Hiệp Đức cần ổn định tư tưởng cán bộ, tập trung phát triển kinh tế - xã hội

VINH ANH 20/06/2023 16:47

(QNO) - Sáng nay 20/6, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với huyện Hiệp Đức về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm. Hiệp Đức là một trong 3 địa phương được Thường trực HĐND tỉnh chọn làm việc nhằm phục vụ Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh (khóa X), dự kiến tổ chức vào ngày 11 - 13/7.

 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì buổi làm việc. Ảnh: V.A

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Nguyễn Công Thanh; đại diện các ban HĐND tỉnh và các sở ngành.

Thu ngân sách đạt 75,6% dự toán

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay có 9/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3/31 chỉ tiêu đạt từ 70% trở lên.

Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản ước đạt 278,4 tỷ đồng (đạt 51,4%); giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 352,6 tỷ đồng (47,3%); giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ ước đạt 265,5 tỷ đồng (42,1%).

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức trình bày báo cáo. Ảnh: V.A
Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: V.A

Một trong những điểm sáng là tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt hơn 451 tỷ đồng (đạt 75,6% dự toán tỉnh giao và 72,6% so với nghị quyết HĐND huyện). Trong đó, thu nội địa đạt 52,4 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ năm 2022).

Lãnh đạo huyện Hiệp Đức cũng báo cáo tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó nêu rõ việc giải ngân các nguồn vốn đạt thấp. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kế hoạch vốn năm 2023 là 41,5 tỷ đồng, đến nay giải ngân chỉ đạt 16,5%.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, kế hoạch vốn năm 2023 là 54,4 tỷ đồng và đã giải ngân đạt 5%. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn năm 2023 là 10,7 tỷ đồng nhưng đến nay chưa giải ngân. Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 14/6 cũng chỉ đạt 34,1%.

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của huyện Hiệp Đức đạt nhiều kết quả nổi bật. Ảnh: V.A
Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của huyện Hiệp Đức đạt nhiều kết quả nổi bật. Ảnh: V.A

Ngoài ra, quá trình triển khai một số nghị quyết của HĐND tỉnh, địa phương gặp vướng mắc và đề nghị điều chỉnh, sửa đổi như Nghị quyết số 17 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Nghị quyết số 32 về quy định mức hỗ trợ xây dựng chòi phòng tránh bão, lũ, lụt...

Ổn định tư tưởng cán bộ, nhân dân 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh đề nghị Hiệp Đức tập trung cho vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn đảm bảo hiệu quả. Huyện cần tuyên truyền, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước thông tin sắp xếp đơn vị hành chính.

Bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh phát biểu, đề nghị huyện Hiệp Đức làm rõ một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Ảnh: V.A
Bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đề nghị huyện Hiệp Đức làm rõ một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Ảnh: V.A

Liên quan chủ trương sáp nhập huyện, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức khẳng định: “Tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân tốt, không dao động, không ngồi chỗ này bàn tán chỗ kia. Nhân dân lo sản xuất, cán bộ đảng viên lo làm việc”.

Ông Tỉnh cũng cho biết, Hiệp Đức có 2 xã không đảm bảo tiêu chí cần sáp nhập thời gian đến là Hiệp Hòa và Hiệp Thuận. Do đó đề nghị tỉnh sớm có hướng dẫn để huyện chủ động trong thực hiện chủ trương sáp nhập xã.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.A
Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.A

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đánh giá cao kết quả huyện Hiệp Đức đạt được trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị huyện chỉ đạo và có giải pháp quyết liệt để khắc phục những hạn chế được nêu ra tại buổi làm việc, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tiếp thu các kiến nghị của huyện, đồng chí Phan Việt Cường lưu ý, việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ làm từng bước một, có sự tính toán kỹ, đảm bảo đến cuối năm 2024 hoàn thành sắp xếp huyện, xã nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp. Do đó, huyện cần làm tốt công tác tư tưởng, không để xảy ra tình trạng cán bộ dao động, bỏ việc, chuyển công tác...

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: V.A
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: V.A

Với kinh nghiệm sáp nhập xã Quế Bình và thị trấn Tân An trước đây, Hiệp Đức cần có sự chủ động trong việc sắp xếp 2 xã Hiệp Hòa và Hiệp Thuận trong thời gian đến; trong đó cần tính toán đội ngũ cán bộ dôi dư để có phương án phù hợp sau khi có chủ trương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức cần ổn định tư tưởng cán bộ, tập trung phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO