Nhà nước và cử tri

HĐND huyện Phú Ninh thông qua đề án phân loại đô thị loại V

N.ĐOAN 30/05/2024 11:24

(QNO) - Sáng nay 30/5, HĐND huyện Phú Ninh (khóa XII) tổ chức Kỳ họp thứ 14 để xem xét, quyết định các nội dung theo thẩm quyền và thống nhất thông qua 8 nghị quyết.

ky-hop-1.jpg
Đại biểu HĐND huyện Phú Ninh thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: N.Đ

Trên cơ sở thảo luận tờ trình của UBND huyện, HĐND huyện Phú Ninh thống nhất thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sáp nhập thị trấn Phú Thịnh và xã Tam Vinh. Đồng thời, thống nhất thông qua nghị quyết phê duyệt Đề án phân loại đô thị thị trấn Phú Thịnh mở rộng (sau khi sáp nhập theo đề án của UBND huyện) đạt tiêu chí đô thị loại V.

Tại tờ trình, UBND huyện Phú Ninh cho biết, qua phân tích hiện trạng cho thấy đô thị Phú Thịnh mở rộng (sáp nhập thị trấn Phú Thịnh và xã Tam Vinh) đạt tiêu chí đô thị loại V với 82,43 điểm (điểm đạt chuẩn từ 75 - 100 điểm).

Tốc độ đô thị hóa của thị trấn vẫn đang tiếp tục gia tăng, một số chỉ tiêu đối với đô thị loại V của đô thị Phú Thịnh mở rộng đạt điểm tối thiểu là chưa ổn định khi dân số đô thị tiếp tục phát triển. Do vậy, cần tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để luôn đảm bảo chất lượng phục vụ của đô thị và bảo vệ môi trường.

ky-hop-2.jpg
HĐND huyện Phú Ninh biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh: N.Đ

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND huyện Phú Ninh, việc đánh giá phân loại đô thị gồm 5 tiêu chí; tính đến thời điểm hiện nay, đã đạt 82,43 điểm trên tổng số điểm chuẩn tối thiểu là 75 điểm.

Trong 5 tiêu chí theo quy định không có tiêu chí nào đạt dưới mức điểm chuẩn tối thiểu, một số tiêu chí đạt điểm chuẩn tối đa, như tiêu chí về tiêu chuẩn vị trí, chức năng, vai trò của thị trấn mới được đánh giá đạt tối đa 5/5 điểm. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 6/6 điểm.

Như vậy qua phân tích, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí cho thấy đô thị thị trấn Phú Thịnh mở rộng đáp ứng đầy đủ tiêu chí đô thị loại V.

Giải trình với đại biểu, ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẳng định, theo quy hoạch của tỉnh, đến năm 2025 thị trấn Phú Thịnh là đô thị loại V. Qua đánh giá hiện trạng phát triển của đô thị Phú Thịnh mở rộng sau khi sáp nhập nhận thấy đã hội đủ các yếu tố, tiêu chí để đạt được đô thị loại V.

Thị trấn Phú Thịnh sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là trung tâm hành chính của huyện, có tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển của các vùng phụ cận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HĐND huyện Phú Ninh thông qua đề án phân loại đô thị loại V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO