Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại Hội An trong thời gian qua chưa phát huy hết tính năng.
Ứng dụng đến đâu?
Năm 2009, Phòng TN-MT TP.Hội An xây dựng và đưa vào áp dụng các quy trình công việc bằng phương pháp hiện đại. Các lĩnh vực giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ và tài sản gắn liền với QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép, không phải xin phép, hợp thửa, tách thửa QSDĐ, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ, đăng ký thế chấp, xóa thế chấp QSDĐ và tài sản gắn liền với đất... đã thực hiện bằng ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. “Chúng tôi cũng đã ứng dụng đăng ký cho thuê, cho thuê lại QSDĐ, đăng ký góp vốn bằng QSDĐ, thừa kế QSDĐ… và đăng ký chỉnh lý biến động QSDĐ bằng ISO.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố tiếp nhận hơn 10.000 hồ sơ/năm, trong đó, giải quyết đúng hạn hơn 90%. Ảnh: Q.HẢI |
Hiệu quả mang lại khá thiết thực như hạn chế thời gian đi lại của công dân, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ...” - Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng TN-MT TP.Hội An cho biết. Cũng từ năm 2009 đến nay, toàn thành phố có 7 cơ quan, đơn vị đã được UBND thành phố chỉ đạo xây dựng quy trình và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001: 2008. Phòng Tài chính - Kế hoạch đã áp dụng quy trình cấp mới, thay đổi, bổ sung đăng ký kinh doanh hộ cá thể; Phòng Quản lý đô thị cấp phép xây dựng, điều chỉnh bổ sung, gia hạn giấy phép xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp đổi biển số nhà; Phòng Tư pháp xây dựng quy trình thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, giới tính, bổ sung, điều chỉnh hộ tịch, cấp lại bản chính giấy khai sinh, cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ gốc và quản lý hồ sơ hộ tịch.
Cùng với đó, Thanh tra thành phố đưa vào quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Văn phòng HĐND, UBND thành phố thực hiện quy trình về tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố; Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa với quy trình xây dựng trong phố cổ. Năm 2015, Hội An cũng đã thành lập lại Ban chỉ đạo ISO 9001:2008. Những nỗ lực đó cho thấy, quá trình triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại Hội An đã đạt một số kết quả cơ bản. Các nội dung, mục tiêu đăng ký chất lượng hằng năm được thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải tiến lề lối làm việc của cán bộ công chức, mang lại nhiều lợi ích chính đáng cho công dân và tổ chức khi đến giao dịch. Hệ thống “một cửa” điện tử của thành phố hoạt động hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo thuận tiện trong quá trình giao tiếp của công dân với các cơ quan nhà nước. “Tuy nhiên, một số đơn vị đã được áp dụng hệ thống nhưng chưa quan tâm nhiều đến việc cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống. Một số quy trình sau khi xây dựng xong chưa thực sự phát huy hiệu quả. Việc cung ứng dịch vụ công mức độ 3 chậm được triển khai trên các lĩnh vực thủ tục hành chính.” - Ông Nguyễn Đào - Phó Trưởng phòng Nội vụ - cơ quan trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính TP.Hội An cho biết.
Chưa phát huy tính năng của ISO
Nguyên nhân được cho là vì người dân đã quen với kiểu giao dịch truyền thống, chưa quen với việc giao dịch qua mạng nên việc áp dụng dịch vụ công mức độ 3 bước đầu còn khó khăn, hiệu quả chưa cao. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm quản lý hồ sơ một cửa tại bộ phận “một cửa” cũng chưa được đầu tư đồng bộ, đúng mức để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao. Thừa nhận thực tế này, Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Dũng cho biết, đến nay, Cổng thông tin điện tử của thành phố cung cấp 126 thủ tục hành chính ở các lĩnh vực của các cơ quan đơn vị trên địa bàn đạt mức độ 2, cho phép tổ chức, công dân tải hồ sơ và các thông tin về mẫu đơn liên quan, quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời hạn, phí và lệ phí thực hiện dịch vụ. Phường Minh An và Cẩm Thanh còn triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận và giao trả hồ sơ cho công dân, giúp lưu trữ cũng như liên thông một số quy trình với các phòng ban chuyên môn. “Nhưng thực tế cho thấy công dân chỉ quen đến phòng “một cửa” mua hồ sơ về điền vào đem nộp chứ ít ai vào mạng in sao văn bản tự làm thủ tục. Cho đến năm ngoái, Hội An mới triển khai được phần mềm dịch vụ công mức độ 3 cho 2 dịch vụ đăng ký kinh doanh và cấp biển số nhà” - Ông Dũng nói.
Năm 2017 này, TP.Hội An tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2008 vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước kết hợp việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng với Chính quyền điện tử để bảo đảm hiệu quả các hoạt động. UBND thành phố cũng sẽ mở rộng, cải tiến và xây dựng mới hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 cho toàn bộ các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường. Ông Nguyễn Minh Lý - Chánh Văn phòng UBND thành phố, trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa” của thành phố nói: “Đầu tư kinh phí tương đối lớn nhưng trên thực tế chưa phát huy hết tính năng của ISO hành chính. Sắp tới triển khai toàn bộ các phòng ban, không biết hiệu quả như thế nào? Mà cái này, để duy trì, hàng năm phải có kinh phí để tiến hành đánh giá nội bộ và để người ta chứng nhận ISO nữa”. Quá trình triển khai ứng dụng cho thấy, việc xây dựng hệ thống tài liệu ISO nhìn chung khá phức tạp, phụ thuộc nhiều vào đơn vị tư vấn giúp xây dựng hồ sơ, do vậy, UBND tỉnh cần giao cho các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo và các chuyên viên phụ trách hệ thống ISO 9001:2008 của các đơn vị, địa phương.
QUỐC HẢI