Lao động - Việc làm

Hơn 5.000 lượt lao động các huyện nghèo được hỗ trợ làm thủ tục làm việc ở nước ngoài

MỸ LINH 12/09/2024 11:17

(QNO) - Sáng nay 12/9, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác hỗ trợ người lao động tại các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

dscf6128-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.L

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và các tỉnh, thành phố triển khai công tác hỗ trợ người lao động tại các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài.

Theo Quyết định số 90 (ngày 18/1/2022) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Tiểu dự án 2 (Dự án 4) về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài đặt mục tiêu tối thiểu 9.500 người lao động thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được hỗ trợ đào tạo; trong đó có khoảng 5.700 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (ít nhất 80% hộ gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài sẽ thoát nghèo).

Ngoài ra, hỗ trợ khoảng 1.200 người lao động tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo các hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ nước tiếp nhận.

Sau gần 4 năm thực hiện chương trình, đến nay có 3.814 lượt người lao động thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo được hỗ trợ đào tạo và 5.157 lượt lao động được hỗ trợ làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngoài ra, có 4 khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, hỗ trợ 547 ứng viên; trong đó 402 ứng viên đã xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản và 80 ứng viên đang được đào tạo.

dscf6093.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: M.L

Công tác tuyên truyền về lợi ích, chính sách hỗ trợ, thông tin về ngành nghề, công việc, thị trường ngoài nước tiếp nhận người lao động được các địa phương chú trọng. Giai đoạn 2021 - 2023 có khoảng 118 nghìn lượt lao động và thân nhân người lao động được tư vấn đi làm việc ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Chính sách hỗ trợ cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội góp phần tạo việc làm cho khoảng 120 nghìn người lao động, mở ra cơ hội làm việc ở nước ngoài cho người lao động là dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tại các huyện nghèo…

Đến nay, dư nợ cho vay người lao động là đối tượng chính sách tại huyện nghèo đạt hơn 184,7 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại 33 huyện nghèo thuộc 14 tỉnh Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Hội nghị đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài như: đặc thù ngành nghề, văn hóa vùng miền, thủ tục và thời gian dài đã ảnh hưởng đến tâm lý người lao động; chính sách hỗ trợ kinh phí còn hạn chế nên công tác tuyển dụng lao động nước ngoài chưa cao... Qua đó, đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 5.000 lượt lao động các huyện nghèo được hỗ trợ làm thủ tục làm việc ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO