Thi công các công trình trọng điểm ở Quế Sơn: Thiếu vốn và vướng mặt bằng

NGUYỄN SỰ 10/02/2023 08:38

Sau khi kiểm tra thực tế, chiều qua 9/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn về những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế tại công trình cầu Trà Đình (Quế Phú, Quế Sơn) vào sáng qua 9/2. Ảnh: VĂN SỰ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế tại công trình cầu Trà Đình (Quế Phú, Quế Sơn) vào sáng qua 9/2. Ảnh: VĂN SỰ

Ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, dự án cầu Trà Đình (xã Quế Phú) được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng kinh phí gần 51,9 tỷ đồng và UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 51,5 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, Quế Sơn đã thi công với giá trị gần 38,3 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 với các hạng mục như đường dẫn 2 đầu cầu có chiều dài 1.000m, hệ thống thoát nước, cọc tiêu, biển báo... đến nay chưa triển khai thực hiện.

Ông Vũ cho hay, đối với hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu, dự toán kinh phí thực hiện được Sở GT-VT phê duyệt khoảng 13 tỷ đồng. Đến tháng 4/2022, UBND huyện Quế Sơn tổ chức cập nhật lại giá trị dự toán của hạng mục này là hơn 20 tỷ đồng. Hiện nay, số tiền đầu tư thi công 2 đường dẫn của cầu quá lớn, trong khi đó nguồn ngân sách huyện còn quá khó khăn, chưa cân đối và bố trí để đầu tư hoàn thiện dự án.

“Dự án cầu Trà Đình có thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019 và đã được gia hạn đến năm 2020. UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh, Sở KH-ĐT thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cụ thể, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng từ gần 51,9 tỷ đồng lên hơn 58,4 tỷ đồng, tăng vốn ngân sách tỉnh và thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023. Đến nay, UBND tỉnh chưa có văn bản thống nhất chủ trương điều chỉnh để tổ chức triển khai các bước tiếp theo” - ông Vũ nói.

Đến nay, tại dự án hồ chứa nước Lộc Đại còn hơn 8,6ha trong phạm vi lòng hồ và kênh tưới chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Ảnh: VĂN SỰ
Đến nay, tại dự án hồ chứa nước Lộc Đại còn hơn 8,6ha trong phạm vi lòng hồ và kênh tưới chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Ảnh: VĂN SỰ

Theo lãnh đạo huyện Quế Sơn, dự án mở rộng tuyến đường ĐH3 được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 99,6 tỷ đồng và UBND huyện đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công với giá trị dự toán hơn 76,7 tỷ đồng. Dự án đã khởi công xây dựng vào ngày 18/7/2022 và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng.

Ông Đinh Nguyên Vũ cho biết, việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐH3 cũng gặp nhiều vướng mắc, trở ngại do ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, vật kiến trúc của một số hộ dân nằm sát vệt thu hồi đất.

Cụ thể, sau khi mở rộng, phần mặt đường xe chạy sát hiên nhà, dẫn đến nhân dân chưa thống nhất ủng hộ chủ trương. Do đó, phải nhiều lần chỉnh tuyến để phù hợp cũng như đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường.

Ngoài ra, còn một số hộ dân bị ảnh hưởng diện tích lớn nên công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc xác nhận nguồn gốc đất cũng gặp khó, do một số hộ dân không cung cấp hồ sơ pháp lý về đất đai nên khó khăn trong việc tham mưu xác nhận trình trạng pháp lý về đất cũng như xác định phạm vi ảnh hưởng đối với nhà ở, vật kiến trúc để tính toán bồi thường...

Ngoài 2 trường hợp trên, theo UBND huyện Quế Sơn, nhiều dự án trọng điểm ở địa phương cũng đang gặp vướng mắc như dự án xây mới Trường THPT Trần Đại Nghĩa; dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

Đặc biệt, dự án khu phố chợ Đông Phú có tổng số 52 hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa và vật kiến trúc, trong đó 44 hộ bị giải tỏa trắng, phải di dời. Vướng mắc hiện nay là còn 27 hộ dân chưa thống nhất bốc thăm nhận đất tái định cư, với lý do số lô đất tái định cư giảm do thay đổi chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; diện tích lô đất tái định cư nhỏ, không có mương thoát nước thải sinh hoạt và không có lối thoát hiểm phía sau...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng, những dự án trọng điểm đã và đang triển khai trên địa bàn Quế Sơn sẽ tạo động lực lớn thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Vì vậy, thời gian tới UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan cần quan tâm hỗ trợ huyện sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình.

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, đối với hạng mục đường dẫn 2 đầu cầu Trà Đình, phải tập trung đầu tư thi công dứt điểm nhằm phục vụ việc đi lại của nhân dân. Trước khó khăn của Quế Sơn về nguồn kinh phí, tỉnh cần linh hoạt hỗ trợ một phần từ nguồn vốn có mục tiêu của ngân sách tỉnh.

Đối với hồ chứa nước Lộc Đại, cần sớm bổ sung kinh phí để huyện tiếp tục thực hiện phương án giải phóng mặt bằng. Đối với dự án khu phố chợ Đông Phú, trong quý I năm nay Quế Sơn cố gắng hoàn thành dứt điểm phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và di dời chợ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi công các công trình trọng điểm ở Quế Sơn: Thiếu vốn và vướng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO