Thế giới

Hợp tác quốc tế, đảm bảo an ninh nguồn nước

NAM VIỆT 27/05/2024 09:17

(QNO) - Sau một tuần nhóm họp với sự tham gia của khoảng 50 nghìn đại biểu đến từ khắp các châu lục trên thế giới, Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 tại đảo Bali (Indonesia) kết thúc vào ngày 25/5 với các cam kết, sáng kiến được tiếp tục bằng hành động cụ thể.

cdn.antaranews.com-cache-1200x800-2024-05-25-_screenshot_20240525_164345_gallery.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 tại đảo Bali. Ảnh: Antara

Tổng thống nước chủ nhà Indonesia - ông Joko Widodo nhấn mạnh, sự hợp tác là rất quan trọng để giải quyết thành công các thách thức toàn cầu liên quan đến nước.

Tổng thống Joko Widodo thu hút sự chú ý đến việc nguồn nước sạch ngày càng cạn kiệt như một thách thức toàn cầu hiện nay. Trong khi 72% bề mặt trái đất được bao phủ bởi nước, chỉ có 1% lượng nước có thể được tiếp cận và sử dụng để uống và đáp ứng các nhu cầu vệ sinh.

Đến năm 2050, dự đoán ít nhất 500 triệu nông dân sản xuất quy mô nhỏ nhưng chiếm 80% sản lượng lương thực của thế giới dễ bị tổn thương nhất trước hạn hán.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính rằng tình trạng khan hiếm nước có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số quốc gia tới 6% vào năm 2050.

“Không có nước, không có sự sống, không có sự phát triển. Vì vậy, nước phải được quản lý tốt vì mỗi giọt nước đều rất quý giá” - ông Joko Widodo nói.

2024_05_18_150558_1715965814._large.jpg
Đảo Bali - nơi diễn ra diễn đàn. Ảnh: Antara

Với tầm quan trọng của ngưồn nước, Tuyên bố về “Nước vì sự thịnh vượng chung” được thông qua tại cuộc họp cấp bộ do Bộ trưởng Bộ Công trình công cộng và nhà ở Indonesia Basuki Hadimuljono đồng chủ trì diễn đàn.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Diễn đàn Nước thế giới (tổ chức 3 năm 1 lần kể từ năm 1997) đưa ra một tuyên bố cấp bộ trưởng bao gồm 16 điểm đồng thuận.

Trong đó, các sáng kiến của Indonesia bao gồm thành lập trung tâm về an ninh nguồn nước và khí hậu, lồng ghép các vấn đề quản lý nước cho các nước đang phát triển trên các đảo nhỏ và thành lập ngày Hồ thế giới được thông qua tại diễn đàn.

Ngoài ra, bản tóm tắt hành động cụ thể của Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 10 - một phần không thể tách rời của tuyên bố được thông qua tại cuộc họp.

Bản tóm tắt bao gồm 113 dự án trong lĩnh vực nước và vệ sinh với tổng giá trị 9,4 tỷ USD.

Diễn đàn khép lại với thông điệp mạnh mẽ về nâng cao nhận thức toàn cầu về những thách thức về nước, thúc đẩy hợp tác quốc tế, hiện thực hóa cam kết hướng tới các giải pháp bền vững, mỗi người dân là một “chiến binh nước”.

Đại diện Chính phủ Indonesia cho biết sẽ thành lập giải thưởng nước thế giới Bali nhằm tôn vinh vai trò của thế hệ trẻ trong nghiên cứu và đóng góp cho an ninh nguồn nước thế giới.

Tiếp theo thành công của Diễn đàn Nước thế giới tại Bali, Diễn đàn Nước thế giới lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Ả-rập Xê-út vào năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác quốc tế, đảm bảo an ninh nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO