Hoàn thiện đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Đồi 30 (huyện Phú Ninh): Còn nhiều vướng mắc

N.Đ 26/12/2023 08:45

Cụm công nghiệp Đồi 30 được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3286 ngày 8/9/2017 với tổng diện tích 34,12ha. Trong đó, đất công nghiệp là 20,97 ha (đã bố trí 18,215ha), tỷ lệ lấp đầy khoảng 85,2%.

Cụm công nghiệp Đồi 30 còn vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: P.V
Cụm công nghiệp Đồi 30 còn vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: P.V

Đến nay, dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) Đồi 30 đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) khoảng 21ha, còn khoảng 8,6ha chưa thực hiện.

UBND tỉnh thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư khoảng 15.5ha, còn 5,2ha đã được BT-GPMB nhưng chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án do vướng mắc tại Công văn số 2634 ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh.

Về đầu tư hạ tầng, UBND huyện Phú Ninh cho biết đã hoàn thành khoảng 60% theo quy hoạch chi tiết xây dựng CCN được phê duyệt. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Phú Ninh làm chủ đầu tư đã triển khai khoảng 75% mục tiêu. Theo chủ trương đầu tư được duyệt và gia hạn thì thời gian kết thúc đầu tư đến hết quý I/2024.

Ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, chủ đầu tư đã xúc tiến thu hút lấp đầy diện tích đất công nghiệp được tỉnh thu hồi đất và giao đất với 6 dự án. Trong đó có 3 dự án đã đi vào hoạt động, 3 dự án đang thực hiện xây dựng nhà máy, giải quyết việc làm cho khoảng 1.407 lao động.

Trong các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, ông Danh cho hay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, các quy định về bồi thường của tỉnh thay đổi, gây khó khăn trong việc lập, thẩm định, triển khai thực hiện.

Trước đây thực hiện giao đất, cho thuê đất đã được GPMB theo từng đợt, nhưng từ ngày 28/4/2023 UBND tỉnh có Công văn số 2634 quy định việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh phải thực hiện theo đúng phân kỳ giai đoạn tiến độ đầu tư của dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chủ trương này làm doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc xúc tiến nhà đầu tư thứ cấp.

Về giải pháp, theo ông Danh, UBND huyện yêu cầu doanh nghiệp có kế hoạch chi tiết, cam kết lộ trình cụ thể trong thực hiện nội dung công việc theo chủ trương đầu tư.

Đồng thời đề nghị tỉnh xem xét cho phép tiếp tục được thu hồi đất, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thực tế diện tích đất đã được bồi thường như hiện nay, nhằm sớm có được nguồn thu từ việc cho thuê lại đất để có nguồn lực sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thu hút đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn thiện đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Đồi 30 (huyện Phú Ninh): Còn nhiều vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO