Chính trị

Hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam, cái gốc vẫn là đội ngũ cán bộ

NGUYỄN HỮU SÁNG 18/03/2024 10:04

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) đã được Chính phủ phê duyệt và vừa được công bố với nhiều cơ hội và cả thách thức; trong đó việc thực thi các nội dung của Quy hoạch tỉnh rất cần đến đội ngũ cán bộ có năng lực và tâm huyết.

z5256674213893_223274a991cc29011f0532ba3a89b2b0(1).jpg
Quang cảnh hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024. Ảnh: P.V

Gần đây, trong các lần trao đổi, thông tin với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói Quy hoạch tỉnh kiên trì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, trong tương lai Quảng Nam sẽ phải là cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên với các trung tâm logistics, vận tải đa phương thức; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế; trung tâm công nghiệp dược liệu, chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, silica mang tầm quốc gia; trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Những mục tiêu, dự tính, khát vọng tốt đẹp như vậy mọi người đều ước ao, kỳ vọng. Nhưng để hiện thực hóa tầm nhìn, “ước mơ lớn” như Quy hoạch tỉnh đã đề cập là cả một quá trình dài, phải tiếp tục với quyết tâm cao nhất, phải hành động liên tục, hành động thật tích cực, có trách nhiệm như Bác Hồ đã từng chỉ dạy tại Đại hội thi đua “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều” toàn miền Bắc, ngày 12/2/1965: “Để bảo đảm phong trào thi đua thắng lợi vẻ vang, cần có hai điều: Một là cán bộ và công nhân phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, ý thức trách nhiệm và tinh thần làm chủ tập thể; hai là kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”.

Để thực hiện theo quy hoạch, thiển nghĩ phải xác định cho được sứ mệnh cao cả của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và phát huy tốt nhất sức mạnh của toàn dân. Cần “tỉnh thức” để nhận diện cho đúng, trúng đâu là cơ hội, đâu là thách thức, điểm nghẽn cần tháo gỡ. Phải làm sao để trong ấm ngoài êm, “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”; để “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”...

Muốn đạt được kết quả cao, UBND tỉnh phải xây dựng cho được các đề án, chương trình công tác khả thi, không chung chung, không hình thức chiếu lệ. Từng năm, từng giai đoạn phải có kế hoạch kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời.

Suy cho cùng, quan trọng nhất, trước hết và trên hết vẫn là ở đội ngũ cán bộ có dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.

Quảng Nam, sau những “sự việc bất như ý” trong thời gian qua, cần nhanh chóng “chữa lành” để củng cố niềm tin, ổn định tư tưởng, khơi dậy những năng lượng tích cực, những khát vọng trong toàn tỉnh vì một Quảng Nam tươi sáng, giàu đẹp trong tương lai.

Kịp thời sắp xếp, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ trên cơ sở lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự tài đức vẹn toàn, liêm chính, tâm huyết; thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của hệ thống chính trị.

Kiên quyết nói không với mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ; gạt bỏ những “tình thân” không lành mạnh để xây dựng một đội ngũ cán bộ xứng đáng là công bộc của dân, vì “cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

Đồng thời phải làm thật tốt công tác truyền thông chính sách trên các phương thức truyền thông mới đi liền với việc xây dựng đội ngũ nhân lực làm công tác truyền thông chính sách ở các địa phương, đơn vị có năng lực, có chuyên môn, có tâm, có đức bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả để mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong thực thi chính sách; đưa chính sách đi vào cuộc sống. Việc này cũng là điểm nghẽn cần được quan tâm.

Tôi tâm đắc và nhớ rất kỹ lời phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh: “…Tôi mong một mặt địa phương sẽ sớm khắc phục thiếu sót, đồng thời vẫn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong Quy hoạch tỉnh đã xác lập. Tôi tin tưởng, kỳ vọng về sự phát triển bứt phá Quảng Nam năm tháng sắp tới”.

Thật vậy, kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần, lời dạy của Bác năm xưa vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống hiện đại hôm nay, nhắc nhở chúng ta cùng hành động, hành động quyết liệt, có trách nhiệm để Quy hoạch tỉnh không dừng lại ở văn hay chữ tốt, con số đẹp mà phải là hiện thực cuộc sống hạnh phúc và an lành của mọi người, mọi nhà, đó mới chính là giá trị cốt lõi, cái đích cần hướng đến.

Chúng ta vững tin Quy hoạch tỉnh cũng như những quyết sách mới của tỉnh trong thời gian tới sẽ thành hiện thực trong cuộc sống tốt đẹp của mỗi người dân Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam, cái gốc vẫn là đội ngũ cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO