Nông nghiệp - Nông thôn

Hiệu quả từ sử dụng phân vi sinh của nông dân Tiên Phước

THÚY HIỀN - ĐÌNH HẢI 20/08/2024 18:27

(QNO) - Qua các lớp tập huấn ứng dụng phân hữu cơ vi sinh vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế vườn, nông dân Tiên Phước đã từng bước áp dụng, hiệu quả mang lại khá rõ rệt.

img_0663.jpg
Nông dân Tiên Phước dùng phân vi sinh vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn và bảo vệ môi trường. Ảnh: H.H

Ứng dụng “bã sinh học” hiệu quả

Dưới những tán măng cụt xum xuê trái, ông Đặng Hoàng (thôn 3, xã Tiên Sơn) đang chuẩn bị ủ đợt phân hữu cơ lần hai. Từ bịch men vi sinh được hỗ trợ tại một lớp tập huấn ứng dụng phân vi sinh vào vườn cây ăn quả, ông Hoàng thử nghiệm ủ bón 0,5kg men trộn với 0,5 tấn phế phẩm từ nông nghiệp cho măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh. Sau khi thấy hiệu quả bước đầu, 20 ngày sau ông tiếp tục ủ nửa bịch men còn lại với 500kg phân.

img_0648.jpg
Ông Đặng Hoàng đang ủ phân vi sinh lần 2 tại vườn nhà. Ảnh: H.H

Ủ phân theo những kiến thức đã được hướng dẫn, ông Hoàng cho hay: “Qua lớp tập huấn, tôi thấy cách ủ phân, bón phân này không tốn kém gì nhiều, lại tận dụng được rơm lá, phân gia cầm, gia súc quanh nhà. Điều không ngờ là qua thời gian ngắn mà đất tơi xốp hẳn, cây trái tốt tươi, cho nhiều quả, ít sâu bệnh rõ rệt, mà phân này còn an toàn, không độc hại gì”.

c0031.00_00_36_13.still005.jpg
Quá trình lên men và phân hủy các phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ tốt cho cây trồng. Ảnh: H.H

Ông Hoàng cũng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục mua thêm men để ủ bón cho 8 sào cây ăn quả và hơn 1 mẫu ruộng của mình. Đồng thời phổ biến để nông dân trong thôn cùng áp dụng vào trồng trọt.

Lớp tập huấn ứng dụng phân vi sinh trong sản xuất nông nghiệp tại xã Tiên Sơn có sự tham gia của 50 người. Sau đó có 30 người sử dụng men làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Đến nay, ghi nhận trên toàn xã đạt hiệu quả đến 70%. Nhiều hộ dân dù không tham gia tập huấn cũng được truyền miệng cách làm và áp dụng thành công.

Ông Huỳnh Văn Trường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Sơn

[VIDEO] - Nông dân Tiên Phước chia sẻ quy trình ủ phân và hiệu quả mang lại sau tập huấn:

Cũng sử dụng phân vi sinh vào vườn cây ăn quả hơn 2ha của mình, ông Phạm Đức Lễ (thôn 4, xã Tiên Lộc) hớn hở đón mùa thu hoạch sai quả. Bịch men vi sinh 1kg, ông ủ với 1 tấn phân. Qua mùa thu hoạch cuối thu, phân hoai, ông Lễ tiếp tục bón cho vườn sầu riêng, bưởi da xanh, quýt đường của mình.

c0031.00_01_40_24.still012.jpg
Nhờ bón phân vi sinh trước mùa vụ, vườn quýt đường của ông Lễ năm nay trĩu quả. Ảnh: H.H

“Trước đây với phân hóa học, tôi thấy hiệu quả ngắn hạn, cạnh đó cũng lo vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Thực hiện chủ trương sản xuất trái cây sạch của xã, qua lớp tập huấn ứng dụng phân vi sinh, tôi áp dụng ngay. Phân cho hiệu quả an toàn và lâu dài, cây lớn ra quả nhiều, cũng không sợ chai đất. Có vốn, thời tiết thuận lợi, tôi dự định mở rộng trồng thêm 10 sào sầu riêng và tiếp tục ứng dụng loại phân này” - ông Lễ nói.

Cùng tham gia lớp hướng dẫn sử dụng phân vi sinh vào vườn cây ăn quả tại xã Tiên Lộc, ông Nguyễn Văn Hùng (thôn 5, xã Tiên Lộc) cho biết vườn sầu riêng 11 năm tuổi xen canh chanh và quýt đường của ông đang phát triển mạnh, cho trái tốt. Đã 8 năm áp dụng phân bón hữu cơ vào cây trồng, ông Hùng khẳng định loại men vi sinh được hỗ trợ gần đây đem lại hiệu quả rõ rệt.

c0031.00_01_17_01.still009.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng và gói men vi sinh đã giúp vườn sầu riêng phát triển mạnh mẽ. Ảnh: H.H

“Trong quá trình ủ phân, độ nóng, độ chín của loại phân vi sinh này tốt hơn các dòng men để ủ trước đây tôi dùng. Cây dày lá, to lá, sầu riêng không bị nấm bệnh, trái đạt số lượng và chất lượng cao hơn trước” - ông Hùng phấn khởi chia sẻ.

c0031.00_01_08_01.still006.jpg
Phân hữu cơ đang được ủ tại vườn cây của Hùng, sẵn sàng cho mùa vụ tiếp theo. Ảnh: H.H

Tham gia vào nhóm yêu thích làm vườn, hơn 20 thành viên của xã Tiên Lộc hướng tới phát triển kinh tế vườn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, ông Hùng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con cùng áp dụng bón phân hữu cơ vi sinh mang lại hiệu quả cây trồng, giải quyết vấn đề môi trường.

Nhờ tập huấn

Cách đây 2 tháng, Hội Nông dân huyện Tiên Phước đã phối hợp với Sở KH&CN cùng Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn ứng dụng phân vi sinh phát triển kinh tế vườn. Lớp tập huấn được tổ chức tại 3 xã Tiên Sơn, Tiên Phong và Tiên Lộc với hơn 200 hộ tham gia.

Một buổi tập huấn ứng dụng phân vi sinh tại xã Tiên Sơn thu hút đông đảo nông dân tham gia, học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: H.H
Một buổi tập huấn ứng dụng phân vi sinh tại xã Tiên Lộc thu hút đông đảo nông dân tham gia, học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: H.H

Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước cho biết: “Qua các lớp tập huấn hướng dẫn người dân quy trình ứng dụng men vi sinh, ủ phân hữu cơ bón cho cây trồng, người dân nắm rõ từng bước thực hiện, lượng men và phân ủ sao cho phù hợp, đồng thời nắm được mục đích, lợi ích của việc sử dụng phân vi sinh vừa ít tốn kém, vừa hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho cây trái, môi trường... Cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ người dân một 1kg men vi sinh với giá 60.000đồng để bà con sử dụng thử.”

[VIDEO] - Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước giải thích về lợi ích và định hướng nhân rộng mô hình sắp tới:

Ông Thắng cũng chia sẻ, nguồn nguyên liệu đơn giản, chỉ cần có men vi sinh và phân chuồng, rơm rạ, cây lá xung quanh. Việc trộn men, ủ phân cũng không quá cầu kỳ, nên nông dân đều có thể thực hiện tại nhà. Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước cũng đã từng mở một số lớp tập huấn hướng dẫn nông dân sử dụng hiệu quả phân hữu cơ, hạn chế dùng phân bón hóa học.

c0031.00_04_09_09.still002.jpg
Phân ủ hữu cơ không chỉ cải thiện hiệu quả cây trồng mà còn bảo vệ môi trường nhờ an toàn và khả năng phân huỷ nhanh chóng. Ảnh: H.H

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Tiên Phước định hướng tiếp tục phát triển mô hình này, tuyên truyền, mở rộng các lớp tập huấn áp dụng phân hữu cơ vi sinh tại các xã khác trên địa bàn huyện. Đồng thời giới thiệu những thương hiệu, địa điểm bán men vi sinh uy tín để áp dụng hiệu quả cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ sử dụng phân vi sinh của nông dân Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO