Xã hội

Hơn 30 năm hết lòng với công tác thiện nguyện

Thúy Hiền 10/04/2024 15:10

(QNO) - Thích làm việc thiệt nguyện giúp đời, ông Văn Công Khánh (SN 1972, thôn La Tháp Đông, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) không ngừng cống hiến tâm sức mình cho cộng đồng.

k3.jpg
Ông Khánh (áo đen) mang trung thu đến bản cao. Ảnh: THÚY HIỀN.

Chiều muộn, ông Văn Công Khánh mới từ Làng Hòa Bình trở về. Không kịp nghỉ ngơi, ông tiếp tục sửa soạn những thùng quà tặng cho trẻ em miền núi trong chuyến thiện nguyện sắp đến. "Gần đủ quà rồi, cuối tháng 4 này chúng tôi lại đi Tiên Phước trao cho trẻ em nghèo” - ông Khánh vui mừng nói.

Đã 13 năm kể từ ngày ông Khánh tham gia và trở thành Chi hội trưởng chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thôn La Tháp Đông, song hành trình đến với những hoạt động giúp ích cho đời của ông bắt đầu từ những năm 1992, khi ông còn là một bí thư đoàn năng nổ. Trăn trở khi quê hương còn lắm mảnh đời mang nỗi đau chất độc màu da cam, người già neo đơn, trẻ em nghèo khó… ông thường đến thăm hỏi, động viên và kêu gọi nguồn lực giúp đỡ.

CùngHộic
Cùng Hội CTĐ xã Duy Hòa, ông Khánh trao quà cho những gia đình khó khăn trên địa bàn xã.
Ảnh: THÚY HIỀN.

Trú trong căn nhà lụp xụp thôn La Tháp Đông, người chị Lê Thị Tám (SN 1939) đi lại khó khăn, không còn minh mẫn, người em Lê Thị Sáu bước sang tuổi 75 cũng bị đau khớp, huyết áp, suy tim. Bà Sáu cho hay: “Hai chị em tôi không con cháu, nương tựa nhau sống qua ngày. Nhờ chính quyền địa phương, nhất là ông Khánh luôn quan tâm, hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng với 10kg gạo, những người già như chúng tôi mới có thể vượt qua cảnh nghèo khó này”.

k4.jpg
Ông Khánh thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ gia đình cụ Lê Thị Tám. Ảnh: THÚY HIỀN.

Không chỉ giúp đỡ người dân xã Duy Hòa, ông Khánh cùng các thành viên Hội CTĐ, nhóm thiện nguyện Duy Xuyên còn hoạt động trong và ngoài tỉnh như mang quần áo, sách vở, đồ chơi, đồ ăn mỗi năm 1 - 2 lần tới các huyện miền núi Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Bắc - Nam Trà My, Hiệp Đức; mang "Bếp ấm tình thương" với hơn 1.000 suất cơm mỗi tháng đến các Bệnh viện Ung bướu TP.Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Duy Xuyên; mang nhu yếu phẩm đến cho bà con Quảng Bình, Quảng Trị trong những đợt lụt bão…

k5.jpg
Những chuyến thiện nguyện của người Chi hội trưởng chi hội CTĐ thôn La Tháp Đông và cộng sự.
Ảnh: THÚY HIỀN.

Nhớ lại đợt lũ xảy ra ở Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) năm ngoái, ông Khánh bồi hồi: “Hơn 8 giờ tối mới nhận tin. Tôi lập tức kêu gọi mọi người rồi trực tiếp mang quần áo ấm xuống TP.Đà Nẵng. Không đủ phát, tôi ngược xuôi tìm chỗ bán quần áo, mua thêm bánh, mỳ. Quần quật tận khuya, bà con nhận xong, lòng mới thấy nhẹ nhõm”.

[VIDEO] - Ông Văn Công Khánh tâm sự về việc thiện nguyện của mình

Ngoài quà tặng, kinh phí được hỗ trợ bởi các nhà hảo tâm, các khoản sinh hoạt trong những chuyến thiện nguyện đều tự ông chi trả. Cả khi trao bát cơm, gửi suất quà, ông Khánh còn rút ví cá nhân tặng thêm những hoàn cảnh đặc biệt khốn khó.

“Ông Khánh là cánh tay phải đắc lực của Hội CTĐ xã Duy Hòa. Trong các hoạt động thiện nguyện, ông không chỉ làm tròn trách nhiệm của một Chi hội trưởng chi hội CTĐ mà còn tham gia nhiệt huyết nhiều hoạt động thiện nguyện, sẵn sàng hi sinh những lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của xã hội.”

Bà Tào Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Duy Hòa

Với những đóng góp to lớn ấy, năm 2022 ông Văn Công Khánh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam trao tặng bằng khen bởi thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào CTĐ. Đến cuối năm 2023, cộng đồng tình nguyện Việt Nam ghi nhận tấm lòng của người Chi hội trưởng chi hội CTĐ thôn La Tháp Đông, vinh danh “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”

k1.jpg
Ông Văn Công Khánh nhận bảng vàng vinh danh "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng" năm 2023.
Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Khánh tâm sự, gia đình chính là nguồn động lực, luôn tin tưởng và ủng hộ mình hoạt động thiện nguyện. Nối gót cha, đứa con gái vừa tròn 23 tuổi của ông cũng thường xuyên tích góp tiền, dành thời gian giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 30 năm hết lòng với công tác thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO