Câu chuyện khởi nghiệp

Gương người trẻ Duy Xuyên vượt khó khởi nghiệp

MINH TÂM 16/08/2024 10:45

Vượt khó, dám nghĩ, dám làm, nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên Duy Xuyên đã tạo nguồn năng lượng tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng.

img_6798.jpg
Anh Nguyễn Văn Hưng (xã Duy Hải, Duy Xuyên) kiểm tra chất lượng chậu cảnh. Ảnh: M.T

Không bỏ cuộc

Tự tìm tòi, vươn lên, chàng trai Nguyễn Văn Hưng (32 tuổi, ở xã Duy Hải) quyết định khởi nghiệp với nghề làm chậu cảnh. Sau 5 năm, cơ sở sản xuất kết hợp trải nghiệm làm chậu cảnh xoay 360 độ của anh Hưng dần ổn định.

Năm 2019, học hỏi qua truyền thông, anh Hưng bắt tay làm chiếc chậu hoa đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của mình. Anh Hưng chia sẻ, khi bắt tay vào làm thì mới thấy không hề đơn giản. Những ngày đầu, sản phẩm làm ra chưa đẹp, mẫu mã chưa phù hợp với thị hiếu người dùng.

Không bỏ cuộc, anh Hưng tiếp tục học hỏi, trau dồi tay nghề. Không chỉ các mẫu chậu truyền thống, anh còn thiết kế, sản xuất chậu xoay 360 độ, khuôn chậu cũng như các mẫu chậu lạ mắt, độc đáo. Giá chậu xoay 360 độ cao hơn 3 - 4 lần so với chậu cảnh thường và dao động từ 1-4 triệu đồng.

Theo anh Hưng, để làm được một chiếc chậu cảnh đẹp phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật, bí quyết của người làm nghề, nhất là sự tỉ mỉ. Sau khi hoàn thiện phần thô, khâu trang trí, sơn màu phải cẩn trọng để màu sắc không phai, ố; họa tiết trang trí phải đẹp.

“Những ngày đầu, tôi gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, hiểu biết và kinh nghiệm. Từ nguồn vốn vay 70 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, kiến thức các lớp tập huấn của Đoàn xã tổ chức, tôi dần đưa cơ sở sản xuất đi vào ổn định” – anh Hưng nói.

Hiện tại, anh Hưng đã đầu tư mở nhà xưởng rộng 150m², mua sắm vật liệu, các loại máy móc phục vụ sản xuất như máy khoan, máy cắt, máy hơi, máy sơn. Trung bình mỗi năm cơ sở của anh Hưng sản xuất và bán gần 1.000 sản phẩm các loại.

Cơ sở của anh Hưng giải quyết việc làm cho 2 thanh niên thường xuyên, 4 - 5 thanh niên mùa vụ trong giai đoạn tết với thu nhập 400 - 500 nghìn đồng/người/ngày. Ngoài cung cấp thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng, cơ sở của anh còn bán hàng trên mạng và ship khuôn chậu toàn quốc.

Nâng tầm nông sản địa phương

HTX Nông nghiệp Phong Nguyên (xã Duy Phú) được thành lập tháng 10/2022 với 7 thành viên, nay có 9 thành viên. HTX sản xuất ba dòng sản phẩm chính là tinh dầu vỏ bưởi, nước bưởi lên men và rượu bưởi chưng cất.

img_6799.jpeg
HTX Nông nghiệp Phong Nguyên (xã Duy Phú, Duy Xuyên) tham gia hội chợ, tích cực mở rộng thị trường. Ảnh: M.T

Chị Phan Thị Hà (38 tuổi) - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phong Nguyên chia sẻ, ngoài thờ cúng và dùng tươi, tại sao không làm ra những sản phẩm khác từ quả bưởi để được lâu, thơm và độc đáo hơn cũng như tận dụng nguồn vỏ bưởi bỏ đi rất lớn.

Đó là tiền đề để HTX ra đời với mong muốn chế biến, cung cấp đa dạng các sản phẩm từ bưởi, tốt cho sức khỏe, có giá trị cao, thân thiện với môi trường.

HTX Nông nghiệp Phong Nguyên liên kết thu mua bưởi của HTX Nông nghiệp Duy Phú và người dân huyện Nông Sơn, Đại Lộc. HTX Nông nghiệp Duy Phú đang thực hiện dự án cải tạo vườn tạp trồng bưởi da xanh, sen với 30 hộ dân tham gia trên diện tích 9,2ha.

Đáng chú ý năm 2023, HTX được hỗ trợ 195 triệu đồng để thu hút nhân lực chất lượng, hỗ trợ chi trả lương, bảo hiểm... cho người lao động theo Nghị quyết số 25 (ngày 22/7/2021) của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Chị Hà chia sẻ, để sản xuất tinh dầu bưởi đạt chất lượng, các khâu lựa chọn nguyên liệu, rửa, xay, chưng cất được thực hiện đảm bảo. Sau 2 giờ chưng cất, 20kg vỏ bưởi sẽ cho khoảng 120 - 150ml dung dịch tinh dầu. Đem phân ly tách nước thu tinh dầu thô, sấy khô và đóng chai.

“HTX đang nghiên cứu để phát triển thêm sản phẩm nước ép bưởi, bột bưởi hòa tan và các sản phẩm từ quả thơm. HTX cũng đầu tư gần 200 triệu đồng mua máy sấy, máy ép, máy chưng cất tinh dầu để mở rộng sản xuất; đồng thời mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân” - chị Hà cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương người trẻ Duy Xuyên vượt khó khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO