Xã hội

Hiệu quả bước đầu từ mô hình “5 có 3 sạch” của phụ nữ Tây Giang

THÚY HIỀN 27/05/2024 14:38

(QNO) - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tây Giang đã triển khai mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch”, thí điểm tại xã Dang được nhiều hội viên phụ nữ hưởng ứng tích cực.

4.jpg
Hội LHPN huyện Tây Giang ra mắt mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” tháng 3/2024 tại xã Dang.
Ảnh: THÚY HIỀN.

Nắng nhẹ trước hiên nhà, chị Ploong Thị Dương (thôn Tưr, xã Dang) đang vui vẻ quét dọn sân vườn. Là thành viên trong Ban Chủ nhiệm mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch”, cũng là một trong 35 hộ của xã Dang thực hiện đúng 8 tiêu chí của mô hình, chị Dương còn nhiệt tình vận động các hội viên khác cùng tham gia mô hình này.

“Tôi thấy mô hình "5 có 3 sạch" rất ý nghĩa, giúp các chị em phụ nữ phát huy vai trò trong gia đình của mình hơn, đời sống của người dân cải thiện, phát triển hơn nhiều. Tôi cũng vô cùng phấn khởi khi Hội LHPN huyện Tây Giang chọn địa phương của chúng tôi triển khai thí điểm. Vì thế, tôi tự nhủ trước tiên là nhà mình phải duy trì đủ 8 tiêu chí, sau đó tuyên truyền cho mọi người trong thôn, xã cùng thực hiện hiệu quả mô hình này" - chị Dương nói.

3(2).jpg
Đa số hội viên phụ nữ thôn Tưr phấn khởi thực hiện mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch”. Ảnh: THÚY HIỀN.

Không riêng chị Dương mà hầu hết các cán bộ, hội viên phụ nữ xã Dang đều nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng cam kết thực hiện mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Bởi các tiêu chí 5 có (ngôi nhà an toàn, sinh kế bền vững, sức khỏe, kiến thức, nếp sống văn hóa) và 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) rất thiết thực, gắn liền với nếp sống gia đình kiểu mẫu và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

2(2).jpg
Các hội viên phụ nữ thôn Tưr cam kết thực hiện mô hình "Gia đình 5 có 3 sạch". Ảnh: THÚY HIỀN.

Dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện Tây Giang, trước tiên Ban chấp hành Hội LHPN xã Dang đã chọn thôn Tưr - thôn nông thôn mới kiểu mẫu, để thực hiện thí điểm mô hình. Đồng thời, Ban Chủ nhiệm mô hình còn tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong thôn nâng cao ý thức trách nhiệm, vận động thực hiện 8 tiêu chí và phát phiếu khảo sát các tiêu chỉ của từng hộ thuộc thôn Tưr. Qua đó, có 35/75 hộ đã đáp ứng đủ 8 tiêu chí, đạt tỷ lệ 46,66%.

Đáng nói là qua thời gian ngắn hoạt động, nhiều hội viên phụ nữ đã nỗ lực hơn trong phát triển kinh tế. Đồng thời, các chị em còn chú trọng đến 3 tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh sạch đẹp hơn.

6.jpeg
Phụ nữ Tây Giang tích cực phát triển đời sống kinh tế. Ảnh: THÚY HIỀN.

[VIDEO] - Bà Briu Thị Nem - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Giang.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà chi hội gặp phải là đa số hội viên cao tuổi không có nghề phụ, nhiều người chủ yếu làm nông, thu nhập thấp và không ổn định. Bên cạnh vấn đề tuổi tác ảnh hưởng đến kinh tế, một số hộ dân còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống, chưa thường xuyên phân loại rác thải tại nguồn.

1(3).jpg
Chủ tịch Hội LHPN xã Dang tham gia triển khai mô hình “Gia đình 5 có 3 sạch” tại thôn Tưr.

Chủ

“Thu nhập chính của người dân thôn Tưr nói riêng và xã Dang nói chung chủ yếu từ nông nghiệp. Tỷ lệ lao động nữ làm nông nghiệp chiếm trên 90%. Vì thế các hội viên phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 có 3 sạch”. Thông qua việc xây dựng mô hình sẽ góp phần giúp hội viên phụ nữ, người dân và cộng đồng có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, liên kết trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường nông thôn ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp hơn.”

Bà Hốih Thị Loi - Chủ tịch Hội LHPN xã Dang

Cũng theo bà Loi, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện và sự ủng hộ của các hội viên phụ nữ, bước đầu triển khai mô hình đã có dấu hiệu tiến triển thuận lợi.

Thời gian tới, rút kinh nghiệm thực hiện mô hình tại thôn Tưr, Hội LHPN xã Dang sẽ tiến hành khảo sát nhân rộng mô hình trong toàn chi hội và xã. Đến cuối năm, hội sẽ bình xét lại một lần nữa và chọn ra các hộ gia đình thực hiện hiệu quả các tiêu chí "5 có 3 sạch" để tuyên dương khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả bước đầu từ mô hình “5 có 3 sạch” của phụ nữ Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO