Sửa đường đón tết

CÔNG TÚ |

(QNO) - Những ngày cuối cùng của tháng Chạp năm Tân Sửu 2021, ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã chỉ đạo tăng cường nhân lực, trang thiết bị trên công trường sửa chữa, duy tu các tuyến đường bị hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), phục vụ nhân dân đi lại vui xuân thuận lợi.

Thảm nhựa đảm bảo giao thông QL40B đoạn qua huyện Nam Trà My. Ảnh: CT
Thảm nhựa đảm bảo giao thông QL40B đoạn qua huyện Nam Trà My. Ảnh: CT

Hoàn thành bảo trì

Sau mùa mưa bão năm 2021, hệ thống hạ tầng giao thông gồm các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ do Sở GTVT quản lý bị hư hỏng nặng, lưu thông khó khăn, việc khắc phục hầu như không thể triển khai do thời tiết mưa nhiều đợt, kéo dài tới những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Chính vì vậy, tranh thủ khoảng thời gian này thời tiết thuận lợi hơn, từ ngày 20.1 đến nay, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng.

Cấp phối đá dăm tạm thời đảm bảo lưu thông tuyến ĐT609, đoạn An Điềm - Kà Dăng. Ảnh: CT
Cấp phối đá dăm tạm thời đảm bảo lưu thông tuyến ĐT609, đoạn An Điềm - Kà Dăng. Ảnh: CT

Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng Sở GTVT - ông Võ Công Phúc cho biết, trên các cung đường, đơn vị bảo trì đường bộ đã huy động nhân lực, vật lực để vá sửa mặt đường, sơn sửa hệ thống cọc tiêu, báo hiệu. Trên tuyến ĐT609, đoạn An Điềm (Đại Lộc) - Kà Dăng (Đông Giang), Công ty TNHH Kỳ Trung xúc dọn sình lầy, đổ cấp phối đá dăm để đảm bảo lưu thông tạm. Bởi sau tết, Sở GTVT sẽ bàn giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến kể trên. Vào thời điểm này, các tuyến đường bị hư hỏng nặng như QL14E, ĐT609, ĐT613 được sửa chữa hoàn thành. Về tổng thể, hệ thống đường QL, ĐT đã cơ bản đảm bảo ATGT.

Làm điểm bức xúc

Theo ông Võ Công Phúc, vị trí nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam và tuyến ĐT616 (đoạn thuộc đường Trần Phú, TP.Tam Kỳ) bị hư hỏng nặng và nước đọng cục bộ, khiến người dân đi lại khó khăn. Trách nhiệm sửa chữa thuộc về ngành đường sắt, nhưng do chưa kịp bố trí kinh phí, nên họ kiến nghị tỉnh hỗ trợ triển khai sửa chữa. Trước tình hình trên, UBND tỉnh thống nhất cho phép Sở GTVT sử dụng nguồn kinh phí đã được ngân sách nhà nước bố trí hàng năm theo kế hoạch để thực hiện sửa chữa đảm bảo ATGT. Ngành chức năng đã chỉ đơn vị thi công gấp rút triển khai, đến nay đã gần như hoàn tất.

Khắc phục hư hỏng và đọng nước cục bộ nút giao tuyến ĐT616 với đường sắt. Ảnh: CT
Khắc phục hư hỏng và đọng nước cục bộ nút giao tuyến ĐT616 với đường sắt. Ảnh: CT

Trên các cung đường có một số vị trí bị hư hỏng nặng khác, đơn cử như lý trình km2+100 tuyến ĐT611, đoạn qua xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn), tuyến QL40B (đoạn chưa nâng cấp, mở rộng) hay ĐT606, việc sửa chữa xong đâu vào đấy.

Ông Võ Công Phúc cũng chia sẻ, ngành đã nỗ lực tối đa nhưng do nguồn cung nhựa đường trong khu vực miền Trung đã hết nên việc thảm bê tông nhựa mặt đường tại nhiều công trình giao thông phải tạm dừng. Sở GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công có biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo ATGT phù hợp.

Sơn lại hệ thống cọc tiêu ven đường bộ. Ảnh: CT
Sơn lại hệ thống cọc tiêu ven đường bộ. Ảnh: CT

Giám đốc Sở GTVT - ông Văn Anh Tuấn cho biết, ngành đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng chủ đầu tư, các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh sắp xếp dừng thi công đường bộ bắt đầu từ ngày 27.1 đến ngày 6.2.2022 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Trước khi dừng thi công, công trường phải được thu dọn, hoàn trả thông thoáng, đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Lắp đặt đầy đủ các biển báo, cọc tiêu, rào chắn có phản quang cảnh báo (bao gồm cả đèn cảnh báo ban đêm) để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết từ xa trong mọi điều kiện thời tiết.          

Vá mặt đường ĐT609 bị thủng đoạn qua thị xã Điện Bàn. Ảnh: CT
Vá mặt đường ĐT609 bị thủng đoạn qua thị xã Điện Bàn. Ảnh: CT

Ngành chức năng cũng đã yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư công trình đường bộ đang thi công vừa khai thác thu dọn, di dời toàn bộ nguyên vật liệu, thiết bị ra khỏi phạm vi nền đường, sửa chữa mặt đường đảm bảo xe chạy êm thuận, không gây bụi làm ô nhiễm môi trường. Đoạn tuyến nào thi công xong lớp mặt đường thì khẩn trương sơn tim đường và hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ. Bố trí người trực đảm bảo giao thông, tuyệt đối không để ùn tắc, nếu hệ thống báo hiệu bị hư hỏng phải khắc phục kịp thời. 

TAGS