Giao thông - Xây dựng

Giám sát quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án giao thông

NHẬT PHONG 06/06/2024 15:01

(QNO) - Sáng nay 6/6, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì cuộc làm việc của Đoàn giám sát Thường trực HĐND với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

1(1).jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chủ trì cuộc họp.

Phiên giám sát, đánh giá việc quản lý đầu các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và công tác quyết toán các dự án đầu tư công, giai đoạn 2020 - 2023 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 2020 - 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, triển khai thực hiện 7 dự án sử dụng vốn vay ưu đãi. Trong đó, có 2 dự án đã hoàn thành, 1 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, đang triển khai 3 dự án và 1 dự án chưa ký hiệp định vay vốn.

Ngoài ra, giai đoạn này, chủ đầu tư đã lập hồ sơ quyết toán hoàn thành 8 dự án, bao gồm: 3 dự án đã phê duyệt quyết toán, tất toán; 1 dự án phê duyệt quyết toán, nhưng chưa tất toán; 2 dự án chưa được phê duyệt quyết toán và 2 dự án hoàn thành, nhưng chưa lập, nộp hồ sơ quyết toán.

2(1).jpg
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông giải trình các vướng mắc trong quản lý, sử dụng vốn ODA và quyết toán dự án.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng ở hầu hết các dự án đều chậm, làm kéo dài thời gian thực hiện, có dự án phải dừng kỹ thuật một số hạng mục; nhưng các dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đạt kết quả tốt, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương và đạt được mục tiêu của dự án. Các dự án đang triển khai sắp hoàn thành, sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông kết nối liên vùng, tạo đột phá phát triển kinh tế, xã hội Quảng Nam.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị các địa phương chủ động, sớm thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ưu tiên quỹ đất để bố trí tái định cư hoặc sớm đề xuất đầu tư các khu tái định cư phục vụ dự án. Tăng cường quản lý đất đai, hiện trạng vùng dự án, khoang định các khu vực khai thác khoáng sản (đất, đá, cát, sỏi...) để phục vụ nhu cầu các dự án tại địa phương...

Thông qua các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư trong việc thực hiện các dự án đầu tư. Những kiến nghị của chủ đầu tư sẽ được tổng hợp, nghiên cứu và xem xét trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước các khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư cần lên kế hoạch, triển khai các phương án cụ thể để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án ODA và phối hợp các sở, ngành liên quan, địa phương trong việc hoàn tất các quyết toán dự án hoàn thành.

Đoàn giám sát yêu cầu chủ đầu tư có thêm những đánh giá, phân tích và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án ODA và các dự án đầu tư khác, nhất là hạn chế đến mức thấp nhất chuyện bị cắt giảm vốn hay dừng kỹ thuật các dự án đầu tư. Cần tổng hợp, rà soát, báo cáo cụ thể về việc trả vốn, lãi, phí, phối hợp các chủ đầu tư khác hoàn thiện quyết toán các dự án đầu tư đang chậm trễ, kéo dài.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để điều chuyển hay bổ sung vốn cho các dự án đầu tư. Nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy để xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO