Thế giới

Hàn Quốc lo ngại giáo viên bỏ việc tăng

QUỐC HƯNG 10/09/2024 11:04

(QNO) - Hàn Quốc "báo động đỏ" khi chứng kiến ​​xu hướng giáo viên nghỉ việc trước tuổi nghỉ hưu tăng mạnh.

20220306000223_0.jpg
Một lớp học tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Báo cáo gần đây của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc cho thấy, giai đoạn 2019 - 2023, tổng cộng 32.700 giáo viên tiểu học, THCS, THPT quốc gia và công lập rời bỏ vị trí việc làm trước tuổi nghỉ hưu. Chỉ tính riêng từ tháng 3-8/2024, có gần 3.400 giáo viên bỏ nghề trong trường hợp tương tự.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều giáo viên trẻ dưới 10 năm kinh nghiệm bỏ việc. Dữ liệu từ Bộ Giáo dục Hàn Quốc, 576 giáo viên có dưới 10 năm công tác nghỉ việc trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến tháng 2/2024, tăng so với con số 448 giáo viên vào năm 2020.

Các chuyên gia lý giải tỷ lệ giáo viên tại Hàn Quốc nghỉ việc tăng do một số yếu tố như sự tôn trọng đối với nghề giáo ngày càng giảm, khó khăn trong việc quản lý học sinh và chế độ đãi ngộ không thỏa đáng.

Cuộc khảo sát do Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc thực hiện vào tháng 8/2024 cho biết, 86% giáo viên trong độ tuổi từ 20 đến 30 đang cân nhắc việc rời nghề do không hài lòng với mức lương.

"Thật khó để tiết kiệm tiền chỉ bằng tiền lương hằng tháng của mình. Vì vậy, tôi cố gắng học để lấy chứng chỉ tài chính vì nghĩ rằng không thể chuẩn bị cho việc nghỉ hưu với nghề giáo" - một giáo viên tiểu học họ Lee (31 tuổi) ở Seoul nói.

Vấn đề của cô Lee làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về chế độ đãi ngộ tốt hơn và bảo vệ quyền lợi của giáo viên mạnh mẽ hơn để thu hút và giữ chân tài năng hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục tại Hàn Quốc.

multiculturalkidblogs.jpg
Học sinh Hàn Quốc tham gia ngày hội thể thao. Ảnh: Multiculturalkidblogs

Tờ Korea Times (Hàn Quốc) thống kê, trong cuộc khảo sát gần 4.700 giáo viên từ mẫu giáo đến trung học, chỉ có 0,7% hài lòng với mức lương hiện có; ngược lại, 93% bày tỏ sự không hài lòng.

Theo báo cáo của Ủy ban Tiền lương tối thiểu thuộc Bộ Lao động và việc làm Hàn Quốc năm 2023, thu nhập sau thuế trung bình của giáo viên mới vào nghề là 2,31 triệu won (gần 42,5 triệu đồng), thấp hơn mức chi phí sinh hoạt trung bình hằng tháng là 2,46 triệu won cho một hộ gia đình.

Giáo sư Park Nam-gi của Đại học Sư phạm quốc gia Hàn Quốc Gwangju chỉ ra rằng, mức lương của giáo viên không tăng đáng kể so với các ngành nghề khác. "Cần phải tăng lương cho giáo viên trẻ vì đạo luật về tình trạng giáo viên khuyến khích chế độ đãi ngộ đặc biệt cho các nhà giáo dục" - Giáo sư Park Nam-gi nói.

Vào tháng 9 năm ngoái, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật mới nhằm bảo vệ quyền lợi nhà giáo trước áp lực từ phụ huynh và học sinh. Tuy vậy, các giáo viên nói nhiều điều luật hiện gây khó trong việc kỷ luật học sinh và bị các bậc phụ huynh lợi dụng để đuổi việc nhà giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc lo ngại giáo viên bỏ việc tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO