Xã hội

Góp ve chai, góp yêu thương

TUYẾT MAI 21/08/2024 16:35

(QN) - Với cách làm đơn giản là thu gom ve chai hằng tháng bán lấy tiền làm quỹ, những năm qua nhiều phụ huyện Duy Xuyên đã giúp đỡ hàng trăm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vào đầu năm học mới từ mô hình “ve chai tình thương” của các chi hội phụ nữ ở cơ sở.

Chị em hội viên phụ nữ thôn Tây Sơn Đông tập trung gom góp ve chai để bán. Ảnh: TUYẾT MAI
Chị em hội viên phụ nữ thôn Tây Sơn Đông tập trung gom góp ve chai để bán. Ảnh: TUYẾT MAI

Như thường lệ, trong buổi sinh hoạt chi hội quý 3 năm 2024 vừa qua, chị em hội viên phụ nữ thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) mang theo ve chai, vỏ lon đã gom đến nhà sinh hoạt văn hóa thôn để bán lấy tiền tặng học bổng và mua sách vở cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thôn trước khi bước vào năm học mới 2024 - 2025 này.

“Trước đây vỏ chai, lon bia tôi thường vứt vô chung với rác nhưng từ khi được các chị phụ nữ hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà và gom ve chai bán gây quỹ, thấy mô hình rất ý nghĩa, thiết thực nên tôi tham gia thực hiện” - chị Nguyễn Thị Ba (thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải) chia sẻ.

Đợt này, Chi hội Phụ nữ thôn Tây Sơn Đông góp bán được gần 1 triệu đồng, qua đó trao tặng 13 suất quà (mỗi suất gồm 1 ram vở và 300 nghìn tiền mặt) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thôn đang chuẩn bị bước vào năm học mới 2024 – 2025 này.

- Chi hội phụ nữ thôn Tây Sơn Đông tặng quà và học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo trong năm học 2024 – 2025 sắp đến. Ảnh: TUYẾT MAI
Chi hội phụ nữ thôn Tây Sơn Đông tặng quà và học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo trong năm học 2024 - 2025 sắp đến. Ảnh: TUYẾT MAI

Nhận được quà từ chi hội phụ nữ thôn, em Lâm Văn Tuấn năm nay chuẩn bị vào lớp 8 trường THCS Ngô Quyền(xã Duy Hải) tâm sự, nhà có 3 chị em đang học, bố lại bị bệnh, lương công nhân của mẹ không đủ vào đâu, may mắn được sự hỗ trợ kịp thời từ các cô trong chi hội phụ nữ thôn, em rất vui rất hạnh phúc, biết ơn các cô.

Chị Nguyễn Thị Đỡ - chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) cho biết, thời gian qua, chi hội đã tổ chức nhiều mô hình giúp đỡ phụ nữ và học sinh nghèo như “sức mạnh đồng tiền 1000”, hũ gạo tình thương..., nhưng với mô hình “ve chai tình thương” này thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo hội viên hưởng ứng, bởi tận dụng những chai lọ, rác thải nhựa hoặc vỏ lo bia đã vứt đi, mỗi quý chị em có thể gom góp mỗi người một ít thành một lượng rất nhiều để bán lấy tiền trao tặng học bổng, tập sách cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới. Qua đó, góp phần động viên các em có thêm niềm vui, điều kiện để đến trường, học tập tốt.

361303990_816365390166493_6687629039142698636_n(1).jpg
Mô hình Ngôi nhà xanh đang được nhân rộng và triển khai thực hiện đều khắp ở 78/78 khu dân cư trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Ảnh: TUYẾT MAI

Chị Nguyễn Thị Mến - chủ tịch hội LHPN xã Duy Hải cho biết, triển khai thực hiện từ năm 2021 đến nay, mô hình “ve chai tình thương” của chi hội phụ nữ thôn Tây Sơn Đông đã thu được nguồn quỹ hơn 19 triệu đồng. Qua đó, chi hội đã nhận đỡ đầu một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhận chăm sóc 2 vợ liệt sĩ, tặng hơn 200 suất quà hội viên ốm đau có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay trên địa bàn xã Duy Hải, các chi hội cũng đã triển khai nhân rộng thực hiện mô hình tương tự, theo kiểu “Ngôi nhà xanh”, không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của chị em hội viên phụ nữ trong việc phân loại rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường và còn góp phần thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Hiện nay, từ nguồn quỹ bán ve chai của các mô hình “Ve chai tình thương” hay “Ngôi nhà xanh” cùng với các nguồn lực khác, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở ở huyện Duy Xuyên đã nhận đỡ đầu 46 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 22 triệu đồng mỗi tháng.

“Những việc làm nhỏ, tác động lớn của những mô hình như thế này đã được nhân rộng triển khai đều khắp 78 thôn khối phố và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đồng thời qua đó cũng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư” - bà Trần Thị Minh Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp ve chai, góp yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO