2021 06:26

Sau thời gian dài không thể tổ chức do dịch bệnh Covid-19, vào ngày 24.10 tới đây, vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh năm 2021 sẽ diễn ra tại Tam Kỳ.

Thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2020 chờ nhận công tác. Ảnh: X.P
Thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2020 chờ nhận công tác. Ảnh: X.P

Gần 2.400 thí sinh dự thi

Sau khi hoàn thành vòng 1 với việc kiểm tra hồ sơ ứng viên về điều kiện dự tuyển, văn bằng, chứng chỉ, Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đã quyết định danh sách 2.368 thí sinh (TS) đủ điều kiện dự thi vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2021.

Theo quy định, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các TS dự thi phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính do cơ quan có thẩm quyền cấp trong vòng 72 giờ tính đến 19 giờ ngày 24.10 và thực hiện 5K theo quy định. TS mang theo giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) hoặc giấy tờ tùy thân khác (có dán ảnh) để xuất trình cho cán bộ coi thi khi vào phòng thi.

Vào ngày 24.10 tới tại địa điểm thi đặt tại các trường THPT, THCS trên địa bàn Tam Kỳ, các TS sẽ bước vào kỳ thi để trở thành viên chức sự nghiệp giáo dục.

Theo lịch, buổi sáng TS tập trung lúc 9h tại địa điểm tổ chức thi để làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi và điều chỉnh sai sót thông tin cá nhân; buổi chiều có mặt lúc 12h55 để thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Hình thức thi vòng 2 là thi viết, thời gian làm bài 180 phút; nội dung thi kiểm tra kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. TS phải đạt 50 điểm trở lên trong thang điểm 100 ở vòng 2 mới trúng tuyển và lấy theo thứ tự từ cao đến thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng.

Theo quyết định của UBND tỉnh, tổng chỉ tiêu tuyển dụng tại kỳ thi năm 2021 là 1.955; trong đó lần đầu tiên trong nhiều năm qua tuyển dụng nhân viên trường học với số lượng chỉ tiêu là 592 (141 kế toán, 132 văn thư, 147 thư viện, 91 y tế, 40 thiết bị, 37 công nghệ thông tin, 4 giáo vụ).

Trong lần thi này, UBND tỉnh cũng ưu tiên tuyển dụng giáo viên bậc tiểu học và mầm non với chỉ tiêu lên đến 1.363 (518 giáo viên mầm non, 845 giáo viên tiểu học) để bổ sung đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Đây là kỳ thi tuyển dụng do tỉnh tổ chức dành cho 17 huyện, thành phố; riêng thị xã Điện Bàn xin chủ trương và được UBND tỉnh thống nhất để địa phương tổ chức kỳ thi riêng với 335 chỉ tiêu (sau khi tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19 đến nay Điện Bàn đã tổ chức thi).

TS được chọn nơi công tác

Điểm mới đáng chú ý nhất của kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục năm nay đó là TS được chọn nơi công tác. Cụ thể, TS trúng tuyển được quyền tự mình lựa chọn đơn vị công tác theo chỉ tiêu từng trường tại địa phương huyện, thành phố mà mình đăng ký dự tuyển.

Quy trình lựa chọn là người có điểm thi cao hơn chọn trước, thấp chọn sau cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả điểm thi vòng 2 cộng với điểm ưu tiên bằng nhau thì người có kết quả điểm thi vòng 2 cao hơn chọn trước (nếu bằng thì cho TS bắt thăm thứ tự chọn).

Cách làm này không mới bởi Sở GD-ĐT tổ chức thực hiện nhiều năm qua khi tuyển dụng giáo viên bậc THPT, đã tạo ra làn gió mới trong công tác thi tuyển, bố trí công tác với những người trúng tuyển.

Tuy nhiên, với tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học do các địa phương quản lý thì đây là lần đầu tiên UBND tỉnh quyết định TS trúng tuyển được quyền lựa chọn đơn vị công tác (trước đây do địa phương quyết định phân công đơn vị công tác theo yêu cầu, nhiệm vụ).

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, việc tổ chức cho TS được lựa chọn nơi công tác đã được những người trong cuộc và dư luận đánh giá rất cao, đảm bảo sự cạnh tranh công khai, minh bạch, công bằng và dân chủ cho tất cả người trúng tuyển.

“Ai giỏi hơn, có kết quả thi cao hơn sẽ được ưu tiên chọn nơi công tác trước, đó là lẽ công bằng và khách quan” - ông Quốc chia sẻ.

Tổng chỉ tiêu tuyển dụng năm 2021 là 1.955, trong đó Bắc Trà My 70, Đại Lộc 198, Đông Giang 130, Duy Xuyên 156, Hiệp Đức 82, Hội An 111, Nam Giang 109, Nam Trà My 246, Nông Sơn 30, Núi Thành 113, Phú Ninh 80, Phước Sơn 144, Quế Sơn 96, Tam Kỳ 39, Tây Giang 30, Thăng Bình 122, Tiên Phước 69. Riêng khối trường THPT chỉ tiêu là 130 nhân viên.

99,7% học sinh lớp 3, 4, 5 học môn Tiếng Anh   

Ông Nguyễn Bá Hảo - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết, thời gian qua toàn ngành đẩy mạnh triển khai dạy học ngoại ngữ và tin học trong trường tiểu học.

Nhờ đó, hiện nay 100% trường tiểu học dạy tự chọn môn Tiếng Anh với số học sinh (HS) khối lớp 3, 4, 5 được học lên đến 99,7%. Riêng lớp 1 và 2 cũng đã có hơn 84% HS được làm quen Tiếng Anh.

Môn Tin học cũng đang được tổ chức giảng dạy ở 100% trường tiểu học với số HS lớp 3, 4, 5 được học môn học này lên đến 97,6%.

Bên cạnh giảng dạy trên lớp, các trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, giao lưu, tạo điều kiện và môi trường cho HS học tập, sử dụng tiếng Anh một cách thiết thực, hiệu quả. (X.PHÚ)

Công nhận 18 địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Sở GD-ĐT cho biết, qua kiểm tra đã công nhận 18 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Trong đó, có 8 địa phương đạt chuẩn mức độ 3 (gồm Tam Kỳ, Thăng Bình, Quế Sơn, Nam Giang, Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An), 9 địa phương đạt chuẩn mức độ 2 (Núi Thành, Nam Trà My, Tiên Phước, Phú Ninh, Hiệp Đức, Phước Sơn, Nông Sơn, Tây Giang, Đông Giang), 1 địa phương chuẩn mức độ 1 (Bắc Trà My).

Quảng Nam đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 tại thời điểm tháng 12.2020 với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 là 99,9%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS năm 2020 đạt 98,5%; tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15 - 18 tuổi tốt nghiệp THCS (2 hệ) đạt 94,9%. (T.VY)

Trao 60 suất học bổng “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”

 Sở GD-ĐT vừa thông báo danh sách 60 học sinh được nhận học bổng “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường” năm học 2021 - 2022 do Công ty TNHH Ứng dụng khoa học giáo dục khởi nghiệp trao tặng, mỗi suất 1 triệu đồng.

Đây là những học sinh mồ côi cha mẹ hoặc gia đình khó khăn, đang học tiểu học, THCS, THPT tại các huyện, thị xã, thành phố. Do điều kiện học sinh ở xa nên tiền học bổng được Sở GD-ĐT chuyển về các phòng GD-ĐT, trường THPT để trao tận tay cho các em. (A.SẮC)

 Nhiều trường THPT đạt chuẩn có nguy cơ rớt chuẩn

Theo quy định, trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm phải được kiểm tra công nhận lại. Tuy nhiên, nhiều trường THPT sau nhiều năm vẫn chưa được kiểm tra để công nhận đạt chuẩn lại và có nguy cơ rớt chuẩn mà nguyên nhân là do cơ sở vật chất xuống cấp.

Ví dụ Trường Phổ thông DTNT tỉnh, Hiệp Đức, Trần Cao Vân (Tam Kỳ), Tiểu La (Thăng Bình), Lê Hồng Phong, Nguyễn Hiền (Duy Xuyên), Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước), Đỗ Đăng Tuyển, Chu Văn An (Đại Lộc)…

 Sở GD-ĐT đang có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất cho các trường THPT đạt chuẩn sau 5 năm để có cơ sở kiểm tra công nhận lại trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên kế hoạch năm 2022 chỉ đầu tư cho 5 trường, năm 2023 là 6 trường. (X.PHÚ)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021: Cuộc cạnh tranh công bằng và minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO