Dai dẳng dự án treo ở phường Điện Dương

VĨNH LỘC 11/08/2022 06:58

Nhiều dự án bất động sản ở phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) hàng chục năm nay vẫn chưa được triển khai xây dựng, khiến cuộc sống, sinh kế người dân bị ảnh hưởng. Đây là những phản ánh của cử tri phường Điện Dương tại buổi tiếp xúc với các đại biểu HĐND tỉnh gồm ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh và bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, vào chiều 8.8.

Rất nhiều dự án ở Điện Dương manh mún, nhỏ lẻ và kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Rất nhiều dự án ở Điện Dương manh mún, nhỏ lẻ và kéo dài thời gian thi công ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Làm gì cũng khó

Bà Văn Thi Xê - ở khối phố Hà My Đông B (phường Điện Dương) phản ánh, gần 20 năm nay hơn 1.500m2 đất ở của gia đình không thể tách sổ cho con do nằm trong vùng dự án, kể cả nhà cửa hư dột muốn sửa chữa cũng bị ngăn cấm.

“Trước đây tôi định sửa nhà, vừa đổ xe gạch xuống là phường tới không cho làm, kể cả dựng cái quán cũng đòi cưỡng chế. Bây giờ làm cái chi cũng không được, cắt bìa đỏ đất cho con cũng không được” - bà Xê nói.

Nhà bà Xê nằm trong vùng dự án Mabilu, dù đã quy hoạch nhiều năm nhưng đến nay dự án vẫn “đắp chiếu” khiến gia đình bà Xê bức xúc, nhất là việc tách sổ đỏ cho 4 đứa con cũng không thể thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phương - ở khối phố Hà Quảng Bắc nói, tình trạng dự án treo đã diễn ra rất nhiều năm nay tại phường Điện Dương. Đơn cử, phía đông tuyến ĐT603B một số dự án như Nam Việt Á (nay là dự án Tổng Liên đoàn Lao động), dự án Thiên đường Cổ Cò (nay là dự án Khu tái định cư làng chài ven biển, kết hợp công viên biển và khu dịch vụ bãi tắm công cộng)… thời gian đã kéo dài gần 20 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành.

“Tôi kính đề nghị lãnh đạo tỉnh có kế hoạch, xử lý như thế nào để giúp người dân có thể sử dụng hợp pháp tài sản đất đai của mình như chuyển nhượng, cho tặng, tách thửa tách sổ, thừa kế… chứ như hiện nay chúng tôi vô cùng bức bí” - ông Phương kiến nghị.

Bà Trần Thị Sang - ở khối phố Hà My Đông A nêu, người dân luôn ủng hộ các dự án phát triển quê hương, nhưng việc triển khai phải hài hòa với quyền lợi người dân, bởi không ít dự án dường như chưa quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, thậm chí ảnh hưởng đến công việc, sinh kế bà con.

Như tại dự án nạo vét khơi thông sông Cổ Cò, quá trình thi công chủ dự án múc đất đổ lên bờ ảnh hưởng diện tích lúa nhiều hộ dân nhưng đơn vị thi công không hỗ trợ bồi thường.

“Họ chỉ bồi thường những hộ có ruộng sát sông, trong khi đó diện tích ruộng phía bên trong cũng bị ảnh hưởng do nước ứ không thoát được ra sông, chưa kể ruộng nhiễm mặn phải bỏ hoang. Tôi lớn tuổi rồi, chỉ biết trông vào mấy sào ruộng nhưng nay không sản xuất được nên rất lo” - bà Sang nói.

Rà soát các dự án

Trên địa bàn phường Điện Dương hiện có khoảng 64 dự án bất động sản, không ít dự án trong số này được phê duyệt quy hoạch từ gần 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai, chủ yếu do vướng giải tỏa bồi thường.

Cử tri phường Điện Dương kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh về các dự án “treo” quá lâu ảnh hưởng đến dân sinh. Ảnh: V.LỘC
Cử tri phường Điện Dương kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh về các dự án “treo” quá lâu ảnh hưởng đến dân sinh. Ảnh: V.LỘC

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, khi quy hoạch khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc trước đây, mong muốn của Chính phủ (lúc này chưa tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng) là mở rộng không gian đô thị TP.Đà Nẵng kéo dài đến Hội An về phía biển trở thành khu đô thị lớn của miền Trung.

Tuy nhiên, thời điểm này việc đầu tư các dự án về nhà ở rất sơ khai (ít mô hình điểm tại Việt Nam, trừ khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở TP.Hồ Chí Minh), kết quả rất nhiều dự án nhỏ manh mún (diện tích vài héc ta) đã được giao cho nhà đầu tư.

Từ đó dẫn đến việc quy hoạch, khớp nối hạ tầng giao thông, công trình công cộng, tiện ích xã hội… vụn vỡ, chắp vá chưa như mong muốn, nên bây giờ phải khắc phục, giải quyết tình thế cho hợp lý chứ không thể nào xóa đi làm lại được.

Năm 2016, sau khi giải tán Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc bàn giao về cho UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh cũng tạm dừng triển khai các dự án, đồng thời chỉ đạo thị xã Điện Bàn kết hợp với các sở ngành liên quan của tỉnh rà soát tất cả dự án vùng Đông.

Sau 2 năm đã giải quyết được 2 việc quan trọng là rà soát làm lại các thủ tục pháp lý của dự án theo đúng quy định. Đặc biệt, điều chỉnh, khớp nối quy hoạch các khu dự án (hệ thống đường sá, giao thông…) đảm bảo đồng bộ hạ tầng đô thị.

Dù vậy, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên 2 năm qua nhiều việc vẫn chưa thể tiếp tục. Bên cạnh đó, sự chênh lệch giữa giá đất nhà nước quy định với giá thị trường và doanh nghiệp cũng dẫn đến giá bồi thường có những vướng mắc, phức tạp…

“Rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án ở Điện Dương nói riêng và vùng Đông Điện Bàn nói chung trong 5 năm qua. Thị xã Điện Bàn cũng đang lập điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2050 để các cơ quan chức năng thẩm định, cố gắng trong tháng 10 này sẽ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của Điện Bàn. Đây sẽ là căn cứ pháp lý để triển khai một số quy hoạch khác, nhất là các dự án bất động sản trên địa bàn” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết.

Rà soát 3 nhóm dự án để có giải pháp phù hợp

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thông tin, tỉnh đã chỉ đạo thị xã Điện Bàn tập trung rà soát 3 nhóm dự án để có giải pháp xử lý. Đối với các dự án đã cơ bản giải phóng mặt bằng (hơn 90%), Điện Bàn và nhà đầu tư phải tập trung giải phóng dứt điểm để hoàn thành dự án.

Các dự án vướng mắc giải phóng mặt bằng nhiều, khả năng giải phóng mặt bằng quá khó khăn tỉnh sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch. Phần nào giải phóng mặt bằng rồi thì tập trung đầu tư xây dựng theo quy hoạch, phần nào để lại chỉnh trang thì phải có phương án cụ thể. Khi đã chỉnh trang thì dân được phép xây dựng nhà cửa, tránh trường hợp vướng dự án người dân không sửa chữa hay xây mới nhà cửa được.

Đối với dự án đang làm thủ tục đầu tư nhưng nhà đầu tư được đánh giá có năng lực yếu kém, dự án quy mô nhỏ không đem lại giá trị lớn thì xem xét trình để thu hồi theo đúng trình tự quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dai dẳng dự án treo ở phường Điện Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO