Giảm nghèo - An sinh

Phụ nữ Duy Xuyên lan tỏa tình thương "Mẹ đỡ đầu"

MAI LINH - PHI THÀNH 10/07/2024 09:40

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Duy Xuyên thiết thực triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, giúp nhiều trẻ em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

m2.jpg
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ của huyện Duy Xuyên đã nhận đỡ đầu, chăm sóc 44 em mồ côi. Ảnh: T.L

Em Lý Văn Phúc (SN 2007, ở thôn An Lạc, xã Duy Thành) là một trong những học sinh nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN xã triển khai. Hoàn cảnh gia đình Phúc khó khăn khi cha mất sớm, mẹ vất vả nuôi hai anh em ăn học. Nguồn thu nhập chính của gia đình trông vào vài sào ruộng lúa, sự hỗ trợ từ chính sách xã hội và một phần đóng góp của nhà hảo tâm...

Theo đó, Hội LHPN xã Duy Thành nhận đỡ đầu để Phúc có điều kiện tiếp tục cắp sách đến trường. “Các cô giống như những người mẹ thứ hai của em, luôn dành tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp em vươn lên trong cuộc sống. Em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng tin yêu của mọi người” - Phúc chia sẻ.

Trong 3 năm qua, chương trình “Mẹ đỡ đầu” được các cấp hội phụ nữ ở Duy Xuyên tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực. Đến nay toàn huyện nhận đỡ đầu, chăm sóc thường xuyên cho 44 em mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19 và các nguyên nhân khác, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 175 triệu đồng/năm.

Trong đó, cấp huyện kết nối, vận động nhận đỡ đầu, chăm sóc 5 trẻ mồ côi tại các xã Duy Hải, Duy Nghĩa, Duy Phước và thị trấn Nam Phước với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng/em.

Bà Nguyễn Thị Vy - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho biết, các cơ sở hội tổ chức hoạt động, chương trình với nhiều cách làm sáng tạo, ý nghĩa như diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, chương trình “Chắp cánh ước mơ”, “Ngày tết quê em”, “Chia sẻ cùng em”.

Đặc biệt, để huy động nguồn lực thực hiện chương trình, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở xây dựng nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực như “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, “Heo đất nghĩa tình”, “Ngôi nhà xanh” ở 14/14 cơ sở hội.

m1.jpg
Cán bộ phụ nữ ở Duy Xuyên thường xuyên quan tâm, động viên các em được nhận đỡ đầu. Ảnh: T.L

Bên cạnh việc hỗ trợ các em về vật chất và tinh thần, các cấp hội phụ nữ còn kết nối hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng các em mồ côi phù hợp với độ tuổi; tư vấn chăm sóc sức khỏe, tâm lý; tư vấn định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ kết nối thông tin liên lạc giữa “Mẹ đỡ đầu” và các con… Qua đó, tạo điều kiện để các em được phát triển trong môi trường gia đình và cộng đồng, không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

“Những “Mẹ đỡ đầu” là các chị cán bộ hội hết sức chăm lo, yêu thương các em như chính con ruột của mình. Tiêu biểu là Hội LHPN xã Duy Phước, Duy Thành, Duy Hải, Hội Phụ nữ Công an huyện Duy Xuyên cùng các “mẹ” Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Thành, Đặng Thị Ngọc Ánh - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Lang Châu Nam (xã Duy Phước), Dương Thị Linh Phượng - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Cổ Châu (xã Duy Hòa)... Qua đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống” - bà Vy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Duy Xuyên lan tỏa tình thương "Mẹ đỡ đầu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO