Giao lưu trực tuyến chính sách Bảo hiểm xã hội: Giúp bạn đọc tỏ tường chính sách

ĐOÀN ĐẠO - SONG LINH 13/12/2023 09:30

Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - điểm tựa của mọi nhà” (chương trình được phát trực tiếp trên Báo Quảng Nam điện tử và Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Quảng Nam) đã trở thành cầu nối giúp người lao động, người sử dụng lao động và đông đảo người dân và chủ doanh nghiệp kết nối với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nhiều nội dung người lao động thắc mắc được giải đáp cụ thể bởi đội ngũ cán bộ chuyên môn của BHXH tỉnh. Ảnh: Đ.Đ
Nhiều nội dung người lao động thắc mắc được giải đáp cụ thể bởi đội ngũ cán bộ chuyên môn của BHXH tỉnh. Ảnh: Đ.Đ

Bạn đọc hỏi sát thực tế

Sau khi nhận được thông tin về buổi giao lưu trực tuyến, bà Nguyễn Thị Kiều (Thăng Bình) đã gửi ngay email đặt câu hỏi liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nội dung cụ thể: “Trước kia, tôi làm công nhân nhưng nghỉ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 và trở về quê, cũng tính rút BHXH 1 lần. Sau khi nhận được sự tư vấn rõ ràng từ cơ quan BHXH nên tôi đã chọn tham gia tiếp BHXH tự nguyện. Điều vui nhất là tôi được cán bộ tư vấn trả lời ngay, chính xác vấn đề đang quan tâm”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam cho biết: “Có thể thấy, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng, là “chìa khóa” để đưa chính sách vào cuộc sống, phát triển và mở rộng số người tham gia vào lưới an sinh xã hội.

Với việc không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông của BHXH Quảng Nam cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, chúng tôi hy vọng sẽ giúp người dân tiếp cận dễ dàng mọi thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức về BHXH trong các tầng lớp nhân dân”.

Buổi giao lưu trực tuyến có 40 câu hỏi xoay quanh các chính sách, quyền lợi thụ hưởng của người tham gia BHXH, BHYT được đặt ra; trong đó có nhiều vấn đề liên quan thủ tục thoái thu và chốt sổ do đóng trùng tiền bảo hiểm ở hai nơi, chế độ thai sản trong trường hợp làm việc ở 2 công ty khác nhau và không liên tục hoặc bảo lưu, đóng nối thời gian tham gia BHXH, quy định về chế độ BHXH một lần…

“Các câu hỏi được chúng tôi trả lời cặn kẽ, đúng luật giúp người lao động, người sử dụng lao động và đông đảo người dân và chủ doanh nghiệp hiểu rõ chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Và qua đây giúp tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh” - ông Châu Ngọc Quang - Trưởng phòng Chế độ (BHXH Quảng Nam) chia sẻ.

Hiệu quả từ truyền thông

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam, tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHYT tăng cao. Điều này đặt ra thách thức lớn cho hệ thống BHXH trong việc đảm bảo nguồn quỹ cho chi trả. Tình trạng lạm dụng, trục lợi BHXH vẫn còn diễn ra, gây thất thoát quỹ BHXH.

Điều này đòi hỏi ngành BHXH cần có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Một số cơ chế chính sách về BHXH còn chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho việc thực hiện…

Nhằm đưa chính sách BHXH nhanh chóng, hiệu quả đến người dân, chủ doanh nghiệp, BHXH Quảng Nam và Báo Quảng Nam đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp truyền thông chính sách xuyên suốt nhiều năm qua.

Qua cách truyền thông này sẽ tiếp nhận được các phản ánh từ bạn đọc, người lao động để cơ quan BHXH nắm bắt các trường hợp chưa thể giải quyết để xử lý ngay cũng như nắm bắt tình hình cải cách hành chính, phục vụ cá nhân, tổ chức của các cơ quan BHXH các địa phương.

Đây cũng là kênh hữu hiệu để tiếp nhận thông tin phản hồi của các chủ thể tham gia BHXH về hiệu quả thực thi chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đề xuất những giải pháp điều chỉnh, xây dựng chính sách BHXH ngày càng hoàn thiện; phản bác lại các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, giả mạo về BHXH…

Đồng thời, khi Luật BHXH sửa đổi với nhiều điểm mới, tăng quyền lợi cho người lao động thì việc kịp thời truyền thông sẽ giúp người lao động gắn kết với cơ quan BHXH. Thông qua đó, giúp họ suy xét kỹ lưỡng trước khi rút BHXH 1 lần hoặc tham gia ngay BHXH tự nguyện để có thể nhận lương hưu khi về già.

“Chúng tôi thu lại được nhiều kết quả khi có nhiều câu hỏi sát thực tế để cơ quan chuyên môn BHXH giải đáp. Riêng với các câu hỏi chưa rõ, chưa đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ qua số điện thoại mà bạn đọc cung cấp để trao đổi thêm, trả lời trực tiếp.

Qua đó, góp phần đạt mục tiêu đến năm 2030, 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội như Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH.

Trong giai đoạn mới đòi hỏi không chỉ nỗ lực trong chuyên môn mà BHXH Quảng Nam đang đẩy mạnh truyền thông chính sách thông qua báo chí, phối hợp nhằm kết nối với bạn đọc, người dân, tổ chức thông qua các hình thức giao lưu, hỏi đáp” - ông Hùng khẳng định.

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.

Theo đó, thực hiện Nghị định số 104 ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát các TTHC, dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành và bãi bỏ thành phần hồ sơ là “sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy” trong các TTHC lĩnh vực thu BHXH, bảm hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế.

Hiện nay, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam không còn TTHC nào quy định về việc cung cấp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ việc tra cứu, đối soát thông tin của công dân và hướng dẫn triển khai, thực hiện. (D.LỆ)

Hiệp định về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2024

Thỏa thuận hành chính thực hiện Hiệp định về bảo hiểm xã hội (BHXH) giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được ký kết tại Hàn Quốc. Qua đó, hiệp định song phương về BHXH giữa hai quốc gia sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

Hiệp định được Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc ký kết, trong bối cảnh đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng, cũng như lao động Việt Nam qua Hàn Quốc làm việc ngày càng nhiều.

Theo số liệu từ Bộ LĐ-TB&XH, hiện có 250.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc và khoảng 200.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Việc ký kết thỏa thuận hành chính là bước quan trọng nhằm đưa ra các quy định, giải pháp cụ thể để cơ quan chức năng hai nước triển khai thực hiện hiệp định theo đúng các nguyên tắc, nội dung đã ký kết giữa hai chính phủ, đồng thời bảo đảm sự thuận lợi tối đa cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện và doanh nghiệp, người lao động của cả hai bên.

Hiệp định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển người lao động cũng như để bảo đảm quyền lợi của người lao động của cả hai quốc gia. Bên cạnh việc quy định về tránh đóng song trùng BHXH, người lao động hai nước sẽ được tính cộng gộp thời gian tham gia BHXH ở cả Việt Nam và Hàn Quốc để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí. (S.LINH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu trực tuyến chính sách Bảo hiểm xã hội: Giúp bạn đọc tỏ tường chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO