Hiệu quả từ mô hình "Ngôi nhà xanh"

MAI LINH - PHI THÀNH 14/09/2023 04:26

Thời gian qua, mô hình “Ngôi nhà xanh” của các cấp Hội LHPN huyện Duy Xuyên đã phát huy hiệu quả, không chỉ góp phần làm sạch đẹp môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ hỗ trợ các hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” ở huyện Duy Xuyên được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Ảnh: L.T
Mô hình “Ngôi nhà xanh” ở huyện Duy Xuyên được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Ảnh: L.T

Năm 2022, được sự quan tâm hỗ trợ của hội cấp trên, Hội LHPN xã Duy Thành bố trí một “Ngôi nhà xanh” tại thôn Thi Thại. Để mô hình này phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, hội tập trung tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ; đồng thời hướng dẫn cách phân loại rác thải, vận động chị em thu gom rác thải tái chế đưa về “Ngôi nhà xanh”.

Một số chi hội cũng có những cách làm hay, sáng tạo như thu gom vỏ lon, chai nhựa ở nơi làm việc, nhà hàng, quán ăn hay tranh thủ khi các gia đình tổ chức cưới hỏi, tiệc tùng... trực tiếp đến vận động thu gom vỏ lon cho “Ngôi nhà xanh”. Mỗi tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, các chị đem bán gây quỹ.

Bà Đỗ Thị Hồng ở thôn Thi Thại (xã Duy Thành) chia sẻ: “Từ trước đến nay, người dân thường có thói quen xả rác thải, nhất là rác thải nhựa sử dụng một lần ra vườn, đường thôn… dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, mất cảnh quan thôn xóm. Khi Hội LHPN xã triển khai mô hình này, cảnh quan môi trường cải thiện đáng kể.

Vì vậy, hội viên ở đây rất hưởng ứng mô hình, vừa góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, vừa có nguồn kinh phí giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Thành, qua 2 năm thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh”, tổng kinh phí thu được từ bán phế liệu hơn 10 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các chi hội phối hợp cùng Hội LHPN xã nhận đỡ đầu 4 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em được hỗ trợ khoảng 500 nghìn đồng mỗi tháng.

“Từ mô hình điểm ở thôn Thi Thại, thời gian qua cán bộ và hội viên phụ nữ xã Duy Thành đã xây dựng thêm 3 “Ngôi nhà xanh” đặt tại nhà sinh hoạt văn hóa các thôn Vân Quật, Nhơn Bồi, An Lạc.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” vừa góp phần nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, vừa khơi dậy tinh thần tương thân tương ái” - bà Hương nói.

Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, thời gian qua mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội LHPN 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Duy Xuyên tích cực hưởng ứng và đến nay đã xây dựng được 78 mô hình. Từ nguồn quỹ của “Ngôi nhà xanh” cùng với các nguồn lực khác, các cấp hội nhận đỡ đầu 46 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 22 triệu đồng mỗi tháng.

Bà Nguyễn Thị Tân - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên nhìn nhận, “Ngôi nhà xanh” là một trong những mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng, trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư. Đồng thời góp phần rất lớn trong thực hiện hiệu quả mô hình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu và đô thi văn minh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ mô hình "Ngôi nhà xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO