Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử

QNO 04/07/2019 16:27

(QNO) - Lúc 8h00 sáng nay 27.6 tại phòng giao lưu trực tuyến Bảo hiểm xã hội Quảng Nam (số 108 Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ) diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến về các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chủ trương, chính sách liên quan. 

Chủ trì cuộc giao lưu trực tuyến là ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam và ông Trương Văn Nam - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam.

Không khí chuẩn bị buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: PHAN VINH
Không khí chuẩn bị buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: PHAN VINH

Toàn bộ nội dung cuộc giao lưu sẽ cập nhật liên tục tại địa chỉ http://baoquangnam.vn và trang thông tin điện tử của BHXH Quảng Nam http://www.bhxhquangnam.gov.vn/.

LTS: Thưa quý vị bạn đọc! Sau hơn 3 giờ đồng hồ làm việc tích cực, đầy trách nhiệm của lãnh đạo BHXH Quảng Nam, các phòng nghiệp vụ, các chuyên viên cùng e-kíp trực tuyến của Báo Quảng Nam điện tử, cuộc giao lưu trực tuyến về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN... cũng như các thắc mắc liên quan về chính sách BHXH đã thành công tốt đẹp. Cuộc giao lưu đã kết thúc lúc 11h trưa 27.6.2019.

Hơn 3 giờ diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến, ban tổ chức đã nhận hơn 70 câu hỏi trực tiếp từ bạn đọc là người lao động, chủ doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, người dân... khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Cơ quan chủ trì - BHXH Quảng Nam đã phân loại và trả lời ngay một số câu hỏi đầy đủ thông tin, nội dung rõ ràng; một số câu hỏi khác không thuộc phạm vi của ngành BHXH Quảng Nam hồi đáp bằng email riêng.

Ngoài ra, còn nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi đến sau khi cuộc giao lưu diễn ra, Báo Quảng Nam và BHXH Quảng Nam vẫn tiếp nhận và tiếp tục trả lời, cập nhật tại địa chỉ http://baoquangnam.vn và trang thông tin điện tử BHXH Quảng Nam http://www.bhxhquangnam.gov.vn.

Trân trọng cảm ơn quý bạn đọc gần xa đã quan tâm đặt câu hỏi, theo dõi cuộc giao lưu này.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH Quảng Nam đánh giá cao hình thức giao lưu trực tuyến ngay sau khi cuộc giao lưu trên Báo Quảng Nam điện tử kết thúc lúc 11h trưa 27.6:

Câu hỏi: Bạn đọc Hoàng Minh (Tam Kỳ) (hoangminh...@gmail.com):

Cho tôi hỏi, em gái tôi trước đây làm việc tại TPHCM được Cty đóng BHXH 3 tháng (09/2011 -11/2011) thì nghỉ việc, sau đó chuyển đến Cty khác làm và được đóng BHXH 1 tháng (08/2012-08/2012) thì tiếp tục nghỉ, về Đà Nẵng làm việc và được đóng BHXH 1 tháng (02/2013-02/2013). Tất cả thời gian đóng BHXH ở trên em tôi không được nhận sổ BHXH. Hiện nay em tôi có 1 sổ BHXH ghi nhận quá trình tham gia BHXH từ tháng 01/2009-02/2010 và từ 12/2015-03/2018 (tổng thời gian tham gia là 03 năm 6 tháng), sổ này do BHXH huyện Hóc Môn, TPHCM cấp, tại thời điểm cấp lại sổ này thì BHXH huyện Hóc Môn phát hiện em tôi có quá trình tham gia ở 3 Cty nêu trên nhưng không có sổ BHXH, do vậy yêu cầu em tôi tự nguyện ký vào biên bản cam kết không thừa nhận có 3 sổ đó để họ hủy sổ và quá trình tham gia. Em tôi đã thực hiện ký cam kết không nhận 03 sổ và không thừa nhận quá trình tham gia của 03 sổ trên, sau đó em tôi được cấp lại sổ BHXH có quá trình 03 năm 6 tháng, đến nay đủ thời gian để giải quyết chế độ 1 lần. Như vậy em tôi về Quảng Nam có được giải quyết chế độ với khoảng thời gian ghi nhận quá trình tham gia 03 năm 6 tháng đó mà không bắt buộc phải tính gộp quá trình tham gia của 03 sổ đã được BHXH huyện Hóc Môn hủy sổ đó không?

Trân trọng cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH căn cứ trên cơ sở quá trình đóng BHXH ghi trên sổ BHXH, do vậy bạn có thể mang sổ đến cơ quan BHXH để được giải quyết chế độ theo đề nghị.

Riêng việc “tự nguyện ký vào biên bản cam kết không thừa nhận có 3 sổ đó để họ hủy sổ và quá trình tham gia” là không có quy định về thủ tục và quy trình giải quyết. Về nguyên tắc việc giải quyết các chế độ BHXH cho người tham gia phải đảm bảo đúng, đầy đủ, nhanh, gọn trên cơ sở mức đóng và thời gian đóng. Vì vậy, việc gộp quá trình tham gia của 3 sổ BHXH, do không có hồ sơ cụ thể để xem xét nên đề nghị bạn đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Câu hỏi:  Bạn đọc doanvinh….@gmail.com:

Vợ tôi sinh con ngày 15/5/2019 và đã làm các thủ tục để hưởng chế độ thai sản. Do vợ phải phẫu thuật mổ nên tôi được công ty giải quyết cho nghỉ 7 ngày. Tuy nhiên, do không nắm rõ được các quyền lợi nên dù tôi có tham gia BHXH bắt buộc 3 năm liên tục nhưng đã không làm các thủ tục để hưởng chế độ thai sản cho lao động nam, vậy thời điểm này tôi có thể làm các thủ tục để được nhận lại chế độ thai sản dành cho lao động nam hay không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014: Lao động nam đang đóng BHXH, khi vợ sinh con thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 07 ngày làm việc nếu vợ sinh con phải phẫu thuật; thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Như vậy, nếu Công ty cho bạn nghỉ việc 07 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 15/5/2019 đến ngày 13/6/2019 thì bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Về hồ sơ, bạn nộp cho Công ty bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật. Công ty của bạn có trách nhiệm lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đề nghị cơ quan BHXH giải quyết.

Câu hỏi:  Bạn đọc Huy Hoàng (Đại Cường, Đại Lộc):

Tôi đóng BHXH được 3 năm, sau khi nghỉ việc tại công ty tôi đã nhận bảo hiểm thất nghiệp. Và tôi không đóng tiếp BHXH nữa thì tôi có thể đóng sổ để nhận BHXH một lần được không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Căn cứ quy định tại Điểm b, khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 về Bảo hiểm xã hội một lần: Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH thì được hưởng BHXH một lần.

Câu hỏi: Bạn đọc dinhquoch…@gmail.com:

Tôi có thắc mắc là thời gian quy định để hưởng BHXH một lần là ít nhất một năm, vậy thời gian một năm được tính từ lúc nghỉ việc tại công ty hay là ngày nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tháng cuối cùng?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Tính từ ngày có quyết định nghỉ việc, chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp động làm việc tại công ty.

Câu hỏi: Bạn đọc hothanhn…@gmail.com:

Tôi làm nam giới năm nay đã 50 tuổi, đã đóng BHXH, BHYT được 14 năm, vì sức khỏe yếu nên không tiếp tục làm việc. Nếu tôi muốn nghỉ hưu trước thời hạn thì phải đóng BHXH bao nhiêu năm nữa? Khi nào mới đủ điều kiện được hưởng lương hưu và lương hưu của tôi được tính thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 về điều kiện hưởng chế độ lương hưu trí: Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên (kể cả đóng BHXH bắt buộc hay BHXH tự nguyện).

Nếu đóng BHXH bắt buộc 6 năm nữa để đủ 20 năm, thì đến năm 2025 là 56 tuổi và theo Luật BHXH hiện hành từ 2020 nam 55 tuổi, giám định 61% được nghỉ hưu, tỷ lệ lương hưu 20 năm tính bằng 45%, nhưng trừ đi mỗi năm do nghỉ trước tuổi 2% (60-56 = 4 năm x 2% = 8%). Tỷ lệ hưởng còn lại: 45% - 8% = 37%.

Hoặc chốt sổ bảo lưu chờ đến khi đủ 60 tuổi, đóng một lần 06 năm để đủ 20 năm BHXH và được hưởng lương hưu với tỷ lệ 45% theo luật BHXH hiện hành.

Hoặc ông đóng BHXH tự nguyện đến khi đủ 60 tuổi nghỉ hưu, khi đó số năm đóng BHXH càng cao tỷ lệ lương hưu tăng theo quy định.

Về tiền lương hưu, ông không nêu cụ thể đóng BHXH theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định hay theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định; và thời gian bắt đầu tham gia BHXH từ năm nào nên chưa có cơ sở trả lời cụ thể.

Câu hỏi:  Bạn đọc Võ Như Q. (Duy Thành, Duy Xuyên):

Khi nghỉ việc tại công ty tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đến ngày 25/5/2019 có quyết định được hưởng từ ngày 30/5/2019. Tuy nhiên, trong thời gian này tôi tìm được việc, công ty mới ký hợp đồng lao động ghi ngày 1/6/2019 và được đóng bảo hiểm từ ngày 1/6/2019. Trường hợp của tôi thì có có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau: Căn cứ quy định hiện hành của pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp bạn tìm được việc làm từ ngày 1/6/2019 được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên (tháng 5/2019).

Câu hỏi:  Bạn đọc Lê T. H. (Tam Kỳ):

Tôi đã có 28 năm đóng BHXH, theo đúng quy định đến tháng 7/2020 tôi mới được nghỉ hưu theo quy định. Nhưng nay tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi thì để định cư nước ngoài. Vậy khi ra nước ngoài làm thế nào để tôi nhận lương hưu hằng tháng?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định Điều 55 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Theo bạn nêu, tháng 7/2019 đủ 59 tuổi phải giám định khả năng lao động 61% để dủ điều kiện nghỉ hưu như quy định trên.

Sau khi nghỉ việc hưởng lương hưu, bạn có đầy đủ thủ tục ra nước ngoài ủy quyền cho người thân nhận lương hưu hằng tháng hoặc hưởng trợ cấp một lần.

Câu hỏi:  Bạn đọc khanhhoang…@gmail.com:

Tôi mua BHYT tự nguyện liên tục đã hơn 7 năm tại nơi đăng ký hộ khẩu và nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là Trung tâm Y tế huyện. Nhưng do đặc thù nghề nghiệp tôi thường xuyên di chuyển đến các địa phương khác và có khám, chữa bệnh tại tuyến bệnh viện cấp huyện ở các địa phương nơi tôi đến, vậy thì tôi có được hưởng chế độ thanh toán như nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu không? Khi đang điều trị tại địa phương khác mà bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên thì có được hưởng chế độ như nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo nghị định 146/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của luật bảo hiểm y tế có hiệu lực ngày 01/12/2018 Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh (KCB)ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

-Trường hợp của bạn được hưởng chế độ KCB giống như KCB nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

- Khi đang điều trị tại địa phương khác mà bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên thì có được hưởng chế độ như nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu không?

Được hưởng hưởng chế độ như nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu

Câu hỏi: Bạn đọc Nguyễn Q. (TP.Tam Kỳ):

Tôi xin hỏi, trong trường hợp người lao động tự ý bỏ việc, không có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, công ty không chốt sổ bảo hiểm thì có thể tự đến cơ quan BHXH làm thủ tục chốt sổ được không? Nếu được thì cần giấy tờ gì, làm các thủ tục gì?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Về vấn đề này, BHXH tỉnh Quảng Nam trả lời như sau: Trên cơ sở người sử dụng lao động đã báo giảm và nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng theo quy định thì cơ quan BHXH chốt sổ xác nhận thời gian đóng cho người lao động. Do đó để biết có được chốt sổ BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH hay không, đề nghị bạn liên hệ cơ quan BHXH nơi công ty tham gia BHXH, BHYT, BHTN để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Câu hỏi:  Bạn đọc (buitheduyk…71@gmail.com):

Con tôi hiện đang học lớp 9, cháu tham gia BHYT liên tục từ mẫu giáo đến nay nhưng trên thẻ BHYT của con tôi ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 01/10/2021 là đúng hay sai? Nếu sai thì đổi thẻ như thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo thông tin cung cấp thì con bạn tham gia BHYT liên tục từ mẫu giáo đến năm lớp 9 nhưng thẻ BHYT ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 01/10/2021 là sai, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm khắc phục sai sót này. Đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi con bạn cư trú cung cấp mã số thẻ BHYT để có cơ sở điều chỉnh lại thông tin theo đúng quy định.

Câu hỏi:  Bạn đọc Cao Văn N. (TP. Hội An):

Tôi bị mất Giấy chứng minh nhân dân (CMND) và phải làm lại Giấy CMND mới, tuy nhiên trên sổ BHXH của tôi có ghi số Giấy CMND cũ. Vậy, số CMND cũ được ghi trên sổ BHXH thì có ảnh hưởng đến chế độ nghỉ hưu sau này không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau: Theo hướng dẫn tại công văn 3835/BHXH-CST ngày 27/9/2013 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như số CMND, ngày cấp, nơi cấp Giấy CMND, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH, do vậy khi thay đổi số chứng minh nhân dân do làm lại Giấy CMND mới không ảnh hưởng đến các chế độ BHXH sau này.

Câu hỏi: Bạn đọc Trần Văn Cương (công ty Cao su Quảng Nam):

Tôi có thời gian công tác 02/1991 -12/2006 tại Xí nghiệp Lâm nghiệp Phước Sơn. Vừa qua cơ quan BHXH có yêu cầu tôi cung cấp hồ sơ để bổ sung địa chỉ nơi làm việc có hệ số khu vực từ 02/1991-12/2006 nhưng trong giấy tờ của tôi không thể hiện cụ thể địa chỉ nơi làm việc mà chỉ ghi là Xí nghiệp Lâm nghiệp Phước Sơn. Vậy muốn bổ sung địa chỉ nơi làm việc thì tôi làm giấy xác nhận thời gian từ 02/1991-12/2006 công tác tại Xí nghiệp Lâm nghiệp Phước Sơn. Địa chỉ TT Khâm Đức, Phước Sơn được không. Xin chân thành cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam thì hồ sơ làm căn cứ để thay đổi địa điểm nơi làm việc trên sổ BHXH là quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm nơi làm việc mà không quy định việc làm giấy xác nhận.

Để có cơ sở cơ quan BHXH xem xét giải quyêt, đề nghị bạn cung cấp căn cứ để làm giấy xác nhận địa điểm nơi làm việc của Xí nghiệp Lâm nghiệp Phước Sơn – đơn vị bạn đã làm việc có đóng BHXH như bạn đã nêu.

Câu hỏi: Bạn đọc Đặng Q. V. (Quế Phú, Quế Sơn):

Tôi xin hỏi vợ tôi bị đau, tôi xin giấy chuyển tuyến khám bệnh BHYT được bệnh viện tuyến huyện ký ngày 11/6/2019 đến ngày 23/6/2019 tôi cung cấp giấy này cho một bệnh viện tuyến trên thì bị từ chối vì giấy hết hạn. Xin hỏi bệnh viện tuyến trên từ chối là đúng quy định hay không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 41, Nghị định 146/2018/NĐ-CP Quy định:

Điểm c Khoản 1, Điều 12, Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 (Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký) đã hết hiệu lực từ ngày 01/12/2018. Như vậy quy định thời hạn giấy chuyển viện có giá trị trong 10 ngày ko còn áp dụng nữa.

Bạn cần liên hệ lại bệnh viện để được khám chữa bệnh theo quy định.

Câu hỏi:  Bạn đọc Đoàn Thị Bảy, Hội An (bay.doan@....com):

Em hiện đang đi làm và em đóng BHXH từ 2/2016 với mức lương 3.300.000 đến tháng 2/2019 em đóng với mức lương 5.320.000. Tháng 4 và 5/2019 em xin nghỉ 2 tháng không lương để dưỡng thai. Tháng 6 em bắt đầu đi làm lại. Em được dự sinh vào ngay 12/11/2019. Như vậy tiền thai sản của em sẽ được tính như thế nào ạ? Và 2 tháng nghỉ không lương có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản của em không? Em xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng chế độ thai sản như sau: “Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Theo đó, cách tính mức hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật của bạn sẽ được tính bằng 6 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản (bao gồm tiền lương của tháng 2/2019 và tiền lương của 05 tháng: từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019).

Theo khoản 2 điều 31 Luật BHXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định: “Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Như vậy, bạn đã đảm bảo điều kiện hưởng chế độ thai sản, vì vậy, 2 tháng nghỉ không lương không ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản của bạn.

Câu hỏi:  Bạn đọc Hồ Thị Quý C. (Đại Cường, Đại Lộc):

Tôi có một người thân tham gia BHXH được 7 năm 9 tháng. Hiện bị đột quỵ liệt nửa người, đang được điều trị, chưa giám định mức suy giảm sức khoẻ. Vậy trường hợp của chị tôi có được hưởng trợ cấp BHXH một lần không? Khi thanh toán trợ cấp BHXH một lần thì có được giải quyết nhận tiền ngay không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau: Trường hợp của bạn sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH, bạn nộp hồ sơ BHXH nơi gần nhất và được giải quyết nhận tiền tối đa sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Các cán bộ BHXH tỉnh đang tham gia trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: PHAN VINH
Các cán bộ BHXH tỉnh đang tham gia trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: PHAN VINH

Câu hỏi: Bạn đọc Ngô K. (Duy Hải, Duy Xuyên):

Tôi quê ở Quảng Nam, từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2017 tôi có làm việc tại tỉnh Lâm Đồng và được công ty đóng BHXH đầy đủ, nhưng sau đó tôi trở về quê làm nông nên đã không còn đóng BHXH. Đã hơn 2 năm rồi thì hiện nay tôi có thể làm thủ tục xin nhận lại tiền trợ cấp BHXH một lần được không không? Mức đóng BHXH từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2017 là 3.500.000 đồng nếu được nhận thì tôi được trợ cấp bao nhiêu tiền?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Căn cứ quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 Quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, điều kiện hưởng BHXH một lần sau một năm nghỉ việc mà chư đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH. Trường hợp của bạn đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Số tiền được tính bình quân chung từ 3/2015 đến tháng 5/2017 nhân với chỉ số trượt giá theo Thông tư số 35/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26/12/2018, sau đó nhân với 2 lần theo quy định đối với đóng BHXH từ 01/2014 trở đi và số năm đóng BHXH. Cách tính như sau:

3/2015 -12/2015: 3.500.000 đ x 1.10 x 10 tháng = 38.500.000đ

01/2016 - 12/2016: 3.500.000 đ x 1.07 x 12 tháng = 44.940.000đ

01/2017 - 5/2017: 3.500.000 đ x 1.04 x 5 tháng = 18.200.000đ

Tổng cộng: 101.640.000đ

Lương bình quân: 101.640.000 đ: 27 tháng = 3.764.444 đ

Số năm đóng BHXH: 2,5

Mức hưởng đối với thời gian đóng BHXH từ 2014 trở đi: 3.764.444 đ x 2,5 x 2 = 18.822.222 đồng

Câu hỏi: Bạn đọc Lê T. H. (Tam Kỳ):

Tôi đã có 28 năm đóng BHXH, theo đúng quy định đến tháng 7/2020 tôi mới được nghỉ hưu theo quy định. Nhưng nay tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi thì để định cư nước ngoài. Vậy khi ra nước ngoài làm thế nào để tôi nhận lương hưu hằng tháng?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau: Theo quy định Điều 55 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giám khả năng lao động từ 61% trở lên (Tham khảo bảng sau):

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

Nam

51

52

53

54

55

Nữ

46

47

48

49

50

2. Nam đủ 50 tuối, nữ đủ 45 tuối và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

Do bạn không nêu ngày, tháng, năm sinh nên tham khảo các điều kiện để tỉnh thời điểm hưởng lương hưu hợp lý.

Sau khi nghỉ việc hưởng lương hưu, bạn có đầy đủ thủ tục ra nước ngoài ủy quyền cho người thân nhận lương hưu hằng tháng hoặc hưởng trợ cấp một lần.

Câu hỏi:  Bạn đọc lyhoangvi…@gmail.com:

Em hiện đang làm việc theo giờ tại một cửa hàng bán quần áo với mức 15 ngàn đồng/giờ. Em với chủ cửa hàng không ký hợp đồng lao động mà chỉ thỏa thuận làm việc lâu dài. Vậy chủ cửa hàng có phải có trách nhiệm đóng BHXH cho em không? Và có thì mức đóng là bao nhiêu?

BHXH Quảng Nam trả lời: Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Theo Quy định của Luật bảo hiểm xã hội : đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH.

Như vậy, để xác định đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải căn cứ vào hợp đồng lao động. Đề nghị Bạn trao đổi với chủ cửa hàng để thực hiện giao kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi:  Bạn đọc hothanhn…@gmail.com:

Tôi là nam giới năm nay đã 50 tuổi, đã đóng BHXH, BHYT được 14 năm, vì sức khỏe yếu nên không tiếp tục làm việc. Nếu tôi muốn nghỉ hưu trước thời hạn thì phải đóng BHXH bao nhiêu năm nữa? Khi nào mới đủ điều kiện được hưởng lương hưu và lương hưu của tôi được tính thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời: Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014: Người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, nam 60 tuổi thì được hưởng lương hưu.

Như vậy, bạn có thể đóng BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm, hoặc chốt sổ bảo lưu chờ đến khi đủ 60 tuổi, đóng một lần 06 năm và được hưởng lương hưu kể tại thời điểm đủ 20 năm đóng BHXH và đủ 60 tuổi.

Câu hỏi: Bạn đọc nguyenhoain…@gmail.com:

Tôi làm việc tại công ty tư nhân với tổng thu nhập là 5.500.000 đồng/tháng. Công ty đóng BHXH, BHYT, BHTN ở mức lương chính 4.500.000 đồng/tháng, phần tiền còn lại 1.000.000 đồng/tháng là phụ cấp hiệu quả công việc, phụ cấp tiền ăn trưa (do công ty không có chế độ ăn trưa cho công nhân) thì công ty giải thích là không thuộc khoản đóng bảo hiểm bắt buộc. Như vậy là công ty tính đóng BHXH cho tôi có đúng không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thì từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác. Như vậy, công ty của bạn đã thực hiện theo đúng quy định.

Câu hỏi: Bạn đọc Phạm D. (Đông Giang):

Xin hỏi, theo quy định của Luật BHXH, tôi có khoản phụ cấp khu vực 0,3 thì khoản phụ cấp của nhân viên của một trường học này có tính đóng BHXH không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 thì phụ cấp khu vực không làm căn cứ tính thu BHXH.

Tham gia BHYT hộ gia đình mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong gia đình. Ảnh: T.DŨNG
Tham gia BHYT hộ gia đình mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong gia đình. Ảnh: T.DŨNG

Câu hỏi:  Bạn đọc Đoàn N. S. (Nam Trà My):

Tôi xuống làm việc tại một công ty ở Tam Kỳ với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Vậy tôi có thể thỏa thuận với công ty để đóng BHXH theo mức lương tối thiểu vùng có được không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thì từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Như vậy việc thỏa thuận với công ty để đóng BHXH theo mức lương tối thiểu vùng không đúng với tiền lương ghi trong hợp đồng lao động là vi phạm pháp luật.

Câu hỏi:  Tấn Đạt (tandath...@gmail.com):

Bảo hiểm xã hội Quảng Nam cho em được hỏi: Trước đây em làm công ty và công ty có đóng bảo hiểm xã hội cho em từ ngày 01/11/2015 đến 30 tháng 6 năm 2016 em nghỉ việc tại công ty này, đến 01/11/2016 em có quyết định trúng tuyển viên chức và vào đơn vị sự nghiệp nhà nước làm. Và theo quyết định vào viên chức, yêu cầu em tập sự 12 tháng, hưởng 85%lương của 2,34 do trong thời gian tập sự. Và vào 01/12/2017 em hết tập sự hưởng lương 2.34 theo bằng đại học. Vậy bảo hiểm xã hội cho em hỏi thời gian 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội của em tại doanh nghiệp có được cộng dồn vào để tính nâng lương lần sau không ạ, và nếu cộng vào em phải làm thủ tục gì để được điều chỉnh và 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội của em tại doanh nghiệp vẫn chưa nhận lại.

Em xin chân cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH thì : “Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.” Như vậy, thời gian đóng BHXH của bạn tại từ tháng 11/2015 đến 06/2016 được cộng với thời gian công tác sau này để tính hưởng các chế độ BHXH. Nếu thời gian đóng BHXH của bạn chưa được ghi nhận khoản thời gian này , bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang theo dõi thu BHXH của bạn để được cộng nối thời gian đã tham gia BHXH của bạn vào.

Câu hỏi: Bạn đọc nguyenvans…@gmail.com:

Đơn vị tôi có một người lao động do đơn vị cũ chốt sổ BHXH chậm 2 tháng để chuyển cho cơ quan tôi, nên đơn vị tôi bị điều chỉnh báo tăng BHXH cho người lao động chậm (chưa quá 6 tháng). Vậy, cơ quan tôi có bị tính lãi trên số tiền chậm đóng BHXH không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 Luật BHXH thì : “ Người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật này từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội.” Như vậy, cơ quan bạn sẽ bị tính lãi trên số tiền chậm đóng BHXH theo quy định của Luật.

Câu hỏi: Bạn đọc Dung:

Tôi có thẻ BHYT là thân nhân đối tượng công an, có nơi đăng ký khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, sống tại địa chỉ 55/10 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Bảo Lộc.

Vào ngày 13.6.2019 tôi có vào cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng nhưng không dùng thẻ BHYT (do thẻ bị mờ), sau đó tôi thanh toán viện phí bằng tiền cá nhân và có lấy hóa đơn viện phí.

Vậy giờ tôi có thể thanh toán trực tiếp lại số tiền viện phí khám chữa bệnh trên được không? Và nếu được thì nộp hồ sơ thanh toán tại đâu?

Xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Trường hợp của bạn được thanh toán trực tiếp lại chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Bạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH gần nơi cư trú của bạn.

Câu hỏi: Bạn đọc Hiền (hienphan...@gmail.com):

Mẹ tôi sinh năm 1963, năm nay đã 56 tuổi. Vậy mẹ tôi còn thể tham gia BHXH tự nguyện được không? Nếu được thì mẹ tôi sẽ phải đóng tất cả chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

- Căn cứ Nghị định số 134/NĐ-CP ngày 29.12.2015 của Chính phủ quy định người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Luật BHXH.

- Về mức đóng BHXH tự nguyện:

Theo quy định hiện hành mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.

Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Ví dụ:

- Trường hợp bạn chọn mức đóng thấp nhất hiện nay theo mức chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn:

Mức đóng thấp nhất: 700.000 x 22% = 154.000 đồng/tháng. (Nếu bạn không thuộc đối tượng nghèo hoặc cận nghèo thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 10%).

Số tiền bạn phải đóng 01 tháng: 154.000 - 15.400 = 138.000 đồng/tháng.

- Trường hợp bạn chọn mức đóng cao nhất hiện nay bằng 20 lần tháng lương cơ sở:

Mức đóng cao nhất: 1.390.000 x 20 x 22% = 6.116.000 đồng/tháng.

Số tiền bạn phải đóng 01 tháng là: 6.116.000 - 15.400 = 6.100.600 đồng/tháng.

Câu hỏi: Bạn đọc Nguyễn Thị Thanh M. (Hương An, Quế Sơn):

Tôi có tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 5.2018, hình thức đóng là đóng trọn 1 năm/lần đóng. Đến tháng 2.2019 tôi làm việc ở một công ty và có ký hợp đồng lao động, được công ty đóng BHXH bắt buộc. Đầu năm 2019 này tôi đã đóng BHXH tự nguyện đến hết tháng 12.2019, vậy thì tôi có được cộng dồn số 10 tháng đóng trước vào thời giam tham gia BHXH hay không? Hay trường hợp tôi được giải quyết thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Thời gian đóng BHXH tự nguyện của bạn được cộng nối với thời gian tham gia BHXH bắt buộc để làm căn cứ giải quyết chế độ theo quy định của Luật BHXH.

BHXH Quảng Nam giải đáp cặn kẽ các câu hỏi đến bạn đọc. Ảnh: PHAN VINH
BHXH Quảng Nam giải đáp cặn kẽ các câu hỏi đến bạn đọc. Ảnh: PHAN VINH

Câu hỏi: Bạn đọc Nguyễn Thị Hoa (Tam Kỳ):

Tôi quan tâm vấn đề thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; vì vậy cho tôi hỏi trong vấn đề thanh tra chuyên ngành đối với doanh nghiệp của cơ quan BHXH thì cơ quan BHXH thanh tra về những nội dung gì? Xin chân thành cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Tại Điều 10, Nghị định 21/2016/NĐ-CP ngày 31.3.2016 của Chính phủ quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH gồm các nội dung sau:

1. Đối tượng đóng:

Về BHXH:

Quy định tại Điều 2, Luật số 58/2014/QĐ13 thông qua ngày 20.11.2014.

Từ ngày 1.1.2018, người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên là đối tượng bắt buộc tham gia BHXH.

Về BHYT:

Quy định tại Điều 12, Luật số 25/20018/QH12 thông qua ngày 14.11.2018 và Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT thông qua ngày 13.6.2014.

Trong đó: Đối tượng tham gia BHYT là người lao động có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên.

Về BHTN:

Quy định tại Điều 43 Luật số 38/2013/QH13 thông qua ngày 16.11.2013.

Trong đó: Đối tượng tham gia BHTN là người lao động có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên.

2. Mức đóng

Về BHXH:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Từ ngày 1.1.2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng tham gia BHXH cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Về BHYT:

Mức đóng BHYT là mức lương trên hợp đồng lao động. Trường hợp người lao động có nhiều hợp đồng lao động thì mức đóng BHYT là mức tham gia cao nhất trên các hợp đồng lao động đã ký.

Về BHTN:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng tham gia BHTN cao hơn 20 lần mức lương tối thiểu vùng thì tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

3. Phương thức đóng:

Người sử dụng lao động đóng hàng tháng theo quy định của pháp luật. Riêng đối với người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán, phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần tùy theo đăng ký của doanh nghiệp với cơ quan BHXH.

Câu hỏi: Bạn đọc Do Thanh Nam (dothanhnam..@gmail.com):

Vợ tôi là công nhân may. Tháng 5.2011 đến tháng 6.2012 tôi đi làm công nhân ở TP.Hồ Chí Minh, công ty đã đóng BHXH cho vợ tôi nhưng vì con nhỏ nên vợ tôi đã nghỉ việc về quê nhưng chưa được nhận sổ BHXH. Tháng 7.2014 đến tháng 6.2017 vợ tôi về làm công nhân may tại Thăng Bình, được đóng BHXH bằng một số sổ khác. Vì con nhỏ, sức khỏe yếu nên vợ tôi không đi làm và muốn nhận một lần. Vậy cho tôi hỏi nếu tôi muốn nhận BHXH một lần ở hai sổ trên thì tôi phải làm sao? Tôi xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định hiện hành của pháp luật về BHXH, trường hợp của vợ bạn được hưởng chế độ BHXH một lần, đề nghị bạn liên hệ với BHXH huyện Thăng Bình để được hướng dẫn gộp hai sổ BHXH trước khi giải quyết chế độ.

Câu hỏi: Bạn đọc Hoàng (daihoang76…@gmail.com):

Tôi đã tham gia đóng BHYT liên tục từ năm 2000, đến cuối năm 2018 tôi chuyển đến làm công ty mới. Tuy nhiên thẻ BHYT mới của tôi được cấp đầu năm 2019 lại ghi thời gian đóng BHYT đủ 5 năm là năm 2022 thì có đúng không? Nếu không đúng thì tôi cần phải làm những thủ tục gì?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Năm 2018 bạn chuyển đến công ty mới, trong thời gian bạn chuyển công tác nếu có gián đoạn việc đóng BHYT dưới 3 tháng trong năm tài chính thì thời gian đóng BHYT vẫn được xem là liên tục. Như vậy, bạn xem xét nếu thời gian tham gia BHYT của mình là liên tục thì bạn trao đổi với cơ quan BHXH nơi bạn đang tham gia để cơ quan BHXH điều chỉnh lại mốc thời gian đủ 5 năm liên tục cho bạn trên thẻ BHYT theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của bạn.

Clip ý kiến đề xuất của bạn đọc:

Câu hỏi: buitheduyk…71@gmail.com:

Con tôi hiện học lớp 9, cháu tham gia BHYT liên tục từ mẫu giáo đến nay nhưng trên thẻ BHYT của con tôi ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1.10.2021 là đúng hay sai? Nếu sai thì đổi thẻ như thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Bạn nên liên hệ với cơ quan BHXH nơi theo dõi thu BHYT của con bạn để được điều chỉnh lại thời điểm 5 năm liên tục.

Câu hỏi: Bạn đọc ngoisaophuo…@gmail.com:

Tôi bị ung thư hạch bạch huyết giai đoạn 4 thì có được hưởng chế độ BHXH không. Và có đồng thời được hộ nghèo không?

BHXH Quảng Nam trả lời: Người tham gia BHYT hộ gia đình được tổ chức thu theo địa bàn xã, phường, thị trấn và theo từng hộ gia đình. Quy định thu nộp BHYT hộ gia đình khuyến khích người tham gia thứ 2 trở đi trong cùng một hộ sẽ được giảm trừ mức đóng. Vì vậy, đề nghị bạn tham gia BHYT hộ gia đình tại nơi cư trú.

Clip ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Bạn đọc Nguyễn L. (Phú Ninh):

Tôi có một trại chăn nuôi gà nên có thuê một số lao động địa phương làm việc bán thời gian. Cụ thể là mỗi lao động làm việc theo ca chỉ nửa ngày (làm buổi sáng, buổi chiều nghỉ hoặc ngược lại). Vậy, tôi có phải đóng BHXH cho các lao động này không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH.

Bạn xem xét hợp đồng lao động giữa đơn vị và người lao động để tham gia BHXH cho họ.

Câu hỏi: Bạn đọc Thúy Hà (Tam Quang, Núi Thành):

Tôi là giáo viên, hiện tôi đang mang thai và dự kiến sinh vào tháng 7.2019, thời điểm tôi nghỉ thai sản trùng với thời điểm nghỉ hè của giáo viên. Vậy sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản theo quy định thì tôi có được nghỉ bù cho các tháng trùng nghỉ hè không. Xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo Công văn số 1125/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 18.8.2017 của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gửi các Sở GD-ĐT, thì:

Việc giải quyết chế độ thai sản đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thực hiện theo Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản quy định hiện hành… Riêng, về thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian hè và sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản theo quy định thì có được nghỉ bù thời gian nghỉ hè không thì đề nghị bạn liên hệ với cơ quan chủ quản để được hướng dẫn.

Clip ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Trần Thị D. (Hà Lam, Thăng Bình):

Công ty tôi làm ngoài tiền lương, phụ cấp… thì có tiền thưởng cho nhân viên bán được hàng đạt chỉ tiêu sẽ được thưởng theo sản lượng. Xin BHXH tỉnh cho biết phần thưởng doanh số này có phải nằm trong khoản đóng BHXH bắt buộc không?

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau: 

Theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ, Điều 30 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29.12.2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì từ ngày 1.1.2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

Đối chiếu với quy định nêu thì tiền thưởng cho nhân viên bán được hàng đạt chỉ tiêu không làm căn cứ để tính đóng BHXH.

Câu hỏi: Bạn đọc Phan Thị Nhung (Đà Nẵng), vn-nhung@pointskyward.com:

Công ty tôi mới thành lập ở Điện Bàn, có một chuyên gia là người Nhật sang làm ở đây. Thì cho tôi hỏi thủ tục đăng ký BHYT bắt buộc cho ông là như thế nào? Tôi chưa từng làm nên chưa hiểu mong được tư vấn. Tôi cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời:

Hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc đối với lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam:

1. Thành phần hồ sơ:

a. Người lao động: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).

b. Đơn vị: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS).

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS).

- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

Ngoài các buổi tuyên truyền, người lao động nên chủ động tìm kiếm thêm các thông tin về chính sách BHXH từ các kênh thông tin tin cậy để hiểu biết rõ hơn về quyền lợi của mình. Ảnh: T.DŨNG
Ngoài các buổi tuyên truyền, người lao động nên chủ động tìm kiếm thêm các thông tin về chính sách BHXH từ các kênh thông tin tin cậy để hiểu biết rõ hơn về quyền lợi của mình. Ảnh: T.DŨNG

Câu hỏi: Bạn đọc Trần Anh (Núi Thành):

Vợ tôi không tham gia BHXH, còn tôi đi làm có đóng BHXH, BHYT bắt buộc đầy đủ. Ngày 1.6.2019 vợ tôi sinh con, phải mổ. Vậy tôi có được hưởng quyền lợi gì về BHXH khi vợ sinh con không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

a) Theo Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20.11.2014:

“Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”. Theo căn cứ nêu trên, vì vợ bạn sinh mổ, bạn được nghỉ chăm vợ sinh 7 ngày làm việc.

Ngoài ra, theo Điều 38 Luật BHXH và Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29.12.2015 về điều kiện hưởng chế độ thai sản: Nếu bạn đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, bạn sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần khi sinh con. Mức hưởng bằng 2 tháng lương cơ sở tại thời điểm quy định.

Câu hỏi: Bạn đọc Dân Nguyễn (nguyenthidan2...@gmail.com):

Tôi là người lao động làm việc tại khu công nghiệp. Tháng 4 vừa rồi bản thân tôi có nghỉ ốm 12 ngày làm việc, chăm con ốm 10 làm việc. Công ty đã báo giảm ốm tháng 4 cho tôi và tôi đã được hưởng chế độ cho 20 ngày này. Sau đó, từ 10.5.2019 tôi có quyết định nghỉ việc. Tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để đăng ký BHTN thì trung tâm hướng dẫn tôi đến BHXH để xin giấy xác nhận đã hưởng chế độ ốm trong tháng 4. BHXH đã xác nhận cho tôi 12 ngày ốm, 8 ngày chăm con ốm trong tháng 4. Nhưng sau đó trung tâm lại nói rằng tháng 4 phải có 14 ngày bản thân ốm mới đủ điều kiện hưởng BHTN, không tính những ngày con ốm. Vậy Trung tâm Dịch vụ việc làm trả lời như thế có đúng không? Và căn cứ theo văn bản nào? Xin trân trọng cảm ơn.

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN: “Người lao động đang đóng BHTN là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN và được tổ chức BHXH xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH”.

Trường hợp của bạn, trước khi nghỉ việc, bạn có hưởng chế độ ốm trên 14 ngày làm việc. Như vậy, bạn được hưởng chế độ trợ cấp BHTN theo quy định. Vấn đề này chúng tôi sẽ trao đổi lại với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Câu hỏi: Bạn đọc Thu Vân (Quế Sơn):

Tôi đã tham gia BHXH bắt buộc được 15 năm 3 tháng và sau đó thì nghỉ việc. Vậy tôi xin hỏi tôi có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu hay không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Bạn đã đóng BHXH được 15 năm 3 tháng; theo quy định của Luật BHXH thì khi người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí theo quy định nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để giải quyết chế độ.

Như vậy, khi bạn đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí thì bạn có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm để giải quyết chế độ theo quy định.

Cán bộ các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: PHAN VINH
Cán bộ các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: PHAN VINH

Câu hỏi: Võ Đức H. (Thăng Bình):

Xin hỏi trường hợp như sau: Một người ở cơ quan tôi xin nghỉ bệnh dài ngày. Lần 1 nghỉ 191 ngày, lần sau - cách lần nghỉ thứ nhất 3 tháng - lại xin nghỉ vì bệnh khác. Vậy thời gian nghỉ ốm dài ngày lần thứ 2 có được tính từ đầu 180 ngày với tỷ lệ hưởng 75% theo chế độ không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo Khoản 2, Điều 26 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20.11.2014 về thời gian hưởng chế độ ốm đau: “Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a) Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b) Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định, tại Điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội (65% = 30n; 55% = 15 < 30n; 50% =< 15n)”.

Thời gian nghỉ ốm dài ngày lần thứ 2 không được tính lại từ đầu 180 ngày với tỷ lệ hưởng 75%. 

Clip ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Đỗ Thị Hà (Phú Ninh):

Xin hỏi quý cơ quan, con dâu tôi có đóng bảo hiểm ở cơ quan nhưng bị mất thẻ bảo hiểm, cơ quan chưa làm kịp thì con dâu tôi đến ngày sinh. Do không có thẻ bảo hiểm nên phải tự chi trả các khoản như người không có bảo hiểm, vậy xin hỏi tôi phải xin lấy lại tiền viện phí con dâu tôi như thế nào khi có thẻ bảo hiểm?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Về vấn đề này, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Trong thời gian sinh tại bệnh viện và bạn bị mất thẻ BHYT thì phải đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để làm thủ tục cấp lại thẻ và sẽ được cấp giấy hẹn cấp lại thẻ BHYT. Vì vậy, thời gian này bạn chỉ cần xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi hưởng BHYT theo quy định.

- Trường hợp nếu sinh tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT thì được thanh toán lại phần chi phí đã thanh toán trước đó trong phạm vi và quyền lợi hưởng BHYT (theo Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP) để yêu cầu cơ quan BHXH nơi gần nhất thanh toán lại chi phí trong phạm vi được hưởng).

- Trường hợp nếu sinh không đúng với nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT thì phần chi phí đã thanh toán trước đó không thuộc phạm vi thanh toán lại theo quy định.

Câu hỏi: Bạn đọc Dương (ngduong19...@gmail.com):

Tôi nghỉ việc ở cơ quan cũ từ tháng 3.2019 và đang tìm công việc khác. Hơn 2 tháng qua tôi quên làm thủ tục để được hưởng chế độ BHTN. Vậy xin hỏi quý cơ quan BHXH, việc làm thủ tục BHTN thì thực hiện sau thời gian bao lâu sau khi chấm dứt hợp đồng với cơ quan cũ, làm chế độ tại đâu?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12.3.2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Clip ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Lê Thị Na (Đại Lộc), lena.qn2...@gmail.com

Quý anh chị cho tôi hỏi về thủ tục để đăng ký bán BHYT trong tỉnh, huyện. Tôi thấy bà con hiện nay ai cũng có nhu cầu mua BHYT để khám chữa bệnh nên tôi muốn bán BHYT. Mong anh chị hướng dẫn giúp tôi nên làm các thủ tục gì để được bán BHYT? Rất mong anh chị hướng dẫn cho tôi. Tôi xin cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 5, Quyết định 1599/QĐ-BHXH ngày 28.10.2016 của BHXH Việt Nam, quy định về điều kiện làm đại lý thu BHXH, BHYT:

1. Điều kiện làm đại lý thu

1.1. Đối với UBND xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội - nghề nghiệp

a) Là pháp nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự hoặc được tổ chức cấp trên bảo lãnh đối với tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện là pháp nhân;

b) Có nhân viên do đơn vị quản lý, sử dụng đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 6;

c) Cam kết bồi thường khi để xảy ra thất thoát tiền thu BHXH, BHYT hoặc gây thiệt hại cho cơ quan BHXH và người tham gia BHXH, BHYT.

1.2. Đối với tổ chức kinh tế

a) Là pháp nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự;

b) Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh);

c) Có nhân viên do đơn vị quản lý đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 6;

d) Có cam kết bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam cho đại lý thu trong quá trình thực hiện hợp đồng đại lý thu. Ngoài các nội dung theo quy định của pháp luật, cam kết bảo lãnh phải bổ sung thêm nội dung về việc bên bảo lãnh (tổ chức tín dụng) cam kết thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ tài chính thay cho bên được bảo lãnh (tổ chức kinh tế...) trong quá trình thực hiện hợp đồng làm đại lý thu là thanh toán vô điều kiện cho bên nhận bảo lãnh (cơ quan BHXH) toàn bộ số tiền thu BHXH, BHYT và tiền lãi (nếu có) trong trường hợp trong trường hợp bên được bảo lãnh để thất thoát, nộp không đủ, nộp không đúng thời hạn theo quy định hoặc gây thiệt hại cho người tham gia BHXH, BHYT hay cơ quan BHXH vì bất kỳ lý do gì.

2. Để được làm nhân viên đại lý thu thì người đăng ký phải thỏa mãn điều kiện:

+ Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến không quá 70 tuổi đối với nam, đến không quá 65 tuổi đối với nữ và đang tham gia BHYT hoặc BHXH.

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hiểu biết chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; không vi phạm pháp luật.

Đối chiếu với quy định trên, hiện nay cơ quan BHXH chỉ thực hiện ký hợp đồng đại lý thu với tổ chức có pháp nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trường hợp bạn có nguyện vọng làm nhân viên đại lý thu thì Bạn phải là nhân viên do đơn vị quản lý mà cơ quan  đã ký hợp đồng làm đại lý thu BHXH, BHYT.

Các câu trả lời đang tiếp tục được cập nhật lên baoquangnam.vn. Ảnh: PHAN VINH
Các câu trả lời đang tiếp tục được cập nhật lên baoquangnam.vn. Ảnh: PHAN VINH

Câu hỏi: Hồ Thị Hoa (Điện Hồng, Điện Bàn), aenjohnson...@gmail.com:

Tôi mất chứng minh nhân dân có đăng ký khám chữa bệnh bình thường được không? Nếu không thì phải làm sao?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Khi bạn đi khám chữa bệnh BHYT thì phải xuất trình đầy đủ thủ tục theo quy định tại Điều 28 Luật BHYT, cụ thể như sau:

Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Trường hợp của bạn bị mất chứng minh nhân dân thì có thẻ bổ sung giấy tờ tùy thân có ảnh đi kèm (hộ chiếu, giấy phép lái xe...) để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

Clip không khí làm việc tại cuộc giao lưu trực tuyến:

Câu hỏi: Ông Minh Hùng (Tam Kỳ):

Đến tháng 7.2019, vợ tôi tròn 55 tuổi nhưng mới tham gia BHXH được 18 năm. Theo tôi được biết thì theo quy định của Luật BHXH, người lao động có thể tham gia BHXH tự nguyện và có thể đóng một lần đủ 20 năm để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí. Vậy vợ tôi có thể đóng một lần đủ 25 năm để được hưởng mức hưu trí với tỷ lệ cao hơn hay không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH thì người tham gia BHXH tự nguyện khi đủ tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để giải quyết chế độ.

Như vậy, vợ bạn có thể đóng một lần cho đủ 20 năm để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định.

Câu hỏi: Kiem Nguyen, Email: trikiem@gmail.com, ĐT: 0906.693742:

Tôi sinh năm 1967, hiện là công chức chuyên viên chính, đến năm 2021 tôi đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội 20 năm lúc đó tôi 53 tuổi, tôi có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi, xin cho hỏi, muốn nghỉ thì điều kiện như thế nào, và nếu được nghỉ thì tôi có bị trừ phần trăm lương hay không và chế độ hưởng cho việc nghỉ hưu trước tuổi như thế nào? Cảm ơn.

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin trả lời:

Theo Luật BHXH năm 2014, bạn sinh năm 1967, đến 2021 tính tròn 54 tuổi, để hưu trước tuổi bạn phải có biên bản giám định có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Về tỷ lệ hưởng lương hưu, cụ thể như sau:

- 19n đóng BHXH = 45% + thêm 01 năm đóng BHXH cộng 2% = 47%

- Hưu trước 60 tuổi (60 - 54 = 6t, trừ 2%/01n, 6 năm = 12%)

Vậy, tỷ lệ hưởng: 47 - 12 = 35%.

Clip ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Bạn đọc hoangduonglhy@gmail.com:

Kính chào các anh chị BHXH tỉnh Quảng Nam!

Chị gái tôi đang làm việc tại một công ty may. Tháng 5 vừa rồi, chị tôi có nghỉ ốm 5 ngày làm việc, nghỉ chăm con ốm 8 ngày làm việc. Sau đó chị tôi đi làm trở lại bình thường được 10 ngày. Do không đủ công nên công ty báo cho chị tôi nghỉ không lương trong tháng 5. Vậy những ngày nghỉ ốm, chăm con đó có được BHXH thanh toán lại không? Những ngày đó công ty đã trừ lương, chị tôi cũng không xin nghỉ phép vào những ngày ấy. Xin chân thành cảm ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Nội dung bạn hỏi xin trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 85 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20.11.2014: Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng; thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Trường hợp của bạn nghỉ trên 14 ngày không đóng BHXH tháng 5. Số ngày nghỉ ốm + con ốm = 13 ngày được thanh toán trợ cấp ốm đau (nếu có giấy chứng nhận nhập viện hoặc giấy ra viện của cơ sở khám chữa bệnh theo quy định).

Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh rà soát nội dung câu trả lời trước khi đưa lên hệ thống xuất bản. Ảnh: PHAN VINH
Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh rà soát nội dung câu trả lời trước khi đưa lên hệ thống xuất bản. Ảnh: PHAN VINH

Câu hỏi: Bạn đọc Võ Bích Thủy, Núi Thành (kyhuongan@gmail.com):

Tôi có con phục vụ trong quân đội, tôi được cấp thẻ BHYT suốt đời. Hiện nay, tôi xin vào làm việc ở doanh nghiệp đóng trên địa bàn nơi tôi ở và đã được ký hợp đồng lao động. Ngoài BHXH, BHTN, tôi không đóng BHYT ở doanh nghiệp được không, BHYT có bắt buộc đóng ở doanh nghiệp không? Tôi xin cám ơn!

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ Luật BHYT đã được sửa đổi bổ sung năm 2014 và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc nhóm đứng trước nhóm đối tượng thân nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ…(thân nhân quân đội) (Điều 12 Luật BHYT).

Cũng theo Điều 13 Luật BHYT thì trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của đối tượng quy định tại Điều 12 Luật BHYT.

Như vậy, bạn có thẻ thân nhân quân đội và sau đó ký hợp đồng lao động thuộc đối tượng tham gia BHYT thì bắt buộc phải đóng BHYT tại doanh nghiệp. Để tránh việc trùng thẻ BHYT, đề nghị bạn thông tin cho BHXH Quân đội (qua đơn vị của con bạn) để giảm thu không cấp thẻ BHYT theo đối tượng thân nhân quân đội.

Mời độc giả theo dõi ý kiến bạn đọc:

Câu hỏi: Kh.Hoàng (An Sơn, Tam Kỳ):

Tôi có nhóm thợ làm chung một cơ sở cơ khí, không đăng ký kinh doanh với nhà nước. Tôi muốn mua BHXH cho bản thân tôi và các người thợ này để có lương hưu khi về già thì có được không. Trong trường hợp sau này khi chúng tôi không còn duy trì được cơ sở sản xuất này thì cá nhân tự đóng tiếp tục được không?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định của Luật BHXH thì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; như vậy, bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Mời bạn đọc xem phóng sự của Truyền hình online Báo Quảng Nam về nỗ lực tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện:

Câu hỏi: Võ Thị E. (Tam Thăng, Tam Kỳ):

Tôi là công nhân may, khi đi làm được công ty đóng bảo hiểm 9 tháng, sau đó tôi nghỉ sinh và nghỉ việc. Hơn 2 năm sau tôi quay lại tìm sổ thì công ty nói không lưu sổ bảo hiểm. Như vậy cơ quan bảo hiểm có giúp tôi có thể tìm lại sổ bảo hiểm và đóng tiếp như thế nào?

BHXH Quảng Nam trả lời:

Tại Khoản 2 Điều 18 Luật BHXH 2014 có quy định:

“Điều 18. Quyền của người lao động:

2. Được cấp và quản lý sổ BHXH”.

Như vậy, theo quy định trên khi người lao động làm việc có đóng BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH bàn giao sổ BHXH để người lao động quản lý, trường hợp của bạn thì công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH để bạn quản lý và xác nhận thời gian đóng BHXH khi bạn nghỉ việc.

Vì công ty trả lời không lưu sổ BHXH, do đó bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi đang cư trú, cơ quan BHXH sẽ hỗ trợ tìm lại sổ BHXH cho bạn.

Về vấn đề tiếp tục tham gia BHXH thì khi vào làm việc tại đơn vị mới, bạn kê khai tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho đơn vị, đơn vị mới sẽ thực hiện thủ tục đóng BHXH cho bạn theo quy định.

Ông Trương Văn Nam - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam tặng hoa lãnh đạo BHXH Quảng Nam, chúc buổi giao lưu thành công tốt đẹp. Ảnh: PHAN VINH
Ông Trương Văn Nam - Phó Tổng biên tập Báo Quảng Nam tặng hoa lãnh đạo BHXH Quảng Nam, chúc buổi giao lưu thành công tốt đẹp. Ảnh: PHAN VINH

Clip khai mạc cuộc giao lưu:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội trên Báo Quảng Nam điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO