Cuộc sống thường ngày

"Mẹ đỡ đầu" cùng con viết tiếp ước mơ

MỸ LINH 28/06/2024 12:13

Xem trẻ mồ côi như con của mình, yêu thương, chăm sóc, bù đắp những mất mát, tiếp thêm niềm tin để các con vững bước trong hành trình phía trước... Đó là những câu chuyện nhân văn từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” của phụ nữ TP.Tam Kỳ.

Chi Nhung tham hoi be Diem
Chị Bùi Thị Tuyết Nhung thường xuyên thăm hỏi, động viên em Phạm Doãn Thị Diễm (khối phố Phú Phong, phường An Phú). Ảnh: M.L

Chỗ dựa tinh thần

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đặc biệt khó khăn khi ba mẹ đều bị mù, em Phạm Doãn Thị Diễm (khối phố Phú Phong, phường An Phú, năm học tới vào lớp 10) có cuộc sống vất vả ngay từ nhỏ.

Càng đáng thương hơn khi cách đây 5 năm, ba của Diễm mất vì tai nạn giao thông; lúc đó mẹ Diễm cũng vừa mới sinh em bé. Trong căn nhà hiu quạnh, gia đình Diễm nương tựa nhau từ khoản tiền trợ cấp ít ỏi dành cho người khiếm thị của mẹ.

Biết được hoàn cảnh của Diễm, từ năm 2022, chị Bùi Thị Tuyết Nhung (phường An Phú) đã nhận đỡ đầu Diễm với mong muốn con có một điểm tựa tinh thần để thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Hàng quý, chị Nhung hỗ trợ Diễm 1 triệu đồng, đồng thời cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường An Phú có thêm những phần quà chia sẻ với gia đình.

“Diễm là con đỡ đầu thứ 3 của tôi hiện nay. Các con không may mắn khi thiếu thốn, vất vả hơn bạn bè cùng trang lứa nên tôi xem Diễm và 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn khác như con của mình.

Đầu năm học mới, tôi sắm gì cho con mình thì cũng sắm cho các con như thế, từ sách vở, giày dép, cặp sách, nếu thiếu gì tôi sẽ hỗ trợ ngay. Mong các con cố gắng học tập để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn” - chị Nhung chia sẻ.

dscf9320-2-.jpg
Chị Bùi Thị Tuyết Nhung (ở giữa) chụp lưu niệm cùng 2 con được chị nhận đỡ đầu tại chương trình "Cùng con viết tiếp ước mơ". Ảnh M.L

Chị Nhung hiện đang nhận đỡ đầu cho 2 em ở phường An Phú đến khi học xong đại học và một em tại huyện Phước Sơn. Hàng tháng, quý, ngoài đến thăm, trao quà, chị luôn dành sự quan tâm, chỉ bảo các con những điều trong cuộc sống.

“Mẹ Nhung luôn dành sự yêu thương cho con, nhắc nhở, động viên con cố gắng học tập, còn chăm sóc mẹ và em của con nữa. Ước mơ của con sau này được làm bác sĩ. Con biết ơn mẹ Nhung đã cho con thêm một chỗ dựa tinh thần, vật chất để con viết tiếp ước mơ của mình” - em Diễm chia sẻ.

Hay trường hợp em Huỳnh Thị Bảo Nhi (phường Hòa Hương) cũng được mẹ đỡ đầu san sẻ yêu thương. Năm nay Nhi 9 tuổi nhưng đã là một cô bé rất hiểu chuyện, luôn giúp đỡ, chăm sóc bà ngoại dì - người đã cưu mang bé khi mẹ bé không còn.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hương cho biết, hai chị em Nhi mồ côi cha, sống với mẹ và bà ngoại. Cách đây 3 năm, chị em Nhi cũng mất đi 2 người thân yêu nhất này. Nhìn các cháu bơ vơ, bà ngoại dì đưa về chăm sóc. Lớn tuổi, hay đau ốm nhưng bà vẫn cố gắng làm đủ việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo cho các cháu.

Nhìn hoàn cảnh đáng thương của các con, Hội LHPN phường Hòa Hương đã nhận đỡ đầu bé Nhi.

“Chị em phụ nữ trong phường cố gắng dành những sự quan tâm, bù đắp phần nào để các con thấy xung quanh mình vẫn còn nhiều người yêu thương, không còn cảm thấy chông chênh, đơn độc. Mong rằng sẽ có thêm nhà hảo tâm hỗ trợ cho em của Nhi (6 tuổi) để cuộc sống 3 bà cháu vơi bớt khó khăn” - bà Thủy nói.

z5572871567833_ed976cbe812f6f5d81418b8fbee68926.jpg
Tặng quà trẻ em được Hội LHPN TP.Tam Kỳ nhận đỡ đầu. Ảnh: M.L

Gắn kết yêu thương

Từ cuối năm 2021, khi chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai, đến nay các cấp hội phụ nữ TP.Tam Kỳ đã nhận đỡ đầu 94 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; trong đó có nhiều “mẹ” đỡ đầu 3-4 trẻ.

Bằng nhiều cách khác nhau, cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm, nuôi heo đất, kết nối nguồn lực để hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các con và trao sinh kế, tạo công ăn việc làm cho mẹ ruột… Chương trình này đã góp phần giúp những hoàn cảnh không may mắn vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

449239583_2798428676962231_6732582103590722018_n.jpg
Hội LHPN thành phố tặng quà chúc mừng bé Đỗ Thị Xuân Lộc thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: M.L

Nhiều em vượt khó, thi đỗ vào trường chuyên, trường đại học công lập. Như em Đỗ Thị Xuân Lộc (xã Tam Thanh), với sự “đỡ đầu” từ ông Nguyễn Văn Bường - Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh trong năm 2023. Em Trần Thị Phương Trinh (phường Hòa Hương) thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Chị Nguyễn Thị Kim Yển - Chủ tịch Hội LHPN TP.Tam Kỳ cho biết, vắng bóng người cha, người mẹ là khoảng trống khó lấp đầy. Với sự thấu hiểu, yêu thương của người phụ nữ, những “người mẹ thứ hai” đến để sẻ chia, giúp đỡ, tiếp sức, đồng hành với các con trong những chặng đường phía trước.

“Chúng tôi đang tiếp tục lan tỏa chương trình nhân văn này đến toàn xã hội, mong muốn có thêm nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm nhận đỡ đầu các con. Để có thêm nhiều trẻ em không may mắn được giúp đỡ với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”” - chị Yển nói.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Mẹ đỡ đầu" cùng con viết tiếp ước mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO