Tòa soạn & bạn đọc

Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

D.L 04/03/2024 09:02

(QNO) - Ông N.V.T. hỏi, bố của ông năm nay 45 tuổi, mẹ của ông 42 tuổi, đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được 6 năm 2 tháng. Ông T. hỏi, bố mẹ ông đóng BHXH đến năm bao nhiêu tuổi thì ngừng, hay phải đóng đủ số năm BHXH để nhận lương hưu?

Trả lời: Tại Điểm c Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động, Điều 73 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện như sau:

Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động: Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

- Đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định về tuổi nghỉ hưu theo quy định nêu trên nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Theo thông tin ông cung cấp, bố của ông năm nay 45 tuổi, mẹ của ông năm nay 42 tuổi, đã đóng BHXH tự nguyện được 6 năm 2 tháng. Đối chiếu với các quy định nêu trên, để được hưởng chế độ hưu trí, bố và mẹ của ông cần phải đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên thì khi đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu theo quy định.

ra-quan-14-5-2023-29-.jpg
Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện theo quy định. Ảnh: D.L

Hỏi: Tôi muốn hỏi tôi muốn mua BHXH tự nguyện cho mẹ của mình, tôi cần đến đâu để nộp tiền? Tôi có được nộp tiền của tài khoản hay không?

Trả lời: Căn cứ Luật BHXH số 58/2014/QH13, được Chính phủ quy định chi tiết tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015, Thông tư hướng dẫn một số điều về BHXH tự nguyện số 01/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH, mọi công dân từ 15 tuổi trở lên không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều được tham gia BHXH tự nguyện hoặc đã tham gia BHXH bắt buộc dừng không tham gia, được đóng tiếp BHXH tự nguyện, thời gian tính được cộng nối kể cả khi có gián đoạn.

Đối với trường hợp mẹ ông/bà nếu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu thì có thể đăng ký tham gia trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định số 3511/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTG ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2022 hoặc trực tiếp tới các tổ chức thu BHXH, BHYT và cơ quan BHXH Việt Nam trên địa bàn để được hướng dẫn thủ tục tham gia. Sau đó, khi đóng tiếp thì BHXH Việt Nam hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng tiền bằng hình thức trực tuyến theo 2 cách sau:

- Qua phần mềm thiết bị di động và trên website của ngân hàng. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại CP Quân đội (MB), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) triển khai các dịch vụ nộp tiền trực tuyến.

- Gia hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của ngành BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO