Hiệu quả giáo dục STEM tại Tam Kỳ

LÊ THU - QUANG SƠN 26/12/2023 09:00

Năm học 2023 - 2024 là năm học đầu tiên phòng GD-ĐT Tam Kỳ tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học và bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Một tiết học STEM tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: TS
Một tiết học STEM tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ảnh: TS

Tại buổi học ngoại khóa trải nghiệm “Chúng em với STEM” của học sinh Trường Tiểu học (TH) Lê Văn Tám, học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5 đều hào hứng tham gia.

Từ giấy bìa cứng và một số vật liệu tái chế, qua đôi bàn tay khéo léo và sức sáng tạo của học sinh đã trở thành một chiếc xe có thể chuyển động được. Và còn rất nhiều sản phẩm STEM của học sinh nhà trường được trưng bày như bộ máy vi tính, đồng hồ, ngôi nhà, xe đạp, đàn ghi ta...

Buổi trải nghiệm STEM đã mang đến một sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh, giúp các em được rèn luyện kỹ năng sáng tạo, thực hành và làm việc nhóm.

Em Dương Hoàng Tùng, lớp 5/3, Trường TH Lê Văn Tám chia sẻ: “Ý tưởng làm chiếc xe từ giấy bìa cứng là do em nghĩ ra, sau đó cả nhóm cùng làm và khi chiếc xe hoàn thành có thể chạy được chúng em rất vui. Em cũng rất thích các tiết học STEM vì giúp chúng em thỏa sức sáng tạo và có thể làm việc nhóm cùng nhau”.

Cô Trần Thị An - Hiệu trưởng Trường TH Lê Văn Tám cho biết: “Ngay từ đầu năm học này nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai dạy STEM cho học sinh.

Nhà trường khuyến khích các em tự sáng tạo ra những tác phẩm theo ý tưởng, suy nghĩ của mình và giáo viên sẽ hỗ trợ trong quá trình thực hiện. Đối với những sản phẩm có chất lượng tốt, nhà trường sẽ trưng bày cho các học sinh tham khảo để có thể học tập làm theo”.

Đây là năm học đầu tiên phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ triển khai giáo dục STEM tại tất cả trường TH trên địa bàn thành phố. Các trường cũng đã triển khai đến cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động trong nhà trường.

Dù mới được triển khai trong học kỳ 1 nhưng chương trình đã tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập cho học sinh.

Em Nguyễn Trinh Hoàng Phước - học sinh lớp 5/4 Trường TH Trần Quốc Toản cho biết: “Khi tham dự chương trình STEM do thành phố tổ chức, em được tham quan rất nhiều sản phẩm độc đáo do các bạn học sinh làm. Em cảm thấy STEM thật sự rất thú vị vì chúng em có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế và làm ra những sản phẩm có thể sử dụng được từ những vật liệu tái chế”.

Bà Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho biết, giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực. Tam Kỳ đã hoàn thiện dự án và chuẩn bị triển khai thí điểm phòng học STEM.

Đây sẽ là bước đột phá trong thay đổi phương thức giáo dục để học sinh được học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả giáo dục STEM tại Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO