Triển khai dự án nâng cấp quốc lộ 14E: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TÂM ĐAN – MAI LINH 27/09/2022 09:59

Ba địa phương Hiệp Đức, Thăng Bình, Phước Sơn đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E.

Dự án cải tạo, mở rộng QL 14E sẽ mở ra cơ hội lớn cho huyện Hiệp Đức và các địa phương trong phát triển kinh tế, đô thị trong tương lai. Ảnh: Đ.L
Dự án cải tạo, mở rộng QL 14E sẽ mở ra cơ hội lớn cho huyện Hiệp Đức và các địa phương trong phát triển kinh tế, đô thị trong tương lai. Ảnh: Đ.L

Nhiều hộ dân di dời nhà cửa

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 14E đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn dài 74km (từ Km15+270 - Km89+700). Riêng đoạn qua Hiệp Đức dài nhất (hơn 30km), tổng giá trị giải phóng mặt bằng (GPMB) 133,8 tỷ đồng, UBND tỉnh ủy quyền UBND huyện Hiệp Đức làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB này.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh.

Dự án đi qua địa bàn các xã Bình Lâm, Quế Thọ, thị trấn Tân Bình và xã Sông Trà, ảnh hưởng đến đất đai, cây cối, vật kiến trúc của nhân dân, trong đó có 11 hộ dân cần phải bố trí tái định cư và 1 nhà thờ tộc, một phần diện tích nhà xưởng sản xuất gỗ phải di dời.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Bình Lâm cho biết, dự án qua xã Bình Lâm dài 2km, có 1 nhà thờ tộc và 8 hộ tại thôn Nhì Tây bị ảnh hưởng nhà cửa phải di dời. Xã đang khảo sát để tổ chức họp, lấy ý kiến người dân về tái định cư (TĐC), phương án là ưu tiên TĐC xen ghép, tuy nhiên nếu người dân có nguyện vọng thì địa phương đã chuẩn bị quỹ đất khoảng 2ha để bố trí TĐC tập trung.

Ông Sơn cho biết: “Xác định rõ trách nhiệm trong GPMB phục vụ thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL14E, đến nay xã Bình Lâm đã thành lập ban vận động do một phó bí thư thường trực đảng ủy làm tổ trưởng, chủ tịch xã làm tổ phó, cùng các ban ngành, đoàn thể.

Trong tuần này chúng tôi sẽ họp dân để triển khai chủ trương và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Sau này, liên quan đến quyền lợi từng hộ thì địa phương sẽ đi vận động từng nhà, còn bây giờ xã sẽ tập trung quản lý tốt hiện trạng, không để người dân cơi nới, trồng cây, xây dựng vật kiến trúc trong phạm vi đã quy hoạch dự án”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng (giữa) trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang và lãnh đạo huyện Hiệp Đức khi kiểm tra thực địa dự án QL14E và cầu Tân Bình (Hiệp Đức). Ảnh: Đ.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng (giữa) trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang và lãnh đạo huyện Hiệp Đức khi kiểm tra thực địa dự án QL14E và cầu Tân Bình (Hiệp Đức). Ảnh: Đ.L

Cùng với Bình Lâm, dự án QL14E qua xã Quế Thọ dài 10km và thị trấn Tân Bình dài 9km không có nhà cửa bị ảnh hưởng. Còn đoạn qua xã Sông Trà dài 9km, có 2 hộ, 1 trại sản xuất và 1 tổ chức bị ảnh hưởng phải di dời.

Động lực phát triển

Mở rộng QL14E là nguyện vọng, mong mỏi lâu nay của người dân. Theo Phó Bí thư Thường Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL14E có ý nghĩa quan trọng, đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Bên cạnh những giá trị về kinh tế, thúc đẩy giao thương tuyến hành lang đông - tây, việc đầu tư QL14E còn là cơ hội cho các địa phương có điều kiện chỉnh trang, mở rộng đô thị với những khu đô thị đang quy hoạch như thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), đô thị Việt An, Tân Bình (Hiệp Đức)…

Để triển khai tốt công trình trọng điểm của tỉnh, đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý các địa phương chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về dự án, từ đó tạo sự đồng thuận trong GPMB, thi công. Thực hiện tốt việc rà soát, kiểm đếm, đo đạc tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án, tránh tình trạng làm thiếu trách nhiệm, qua loa chiếu lệ.

Huyện Hiệp Đức đang cùng với Thăng Bình, Phước Sơn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB để dự án kịp khởi công - dự kiến tháng 12.2022.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện phối hợp với UBND các xã tổ chức nhận bàn giao mốc giới GPMB do chủ đầu tư bàn giao.

Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế - dự toán trích đo địa chính tỷ lệ 1/1.000 và tỷ lệ 1/2.000 phục vụ công tác GPMB, thu hồi đất và giao đất để trình Sở TN-MT thẩm định. Dự kiến đến ngày 15.10.2022 hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện đo đạc giải thửa...

Ông Nam cho hay, người dân Hiệp Đức hết sức phấn khởi khi QL14E được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh những thuận lợi, dự án qua Hiệp Đức còn ảnh hưởng đến hệ thống điện dài 20km và hệ thống nước sạch của thị trấn Tân Bình; việc xác định nguồn gốc đất của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cũng hết sức khó khăn do tuyến này đã nhiều lần mở rộng, nâng cấp…

Cùng với các dự án quan trọng đang được đầu tư xây dựng như công trình cầu Tân Bình và đường tránh QL14E qua nội thị Tân Bình, công trình đường bao từ ngã 3 Già Bang - Tân Bình đến trung tâm xã Quế Lưu, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E khi được hoàn thành sẽ thay đổi bộ mặt giao thông, mở ra cơ hội phát triển lớn cho huyện Hiệp Đức trong những năm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai dự án nâng cấp quốc lộ 14E: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO