Hiệu quả từ "Vườn ươm thanh niên"

MINH TÂM 23/01/2024 09:15

Sau vài năm triển khai, mô hình “Vườn ươm thanh niên” của các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Duy Xuyên bước đầu phát huy hiệu quả, nhất là trong các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây năm 2024.

Đoàn viên thanh niên xã Duy Hải (Duy Xuyên) tham gia mô hình “Vườn ươm thanh niên“. Ảnh: M.TÂM
Đoàn viên thanh niên xã Duy Hải (Duy Xuyên) tham gia mô hình “Vườn ươm thanh niên“. Ảnh: M.TÂM

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, hơn 30 đoàn viên, thanh niên huyện Duy Xuyên vừa tổ chức trồng 150 cây cau tại di tích lịch sử, văn hóa lăng Bà Thu Bồn (xã Duy Tân). Số cau con này được lấy từ “Vườn ươm thanh niên” của Đoàn xã Duy Tân.

Anh Nguyễn Quốc Công - Bí thư Đoàn xã Duy Tân cho biết, “Vườn ươm thanh niên” ra đời xuất phát từ nhu cầu cần cây giống để trồng các tuyến đường thanh niên tự quản, tạo cảnh quan môi trường, hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thực hiện vườn ươm, Đoàn xã thử nghiệm ươm giống bông trang Nhật và 200 cây cau, cử đoàn viên luân phiên chăm sóc.

“Mô hình giúp tiết kiệm chi phí mua cây giống khi triển khai trồng hoa, cây xanh làm đẹp các tuyến đường. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ mở rộng diện tích, quy mô vườn ươm cũng như đa dạng hơn nữa các loại cây giống” - anh Công nói.

Mô hình “Vườn ươm thanh niên” của Đoàn thị trấn Nam Phước cũng vừa cung cấp 100 cây lim xanh con để trồng tại khối phố Long Xuyên 2 trong hoạt động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác”.

Theo anh Nguyễn Văn Nhất - Bí thư Đoàn thị trấn Nam Phước, vườn ươm hiện còn 200 cây lim xanh giống và sẽ được trồng vào sau tết. Năm 2024, đơn vị tiếp tục ươm giống cây lim xanh bởi đây là loại cây có tác dụng chắn gió, cho bóng mát và chống xói mòn tốt.

Tương tự, vườn ươm của Đoàn xã Duy Hải hiện có gần 500 cây giống kiwi, cây cốc, cây cau. Sau tết, số cây giống này sẽ được hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên trồng. Năm 2023, Đoàn xã Duy Hải cũng đã hỗ trợ vườn cây sinh kế với 100 cây ăn quả các loại cho anh Nguyễn Văn Duy (thôn An Lương).

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, vài năm gần đây, phong trào ươm cây giống với mô hình “Vườn ươm thanh niên” của tuổi trẻ Duy Xuyên bắt đầu có kết quả, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Để có nguồn cung cấp cây giống cũng như tiết kiệm chi phí thực hiện phong trào, năm 2021, Huyện đoàn phát động các cơ sở đoàn thực hiện vườn ươm thanh niên. Toàn huyện hiện có 15 mô hình vườn ươm thanh niên, vườn cây sinh kế.

Số lượng cây được ươm và trồng mới tăng lên qua mỗi năm, tập trung chủ yếu các nhóm giống cây cảnh, hoa, cây gỗ và các loại cây ăn quả. Không chỉ đổi mới cách thức tập hợp thanh niên, sinh hoạt đoàn, các vườn ươm còn tạo nguồn cây giống phong phú phục vụ làm đẹp các tuyến đường mà tuổi trẻ đảm nhận.

“Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, các cơ sở đoàn toàn huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Vườn ươm thanh niên”.

Trong đó ưu tiên ươm các giống cây cảnh quan, cây gỗ lớn để trồng ở các tuyến đường, trồng bổ sung khu vực rừng phòng hộ; đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của đoàn viên thanh niên và cộng đồng” - anh Tự nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ "Vườn ươm thanh niên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO