Tài chính - Thị trường

Hạn chế thấp nhất số lượng dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán, tất toán

TRỊNH DŨNG 11/06/2024 15:40

(QNO) - Sáng 11/6, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh với Sở Tài chính về việc quản lý, quyết toán các dự án đầu tư sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và các dự án đầu tư công, giai đoạn 2020 - 2023.

TAI CHINH
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh chủ trì cuộc họp với Sở Tài chính.

Sở Tài chính cho biết, sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Sở KH-ĐT, Kho bạc Nhà nước, các ban quản lý dự án...) trong việc tham mưu, triển khai các chủ trương của trung ương, chỉ đạo của UBND tỉnh về thu hút, quản lý và sử dụng vốn vay. Sở Tài chính có nhiều văn bản tham gia ý kiến trình thẩm định các dự án cho vay lại và đề xuất đàm phán đối với các dự án có vốn vay lại nước ngoài, góp ý về phương án sử dụng vốn và trả nợ vay các dự án vay lại.

Tổng số vốn vay lại của dự án ODA trên địa bàn đến 31/12/2023 hơn 4.042 tỷ đồng. Tổng số tiền trả gốc, lãi, phí lũy kế đến 31/12/2023 đã hơn 228,6 tỷ đồng.

tuan.jpg
Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính giải trình các ý kiến với thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh.

Theo ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính, việc sử dụng nguồn vốn ODA đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, cải thiện kết cấu cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn vay lại chưa cao, chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Một số hạng mục dự án không triển khai được, dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án. Việc tính toán, xác định và trả nợ các khoản vay như gốc, lãi, phí còn có những khó khăn, vướng mắc.

Theo Sở Tài chính, công tác quyết toán vốn đầu tư công các dự án hoàn thành đã được thực hiện đúng các quy định; số dự án hoàn thành đã có quyết định phê duyệt quyết toán giai đoạn 2020 - 2023 là 221 dự án. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án chưa hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán hoặc nhiều chủ đầu tư chưa chấp hành nghiêm thời gian nộp hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành theo quy định...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh yêu cầu Sở Tài chính tham gia xem xét kỹ tính ưu đãi của nguồn vốn vay (lãi suất, các khoản phí, các khoản viện trợ, yêu cầu về vốn đối ứng…), thủ tục rút vốn, thanh toán, giải ngân với các nhà tài trợ và tỷ lệ vay lại hiện nay của tỉnh. Tính toán khả năng cân đối vốn đối ứng, nguồn vốn trả nợ gốc, lãi, phí... của địa phương trước khi đề xuất dự án có
sử dụng vốn vay lại từ vốn vay nước ngoài của Chính phủ...

Rà soát các dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đến nay chưa thực hiện quyết toán. Xác định rõ nguyên nhân chậm quyết toán, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét xử lý dứt điểm tình trạng chậm quyết toán.

"Chủ động phối hợp với nhà thầu thực hiện lập hồ sơ quyết toán hợp đồng và cung cấp hồ sơ theo quy định để phục vụ quyết toán. Hướng dẫn chủ đầu tư xử lý khó khăn vướng mắc, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền quyết định, nhằm hạn chế thấp nhất số lượng dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán, tất toán, nợ ứng kéo dài nhiều năm không thể xử lý..." - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạn chế thấp nhất số lượng dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán, tất toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO