Y tế

Gỡ khó hoạt động Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, từ đâu?

XUÂN HIỀN 09/08/2024 17:26

(QNO) - Xem xét giảm mức độ tự chủ và củng cố bộ máy là 2 vấn đề được xác định cốt lõi để gỡ khó, vực dậy thương hiệu Bệnh viện Y học cổ truyền của Quảng Nam.

dscf0423.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu phải củng cố bộ máy tổ chức của Bệnh viện YHCT. Ảnh: X.H

Chiều 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc với Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của đơn vị.

Cuộc làm việc được tổ chức trong bối cảnh, từ năm 2020 đến nay, Bệnh viện YHCT Quảng Nam có đến 11 bác sĩ, nhân viên y tế chuyển công tác. Thiếu thuốc điều trị, số lượng bệnh nhân sụt giảm sâu dẫn đến nguồn thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo hàng loạt khó khăn.

Đối diện nhiều khó khăn

Bệnh viện YHCT tỉnh Quảng Nam là đơn vị sự nghiệp công lập hạng III với số giường bệnh theo kế hoạch được phê duyệt năm 2024 là 170 giường, nhưng thực kê là 221 giường.

Trong 6 tháng của năm 2024, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị chỉ có 556 lượt, giảm sâu so với thời điểm năm 2023 là 2.983 lượt. Ông Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc Bệnh viện YHCT cho biết, bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn từ việc thuốc đông dược và chế phẩm không có; chưa tự sản xuất, bào chế dược liệu để sử dụng.

"Sau dịch (dịch bệnh COVID-19, PV), do tình trạng không có thuốc nên không có bệnh nhân. Sau đó có một số thuốc tây thế chân, có những đối tượng trung niên đến nhưng số lượng cũng khá ít. Cạnh đó, số lượng phòng khám tư nhân trên địa bàn tỉnh hiện đông nên bệnh nhân ít" - ông Ngô Ngọc Toàn nói.

Đối với cơ số thuốc điều trị YHCT, bà Nguyễn Thị Sáu - Trưởng khoa Dược của bệnh viện cho biết, hiện vẫn chưa có vị thuốc đông y để điều trị. Trong khi đó, đại diện Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế cho rằng, Quảng Nam đã trúng thầu hơn 11 tỷ đồng vị thuốc YHCT từ tháng 6 và việc mua thuốc được giao cho Bệnh viện YHCT thực hiện. Về hóa chất vật tư, dù trúng thầu từ tháng 4 nhưng do máy móc của Bệnh viện YHCT hỏng nên không sử dụng được.

Giải thích lý do không mua được thuốc, ông Ngô Ngọc Toàn cho biết, bệnh viện đấu thầu được 4 gói thầu, nhưng trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp - trực tiếp là Giám đốc doanh nghiệp không đến để thương thảo.

dscf0428.jpg
Ông Ngô Ngọc Toàn - Giám đốc Bệnh viện YHCT báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: X.H

Bệnh viện YHCT có 128 người (tính đến 30/6/2024), trong đó nhân viên y tế 107 người (chiếm 89,2%). Tuy nhiên, Ban Giám đốc Bệnh viện hiện chỉ có 1 Giám đốc. Khó khăn về nhân sự khi BV thiếu chức danh Phó Giám đốc (chỉ tiêu 2 người), cùng các chức danh trưởng, phó còn thiếu tại các khoa, phòng để quản lý bệnh viện. Ngoài ra, câu chuyện về đoàn kết nội bộ cũng là vấn đề khó khăn của đơn vị.

Củng cố bộ máy tổ chức bệnh viện

Hiện tại, Bệnh viện YHCT thuộc nhóm 3 (tự chủ 78,9%) theo Quyết định số 1262 về phương án phân loại mức độ tự chủ của các đơn vị. Ông Ngô Ngọc Toàn cho biết, bệnh viện đã có Báo cáo số 197, ngày 28/5/2024 về việc rà soát, xây dựng phương án điều chỉnh mức độ phân loại tự chủ tài chính năm 2024.

Theo đó, Bệnh viện YHCT đề nghị xem xét phê duyệt giảm mức độ tự chủ cho phù hợp với tình hình thực tế, để đơn vị có cơ sở xây dựng và phát triển bệnh viện trong thời gian tới được ổn định hơn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn đầu, căn cứ mức độ tự chủ được phê duyệt, bệnh viện kiến nghị cấp có thẩm quyền cần xem xét tạm cấp kinh phí từ đầu năm để bệnh viện có nguồn kinh phí để chi lương và hoạt động thường xuyên.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-11-3-150771-_img_0123.jpeg
Bệnh viện YHCT Quảng Nam hiện gặp nhiều khó khăn do lượng bệnh nhân sụt giảm sâu. Ảnh: X.H

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, Sở Tài chính và Sở Y tế đang phối hợp để rà soát phương án tự chủ của các đơn vị. Theo đó, căn cứ phương án dự kiến mức độ tự chủ của đơn vị sẽ giảm xuống, đồng thời điều chỉnh mức tính đúng tính đủ và sẽ hỗ trợ theo tiến độ thu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu Sở Y tế đồng hành củng cố nhằm lấy lại thương hiệu Bệnh viện YHCT của Quảng Nam. Đồng thời ra "tối hậu thư": Từ nay đến cuối năm, nếu bệnh viện không có sự chuyển biến thì Sở Y tế xem xét điều chuyển người đứng đầu.

Đồng thời trong quý III/2024 phải đảm bảo đủ bộ máy Ban Giám đốc với việc bổ nhiệm hợp lý 2 Phó Giám đốc. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành liên quan cùng phối hợp để hỗ trợ và xử lý những kiến nghị của bệnh viện trên cơ sở đề xuất từ Sở Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ khó hoạt động Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO