Du lịch

Hợp tác công tư thúc đẩy du lịch biển Quảng Nam

QUỐC TUẤN 16/07/2024 08:00

Thúc đẩy hợp tác công tư chính là một trong những lối đi để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển Quảng Nam.

20240615_172337.jpg
Du lịch biển Quảng Nam chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc do hợp tác công tư còn rời rạc. Ảnh: Q.T

Ít chuyển động

Nửa tháng lễ hội biển Tam Kỳ 2024 vừa kết thúc. Ở TP.Hội An cũng có Festival biển sẽ còn kéo dài đến hết tháng 7. Dù vậy, ngoài việc khuấy động và tạo thêm sắc màu cho không gian biển thì các sự kiện trên chưa tạo ra cú hích đột phá du lịch biển và không kéo thêm được nhiều du khách trải nghiệm bởi chưa có nhiều sự tham gia của khu vực tư.

Không chỉ Tam Kỳ và Hội An, thời gian qua tại các địa phương ven biển của tỉnh như Điện Bàn, Thăng Bình, Núi Thành… vẫn có những “ngày hội biển” hoặc lễ hội văn hóa - thể thao miền biển nhưng dấu ấn, tác động của các sự kiện này đến kích cầu, xúc tiến du lịch rất mờ nhạt.

Theo ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, những năm qua sở và một số địa phương có tổ chức nhiều sự kiện, chương trình giao lưu nhưng để lễ hội thực sự có phần “hội” và thu hút lớn thì chưa.

Ông Lê Ngọc Thuận - Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện và lễ hội biển An Bàng đề xuất, cơ quan quản lý cần quy hoạch một vài vùng cụ thể ở Quảng Nam để tạo ra sự đột phá trong sản phẩm du lịch biển.

Khi đó cộng đồng doanh nghiệp sẽ mạnh dạn chung tay để phát triển các sản phẩm thể thao, âm nhạc, nghệ thuật gắn với lễ hội tổ chức thường niên thì mới có thể thúc đẩy du lịch biển.

Theo Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP), để hợp tác công tư hiệu quả thì trước hết khu vực công và tư cần cùng thống nhất về tầm nhìn chung và rõ ràng để đạt được phát triển du lịch bền vững. Hợp tác công tư có thể giúp doanh nghiệp và cơ quan nhà nước và cả cộng đồng nâng cao năng lực để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Chờ “làn gió mới”

Một sự kiện có dấu ấn rõ nét của hợp tác công tư trong thúc đẩy du lịch biển sẽ diễn ra cuối tháng 7 này tại bờ biển Duy Xuyên là Lễ hội diều quốc tế - Quảng Nam 2024.

20240705_155806.jpg
Lễ hội diều quốc tế - Quảng Nam 2024 được kỳ vọng là "làn gió mới" thúc đẩy hợp tác công tư phát triển du lịch Quảng Nam. Ảnh: Q.T

Theo ban tổ chức sự kiện, lễ hội này được phác thảo ý tưởng và cụ thể hóa rất nhanh trong vòng vài tháng. Các bên liên quan kỳ vọng Lễ hội diều quốc tế sẽ duy trì thường niên trong các năm tiếp theo vào mùa hè để giới thiệu đến du khách các loại hình du lịch bãi biển ở Quảng Nam và trở thành một thương hiệu được định vị tiếp các sự kiện thương hiệu của vùng như Festival Huế hay lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng…

Ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana cho biết, sự kiện lần này sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác đưa hình ảnh tỉnh Quảng Nam đến gần hơn với du khách quốc tế.

Đây cũng chính là minh chứng cho cam kết và nỗ lực của Hoiana để cụ thể hóa hợp tác chiến lược với Sở VH-TT&DL Quảng Nam trong việc thúc đẩy quảng bá và phát triển điểm đến.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng, Lễ hội diều quốc tế sẽ sớm trở thành một thương hiệu riêng biệt của Quảng Nam và góp phần đáng kể thúc đẩy du lịch biển địa phương.

Tại một hội thảo về phát triển du lịch Quảng Nam, ông Kai Partale - chuyên gia du lịch của SSTP cho rằng, phát triển du lịch có thể thành công và bền vững hơn nếu cả khu vực công và tư cùng hợp tác và đáp ứng các điều kiện nhất định.

Trong đó, hợp tác phát triển sản phẩm là trọng tâm của mô hình đối tác công tư hiệu quả. Khi xây dựng sản phẩm mới, điều quan trọng là các thành viên trong mối quan hệ đối tác phải tập trung vào nhu cầu của khách. Đứng trên quan điểm của khách, mục tiêu cao nhất của mối quan hệ đối tác là cung cấp cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.

Ông Văn Bá Sơn cho biết, hợp tác công tư là một nội dung sở rất quan tâm. Sở đang có kế hoạch hợp tác với Hoiana tổ chức các giải đua thuyền, thể thao quốc tế. Hoiana cũng đã đặt vấn đề và phía sở đang tính toán cơ quan quản lý sẽ đảm nhận và hỗ trợ gì còn phía doanh nghiệp sẽ triển khai thế nào.

“Chúng ta thường đặt vấn đề Quảng Nam có đến 125km bờ biển với không gian biển thích hợp thúc đẩy du lịch biển nhưng hoạt động du lịch biển chưa phát triển. Nhưng thực sự hiện nay với các hoạt động thể thao trên biển, tính pháp lý chưa rõ ràng.

Quảng Nam cũng đã có những kiến nghị cần chính sách, hướng dẫn cụ thể và nếu được hướng dẫn rõ ràng thì chúng tôi tin rằng doanh nghiệp sẽ bởi tại Quảng Nam hiẹn có đến hơn 20 doanh nghiệp đăng ký hoạt động thể thao, giải trí dưới nước nhưng vẫn đang chờ”, ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác công tư thúc đẩy du lịch biển Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO