Du lịch

Hội làng Kim Bồng và những chờ đợi...

QUỐC TUẤN 23/02/2024 09:30

Ngày hội làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng (12 tháng Giêng) đã khép lại nhưng mở ra nhiều tín hiệu đáng chờ đợi về một không gian du lịch xanh, bền vững.

20240221_084748.jpg
Trình diễn dệt chiếu tại hội làng. Ảnh: Q.T

Hội làng không rác thải nhựa

Hội làng Kim Bồng diễn ra với thanh âm của tiếng cưa, xẻ gỗ hòa cùng tiếng hô hát bài chòi và nụ cười của du khách thập phương.

Theo lãnh đạo xã Cẩm Kim, bên cạnh tôn trọng sinh hoạt lễ nghi, phần hội năm nay đã được bổ sung khá nhiều hoạt động trình diễn nghề lao động cũng như sản phẩm do cư dân bản địa sản xuất ra. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa vùng đất, mở rộng cơ hội tiêu thụ các sản phẩm OCOP, đặc trưng nông thôn của Cẩm Kim.

Điểm nhấn lớn của ngày hội năm nay là việc chuyển tải thông điệp “ngày hội không rác thải nhựa”.

Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho hay: “Tôi được chính quyền xã mời tư vấn để tham gia tổ chức ngày hội và làm mới du lịch Cẩm Kim.

Điều tôi cảm thấy ấn tượng nhất là ngày hội cơ bản không xuất hiện rác thải nhựa, một nỗ lực rất lớn và tạo ra sự khác biệt so với các ngày hội làng thường thấy. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tư vấn địa phương cải tạo lại khu vực trung tâm làng nghề mộc theo xu hướng thân thiện với môi trường”.

Ông Nguyễn Mạnh Tây - đại diện Tổ du lịch học tập cộng đồng làng Kim Bồng cho biết, từ năm 2020 bản thân đã tham gia tập huấn chương trình “Giảm rác thải hướng tới Hội An điểm đến xanh” và học hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển du lịch có trách nhiệm.

Thời gian qua, Tổ du lịch cũng đã chỉnh trang lại một số điểm dừng chân trên địa bàn theo xu hướng xanh, không rác thải nhựa để mang lại cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi về với Cẩm Kim.

20240221_083631.jpg
Điểm nhấn của ngày hội là cơ bản không xuất hiện rác thải nhựa. Ảnh: Q.T

Hành trang tiếp cận điểm đến xanh

Làng mộc Kim Bồng là một trong số 12 mô hình thí điểm thuộc Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 1) được Bộ NN&PTNT phê duyệt theo Quyết định số 1386.

Theo đó, trong giai đoạn 2023 - 2025, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng.

Vừa qua, TP.Hội An đã phê duyệt dự án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng”.

Trước đó, Quỹ môi trường toàn cầu cũng hỗ trợ Hội LHPN TP.Hội An triển khai dự án “Phát triển các mô hình sinh kế cộng đồng bền vững kết hợp du lịch sinh thái để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An”.

Trong đó, mô hình du lịch học tập cộng đồng tại xã Cẩm Kim được xây dựng trên cơ sở dự án, bước đầu đã hình thành chương trình tour với các nhóm ngành nghề như mộc, ngư nghiệp, các nghề truyền thống, nông nghiệp và nhóm ngôi nhà cổ cùng nhiều điểm tham quan.

Người dân Cẩm Kim sẽ trực tiếp hướng dẫn, tham gia làm du lịch cộng đồng, kể cho du khách câu chuyện về làng nghề, văn hóa của làng quê, giới thiệu các kỹ thuật chạm trổ, điêu khắc của nghệ nhân làng mộc...

Ông Nguyễn Mạnh Tây chia sẻ: “Qua famtrip, có đơn vị lữ hành đánh giá sản phẩm du lịch cộng đồng của Cẩm Kim khá tốt và có thể nghiên cứu nâng mức giá bán tour cao hơn so với hiện tại. Trước mắt, chúng tôi muốn giữ giá dịch vụ ở mức vừa phải để thu hút khách, tạo sinh khí cho điểm đến”.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, các nguồn lực hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch hay phát triển nhân lực cho làng Kim Bồng và xã Cẩm Kim đến nay đã khá căn cơ. Việc phát triển du lịch ở Kim Bồng sẽ không còn gói gọn trong nghề mộc mà có sự tương tác, bổ trợ với chuỗi nghề truyền thống khác.

“Đây là sự thử nghiệm khởi đầu để địa phương nâng hội nghề truyền thống Kim Bồng thành sự kiện định kỳ hàng tháng, gắn liền với chương trình phát triển du lịch cộng đồng Cẩm Kim” - ông Lanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội làng Kim Bồng và những chờ đợi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO