Hỗ trợ cán bộ luân chuyển, điều động

HÀN GIANG 23/06/2023 08:32

Cán bộ, công chức luân chuyển, điều động phục vụ công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ trong thực tiễn sẽ được hỗ trợ sinh hoạt phí, đi lại, thuê nhà ở là nội dung dự thảo nghị quyết được UBND tỉnh giao Sở Nội vụ xây dựng trình Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh (khóa X).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp lấy ý kiến góp ý vào các nội dung dự thảo quy định mức hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh giai đoạn 2023 - 2026. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp lấy ý kiến góp ý vào các nội dung dự thảo quy định mức hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh giai đoạn 2023 - 2026. Ảnh: N.Đ

Được hỗ trợ sinh hoạt phí, đi lại

Chính sách hỗ trợ luân chuyển, điều động cán bộ, công chức (CBCC) của tỉnh giai đoạn 2007 - 2010 và đến năm 2015 được quy định tại Nghị quyết số 100 ngày 14/12/2007 của HĐND tỉnh, đã hết hiệu lực. Theo UBND tỉnh, công tác luân chuyển, điều động CBCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: “UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tập trung rà soát lại các nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành. Nghị quyết nào có khả năng tiêu không hết kinh phí được bố trí thì điều chỉnh, chuyển sang các nghị quyết mới được ban hành mang tính cấp thiết, bắt buộc do yêu cầu cụ thể hóa các quy định của Trung ương”.

Tuy nhiên, CBCC khi được luân chuyển, điều động đến nơi công tác mới gặp một số khó khăn về điều kiện ăn, ở, đi lại…

Từ thực tiễn đó và gắn với cụ thể hóa quy định của Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ xây dựng, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ luân chuyển, điều động CBCC trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2026 tại Kỳ họp thứ 15 sắp tới.

Theo nội dung dự thảo được Sở Nội vụ đưa ra lấy ý kiến góp ý của các ngành liên quan mới đây, đối tượng áp dụng là CBCC thuộc phạm vi quản lý của tỉnh được luân chuyển, điều động để giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện.

Cụ thể, CBCC được luân chuyển, điều động từ tỉnh về các huyện, thị xã, thành phố và ngược lại; từ huyện, thị xã, thành phố này sang huyện, thị xã, thành phố khác; từ huyện, thị xã, thành phố về xã, phường, thị trấn và ngược lại; từ xã, phường, thị trấn này sang xã, phường, thị trấn khác. Thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ không quá 36 tháng.

Về điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ, bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, CBCC luân chuyển, điều động được hưởng chế độ sinh hoạt phí, đi lại khi nơi thường trú và cơ quan được luân chuyển, điều động đến có khoảng cách từ 10km trở lên.

Được hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong trường hợp giữa nơi thường trú với cơ quan, đơn vị luân chuyển, điều động đến có khoảng cách từ 20km trở lên và cơ quan, đơn vị luân chuyển, điều động đến chưa có hoặc không bố trí được nhà ở công vụ.

Căn cứ pháp lý để xây dựng dự thảo nghị quyết nêu trên đảm bảo theo quy định, đã lấy ý kiến của các Bộ Tài chính, Nội vụ, LĐ-TB&XH. Sở Nội vụ đang tổng hợp toàn bộ các đối tượng được luân chuyển, điều động trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện.

Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho giai đoạn 2023 - 2026; trung bình mỗi năm thực hiện hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng cho các đối tượng được luân chuyển, điều động.

“Đối với CBCC là nữ hoặc người đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài được hưởng mức hỗ trợ về sinh hoạt phí, đi lại, thuê nhà ở theo quy định tại nội dung dự thảo, còn được hỗ trợ thêm tiền sinh hoạt phí 300 nghìn đồng/người/tháng” - bà Hoa cho hay.

Phù hợp cho đối tượng áp dụng

Cho rằng việc ban hành chính sách hỗ trợ CBCC luân chuyển, điều động là cần thiết, bà Dương Thị Thanh Hiền - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng bày tỏ băn khoăn về 4 đối tượng không áp dụng. Trong đó, có đối tượng được điều động do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Bà Hiền nêu quan điểm, CBCC đang công tác ổn định ở một địa phương, nhưng khi thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính bị điều động đến công tác nơi khác, nên cũng cần có chính sách đối với trường hợp này.

Về nguyên tắc, được hưởng chính sách này thì không được hưởng chính sách kia và chỉ được hưởng chính sách cao nhất, theo bà Hiền, ngày 8/10/2019, Chính phủ có Nghị định 76 quy định chính sách rất cao ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nếu quy định hưởng chính sách cao nhất thì chắc chắn CBCC sẽ lựa chọn chính sách của Nghị định 76.

“Quy định tại dự thảo đảm bảo về mặt nguyên tắc, tuy nhiên, chưa thể hiện được tính hỗ trợ đối với đối tượng luân chuyển, điều động như những trường hợp khác. Cho nên, nếu HĐND tỉnh thông qua theo hướng đề xuất của dự thảo thì cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để cho đối tượng áp dụng hiểu về các nội dung chính sách, tạo sự đồng thuận” - bà Hiền nói.

Giải trình về nội dung này, theo bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ, đối tượng hưởng chính sách của Trung ương thì không hưởng của tỉnh, trong hệ thống ngành dọc cũng không được hỗ trợ. Về đối tượng điều động do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được Ban Tổ chức Tỉnh ủy góp ý thống nhất như dự thảo.

“Sở Nội vụ thấy rằng việc không áp dụng cho đối tượng điều động do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là phù hợp. Bởi đây là điều động do việc sắp xếp đơn vị hành chính chứ không phải luân chuyển, điều động để đào tạo cán bộ. Đối tượng chọn hưởng chính sách cao hơn, thấy có lợi, chứ không hưởng đồng thời hai chính sách” - bà Hoa nói.

Cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, trong điều kiện ngân sách gặp khó khăn, nhưng mức hỗ trợ cho CBCC luân chuyển, điều động phải tương đồng với các địa phương khác đang thực hiện.

Sở Nội vụ tham khảo các địa phương, cân nhắc đề xuất mức hỗ trợ phù hợp cho đối tượng áp dụng. Không để cơ chế ban hành nhưng không phát huy được hiệu quả, không đạt được mục tiêu, mong muốn mình đề ra do mức hỗ trợ thấp.

“Cơ chế này được ban hành nhằm phục vụ cho công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ trong thực tiễn. Đối tượng áp dụng là CBCC của tỉnh. Cấp nào quyết định luân chuẩn, điều động thì bố trí nguồn hỗ trợ cho CBCC cấp đó. Riêng đối với các địa phương miền núi cao chưa cân đối được ngân sách thì cần tính toán lại, xin ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ cán bộ luân chuyển, điều động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO