Xây dựng Đảng

Giữ nghiêm kỷ cương của Đảng

HÀN GIANG 16/07/2024 08:15

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của tỉnh đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm, làm rõ, xử lý nghiêm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

anh kiem tra bao giay ok
UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: N.Đ

Tập trung vào những vấn đề phức tạp

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm, nhiều cấp ủy, UBKT các địa phương, đơn vị đã tập trung tổ chức kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, như Tam Kỳ (3 tổ chức đảng, 5 đảng viên); Thăng Bình (3 tổ chức đảng, 17 đảng viên); Hiệp Đức (2 tổ chức đảng, 12 đảng viên)...

Tại Tam Kỳ, do nhu cầu phát triển của thành phố nên một số lĩnh vực như quản lý đô thị, quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý tài chính, quản lý các dự án đầu tư, công tác cán bộ... là những vấn đề phức tạp, dễ phát sinh vướng mắc, sai phạm.

Nhận thấy rõ vấn đề này và qua nắm bắt tình hình, phát hiện, UBKT Thành ủy, UBKT đảng ủy cơ sở thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, 7 đảng viên. Trong đó, UBKT Thành ủy kiểm tra 3 tổ chức và 5 đảng viên tập trung vào các nội dung đã nêu.

Ông Phan Như Tấn – Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Tam Kỳ chia sẻ, trong quá trình kiểm tra, UBKT Thành ủy luôn bám sát các quy trình, quy định của Đảng; chú trọng thu thập thông tin, thẩm tra, xác minh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân.

Có những cuộc kiểm tra nhiều nội dung, tính chất phức tạp, tổ kiểm tra phải tiến hành làm việc với nhiều tổ chức, cá nhân liên quan, tham khảo nhiều văn bản pháp luật, lấy ý kiến của các cơ quan cấp trên để đảm bảo nội dung kết luận kiểm tra khách quan, chính xác và thuyết phục.

Đơn cử, có cuộc kiểm tra phải làm việc với hàng trăm đối tượng là cá nhân, tổ chức; lấy ý kiến nhiều ngành cấp trên; hồ sơ kiểm tra trên 400 trang...

Đến nay, UBKT Thành ủy Tam Kỳ đã kết luận 2/3 tổ chức và 4/5 đảng viên. Qua kiểm tra, UBKT Thành ủy đã kết luận 2 tổ chức đảng và 4 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý ngân sách, quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại địa phương.

Tuy nhiên, các khuyết điểm, sai phạm chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; các tổ chức đảng, đảng viên nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả.

“Qua kiểm tra đã giúp các tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra thấy rõ ưu điểm để phát huy; khuyết điểm, vi phạm để kịp thời sửa chữa, khắc phục; thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình và rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh” – ông Tấn nói.

Tại huyện Thăng Bình, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3 tổ chức đảng, 17 đảng viên, đến nay đã kết luận đối với 2 tổ chức đảng và 12 đảng viên.

Căn cứ kết quả kiểm tra, UBKT Huyện ủy Thăng Bình xử lý kỷ luật đối với 3 đảng viên; báo cáo đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng theo thẩm quyền.

Các đảng viên còn lại có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đã chỉ đạo yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục.

“Những nội dung mà UBKT Huyện ủy Thăng Bình tập trung kiểm tra thời gian qua đều là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm” - ông Đoàn Văn Tùng – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thăng Bình cho biết.

Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của đảng

UBKT Tỉnh ủy đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh được triển khai thực hiện khá toàn diện và đạt được kết quả quan trọng.

Đáng chú ý là việc UBKT Tỉnh ủy, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động, tích cực, tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy triển khai thực hiện Thông báo số 581 ngày 30/11/2023 của UBKT Trung ương; tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với 16 tổ chức đảng và 124 cá nhân.

Các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, đảng viên bị xử lý kỷ luật về đảng đều được chỉ đạo xử lý về hành chính theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo, triển khai khắc phục các khuyết điểm, vi phạm mà UBKT Trung ương đã chỉ ra.

Việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã cơ bản hoàn thành và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo UBKT Trung ương theo đúng yêu cầu và thời gian quy định.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh nhìn nhận, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề quan trọng, phức tạp, những lĩnh vực, địa bàn dư luận quan tâm.

Qua kiểm tra đã kết luận, làm rõ nhiều vụ việc, quyết định thi hành kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

“Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thẩm quyền, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, phát huy tác dụng tích cực trong giáo dục đảng viên.

Công tác kiểm tra của Đảng đã góp phần tích cực vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng” – ông Khánh nói.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Quang Khánh, toàn ngành phấn đấu đến ngày 10/11/2024 hoàn thành toàn bộ chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đã đề ra. Trong đó, tiếp tục theo dõi, theo mưu cấp ủy chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm mà UBKT Trung ương đã kết luận.

Cùng với đó, tập trung tham mưu, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 theo Chỉ thị số 35 ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị.

“Ngành kiểm tra đảng tập trung kiểm tra, giám sát phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo đó, chủ động rà soát, thẩm tra, thẩm định chặt chẽ, kỹ lưỡng tiêu chuẩn, điều kiện, kê khai tài sản, thu nhập, thông tin, trách nhiệm của nhân sự liên quan đến các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán hoặc vụ án, vụ việc của các cơ quan chức năng đã xem xét, kết luận và kết quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo” – ông Khánh nói.

UBKT Tỉnh ủy cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy huyện và chi bộ kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 7 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra 15 tổ chức đảng, 67 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, có 37 cấp ủy viên các cấp.

Cấp ủy các cấp và chi bộ kỷ luật 6 tổ chức đảng (6 khiển trách), 90 đảng viên vi phạm (71 khiển trách, 9 cảnh cáo, 3 cách chức, 7 khai trừ). UBKT các cấp kỷ luật khiển trách 2 tổ chức đảng, 57 đảng viên (28 khiển trách, 15 cảnh cáo, 14 khai trừ). Trong đó, UBKT Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật khiển trách 2 tổ chức đảng, kỷ luật 9 đảng viên (7 khiển trách, 2 cảnh cáo).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ nghiêm kỷ cương của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO