Hiệu lực cải thiện môi trường đầu tư

TRỊNH DŨNG 07/02/2018 14:30

Tổng lực cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp đã trở thành dấu ấn đặc biệt của năm 2017, mở đường cho sự kiện toàn, xác lập môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Quảng Nam.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Sự vận hành của trung tâm hành chính công đã cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Quảng Nam.Ảnh: T.DŨNG
Sự vận hành của trung tâm hành chính công đã cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Quảng Nam.Ảnh: T.DŨNG

Dấu ấn cải cách hành chính

Báo cáo của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư gửi Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây về thực thi Nghị quyết 19 & 35 của Chính phủ cho thấy năm 2017 Quảng Nam đã thực sự chuyển mình trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Sau một năm vận hành, trung tâm hành chính công đã trở thành mô hình kiểu mẫu, hiện thực hóa các kế hoạch cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của chính quyền Quảng Nam. Không chỉ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC), trung tâm này còn là nơi tổ chức những cuộc xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch, có thể nhanh chóng truy cập trên hệ thống chính quyền điện tử và giám sát cụ thể...

Theo thống kê, tổng số thủ tục đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm hành chính công tỉnh là 1.310 TTHC (1.232 TTHC của các sở ngành và 78 TTHC của 3 cơ quan trung ương là Công an tỉnh, Cục Thuế và BHXH tỉnh); 100% các TTHC đưa vào thực hiện tại trung tâm này được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai, minh bạch. Tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại trung tâm hành chính công tỉnh (từ ngày 9.1.2017 đến ngày 31.12.2017 là 51.332 hồ sơ, đã giải quyết 47.327 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 46.194 hồ sơ, chiếm 97,6%). Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho hay mô hình này đã khẳng định tính hiệu quả, tăng sự minh bạch, thay đổi phương phức làm việc, tạo sự chuyển biến cơ bản giữa cơ quan hành chính và người dân, doanh nghiệp. Điều này đã làm tăng hiệu quả làm việc, giảm chi phí, thời gian cho người đến giao dịch.

Có thể thấy rõ tính hiệu quả của trung tâm hành chính công thông qua các con số cụ thể. Đó là tổng thời gian đã cắt giảm được 6.553/23.964 ngày so với tổng thời gian giải quyết TTHC theo quy định của Trung ương, đạt tỷ lệ 27,34%. Tính đến cuối năm 2017, có 100% các sở, ngành và địa phương cắt giảm hơn 30% thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Điển hình như Sở KH&ĐT đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp với tỷ lệ 33,73%; Sở Xây dựng thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết; Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cắt giảm 34% thời gian đối với 37 TTHC trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch và việc làm... Thời gian tiếp cận điện năng cũng đã được rút ngắn xuống còn 26 ngày làm việc, bảo hiểm xã hội, y tế cũng đã được cắt giảm thời gian giao dịch của doanh nghiệp xuống còn 45 giờ/năm. Nổi bật nhất là ngành thuế đã đẩy mạnh cải cách TTHC trong kê khai và nộp thuế điện tử, công tác hoàn thuế điện tử… đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của doanh nghiệp.

Phục vụ doanh nghiệp

Con số 87 dự án được cấp giấy phép và 1.260 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường năm 2017; số vốn cam kết đầu tư vào Quảng Nam năm 2017 tăng gấp 3 lần lượng vốn thu hút đầu tư của 20 năm cộng lại... là những con số ấn tượng về kết quả thu hút đầu tư. Sở KH&ĐT cho biết những con số “kỷ lục” về đăng ký doanh nghiệp này do người dân xác lập, nhưng đồng thời cũng là minh chứng rõ nét thể hiện nỗ lực của chính quyền trong việc tháo gỡ khó khăn, rào cản trong kinh doanh, khơi thông và đưa nguồn vốn của doanh nghiệp, người dân vào dòng chảy của nền kinh tế. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc Ryu Hang Ha khẳng định những cải cách hiệu quả của Quảng Nam sẽ nhanh chóng đón làn sóng đầu tư vào Quảng Nam, không chỉ riêng doanh nghiệp Hàn Quốc. Quảng Nam có môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư mạnh, những chính sách theo hướng minh bạch hóa về thủ tục đầu tư, bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài chính là yếu tố cốt lõi làm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư.

Theo ông Võ Văn Hùng, điều nổi bật của sự thành công này chính là việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có sự cải thiện đáng kể trong việc triển khai, đôn đốc, theo dõi, giám sát thực hiện nghị quyết. Kết quả thực hiện được cập nhật kịp thời, chính quyền, cơ quan quản lý đã tích cực tổ chức các hoạt động đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, có nhiều sáng kiến cải cách TTHC hiệu quả. Quảng Nam đã tạo nên môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo… Mô hình “Cafe doanh nhân” đã trở thành một kênh tương tác, tạo sự gắn kết, rút ngắn khoảng cách, không chỉ trực tiếp giải quyết nhiều vướng mắc, khó khăn mà còn là nơi để chính quyền, cơ quan quản lý tiếp thu ý kiến góp ý của doanh nghiệp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách. Những cuộc đối thoại, sự vận hành suôn sẻ của cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp… đã giúp cơ quan công quyền kịp thời đề xuất, kiến nghị với chính quyền các cấp liên quan về những vấn đề giải phóng mặt bằng, tài nguyên môi trường, công tác quy hoạch, cấp phép dự án đầu tư, cơ chế khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư. Nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đã được thực hiện rộng rãi, tiến hành đưa nhiều đề án hỗ trợ về pháp lý, môi trường kinh doanh, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tiếp cận nguồn vốn vay và xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, kiện toàn công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu lực cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO