Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

D.L 14/09/2023 09:07

(QNO) - Hỏi: Tôi khám bệnh tại phòng khám đa khoa tuyến huyện và được nhân viên y tế thông báo số tiền thanh toán vượt mức quy định của bảo hiểm y tế (BHYT), tôi phải đóng 20%. Tôi xin hỏi, hạn mức thanh toán cho một lần khám chữa bệnh BHYT ngoại trú tại tuyến huyện bao nhiêu thì nằm trong khung thanh toán 100% tại phòng khám đa khoa?

Học sinh sinh viên tham gia BHYT được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến xã, huyện và tương đương. Ảnh: D.L
Học sinh - sinh viên tham gia BHYT được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến xã, huyện và tương đương. Ảnh: D.L

Trả lời: Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, trường hợp đi khám chữa bệnh BHYT đúng quy định thì quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện nay, tương ứng với số tiền là 223.500 đồng, từ 1/7/2023 là 270.000 đồng).

Trường hợp chi phí khám chữa bệnh BHYT từ 15% mức lương cơ sở trở lên thì người tham gia BHYT phải thực hiện cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT theo mức quy định ghi trên thẻ BHYT.

Hỏi: Con tôi năm nay vào lớp 1, đăng ký vào học Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Núi Thành). Như vậy con tôi sẽ được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở đâu? Và nếu có thể, đăng ký vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam được không, hoặc có thể được giữ nguyên nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu là Bệnh viện Nhi Quảng Nam được không (do con tôi có hộ khẩu tại TP.Tam Kỳ và hiện tạm trú tại xã Tam Hiệp, Núi Thành).

Trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế thì học sinh - sinh viên tham gia BHYT được đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời, theo Hướng dẫn liên ngành số 921/HD-SYT-BHXH ngày 20/5/2021 của Sở Y tế Quảng Nam và BHXH tỉnh Quảng Nam:

“Các đối tượng tham gia BHYT của huyện Núi Thành (trừ đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, học sinh - sinh viên, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo) được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Trẻ em từ 6 tuổi đến 15 tuổi, thường trú hoặc tạm trú tại phường Hòa Thuận, Tân Thạnh, Trường Xuân và An Mỹ thuộc TP.Tam Kỳ, xã Tam Đàn thuộc huyện Phú Ninh được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam”.

Căn cứ các quy định trên thì con chị đang tạm trú và tham gia BHYT đối tượng học sinh tại huyện Núi Thành thì được đăng ký khám chữa bệnh tại một trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện và tương đương, không được đăng ký tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO