Giảm nghèo - An sinh

Hướng đến bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

LÊ DIỄM 15/08/2024 08:00

Năm học 2024 - 2025, mục tiêu phấn đấu của tỉnh là 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội đang tích cực phối hợp cùng các ngành, địa phương thực hiện mục tiêu này.

BHYT HS1
Học sinh tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Ảnh: D.L

Đặt mục tiêu tối đa

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam, năm học 2023 - 2024, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia chính sách (BHYT), góp phần phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn hơn 4.000 HSSV (tỷ lệ 1,52%) chưa tham gia BHYT.

Quảng Nam đặt mục tiêu trong năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia chính sách BHYT. Muốn đạt được mục tiêu này, mỗi phụ huynh, học sinh, nhà trường và cả ngành BHXH, GD-ĐT cùng tham gia thực hiện ngay từ đầu năm học.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, HSSV là nhóm thuộc diện bắt buộc tham gia chính sách BHYT, tuy nhiên lại phải vận động tham gia qua việc tuyên truyền chính sách và những lợi ích do chính sách mang lại, đặt biệt là tính phòng trừ rủi ro có thể xảy đến.

Ông Danh cho biết: “Ngay từ đầu tháng 8/2024, BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiệm vụ BHYT HSSV năm học 2024 - 2025, nên BHXH tỉnh đã bắt đầu các phần việc cần thiết.

Đầu tiên luôn là truyền thông chính sách đến với HSSV, phụ huynh, xác định số lượng HSSV chưa tham gia chính sách để truyền thông vận động.

Đặc biệt trong bối cảnh giá dịch vụ y tế tăng theo lương cơ sở thì chi phí khám chữa bệnh rất cao, nếu có rủi ro xảy ra thì người không tham gia BHYT sẽ gặp khó khăn lớn trong cuộc sống.

Chính sách BHYT HSSV nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho HSSV ngay tại trường học với y tế học đường, sau nữa là tinh thần sẻ chia, nhân văn mà chính sách hướng tới”.

Mucdong BHYT
Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025.

Truyền thông bằng nhiều giải pháp

Từ nay đến hết tháng 12/2024, BHXH sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tập trung truyền thông cao điểm BHYT HSSV.

Theo đó, mỗi nơi cần lựa chọn nội dung truyền thông phù hợp để lan tỏa chính sách BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn trước thềm năm học mới.

Mỗi địa phương thống kê những HSSV chưa tham gia BHYT có địa chỉ rõ ràng, phối hợp với ngành giáo dục, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp và báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố.

Phối hợp các ngành liên quan vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào ý nghĩa, giá trị nhân văn, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và chính sách BHYT HSSV nói riêng, việc tham gia BHYT là quyền và trách nhiệm của mỗi HSSV.

Tuyên truyền về quyền lợi, mức đóng, phương thức tham gia; HSSV tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng; truyền thông lan tỏa kinh nghiệm, cách làm hay của các trường trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Từ ngày 1/7/2024, mức đóng BHYT hằng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở mới. Nếu tính theo thời gian một năm, số tiền tham gia BHYT phải đóng tương đương 1.263.600 đồng.

Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, còn lại HSSV tự đóng 70%. Phụ huynh, HSSV có thể linh động lựa chọn đóng theo 4 phương thức: 3/6/9 tháng hoặc 12 tháng một lần.

BHXH các cấp sẽ phối hợp với đoàn thanh niên, hội sinh viên các cấp trường học tổ chức hội thi “Rung Chuông vàng” tìm hiểu về BHYT HSSV, kết hợp phổ biến, tư vấn, giải đáp về chính sách BHYT và tuyên truyền hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho HSSV.

Đây được xem là sân chơi bổ ích cho HSSV và mang tính tuyên truyền khá hiệu quả đã được một số huyện tổ chức trong năm học 2023 - 2024.

Ngoài ra, các hình thức truyền thông khác qua hệ thống mạng xã hội, trực quan sinh động, tuyên truyền lưu động, hỏi - đáp trả lời thắc mắc về chính sách... được BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện thực hiện liên tục, thường xuyên để đưa chính sách đến với mỗi HSSV và phụ huynh.

Vận động tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, khó khăn

Chung tay vào phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau - Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Chương trình nhằm kêu gọi sự chia sẻ của viên chức, người lao động của BHXH tỉnh, huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… hỗ trợ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn chưa có sổ BHXH, thẻ BHYT.

Qua đó cũng góp phần tăng diện bao phủ BHXH, BHYT trong năm 2024; củng cố niềm tin của người dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước...

Chương trình sẽ được thực hiện từ nay đến hết năm 2024 theo lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và theo nguồn kinh phí huy động được để tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân. (D.LỆ)

Nông Sơn tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nông Sơn vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) đối với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự (BVANTT) cơ sở đến các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Tại hội nghị, BHXH huyện đã triển khai Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh, Kế hoạch số 13/KH-BHXH huyện Nông sơn về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT cho lực lượng BVANTT.

Theo đó, cách thức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện là 10% ngân sách tỉnh, 10% ngân sách trung ương đối với người không thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo. Tổng mức hỗ trợ cho lực lượng này là 20%, tương ứng hiện nay là 66.000 đồng/tháng/người.

Về BHYT, được ngân sách tỉnh hỗ trợ 3%/mức lương cơ sở, hiện nay được hỗ trợ là 842.400 đồng/người/năm, người tham gia chỉ đóng 1,5%/ mức lương cơ sở là 421.200 đồng/người/năm.

Các xã, thị trấn đã nêu một số vấn đề còn băn khoăn về việc tham gia BHXH tự nguyện cho lực lượng BVANTT cơ sở như việc thu, nộp tiền và quyền lợi của họ khi tham gia sẽ được hưởng ra sao...

BHXH huyện Nông Sơn cho biết sẽ tham mưu UBND huyện trình HĐND huyện về việc hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách huyện cho lực lượng này ngoài hỗ trợ theo quy định để họ yên tâm gắn bó.

BHXH huyện đã giải đáp các ý kiến thắc mắc, giao các tổ chức dịch vụ thu trên cơ sở danh sách đã được các xã, thị trấn gửi tới BHXH huyện, phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT UBND các xã, thị trấn, tuyên truyền vận động lực lượng BVANTT cơ sở tham gia vào chính sách. (LÊ DIỄM)

Bảo hiểm xã hội Nam Trà My tặng sinh kế cho hộ nghèo

Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nam Trà My vừa tặng sinh kế 10 cây sâm Ngọc Linh loại 2 tuổi cho 2 hộ nghèo là gia đình ông Hồ Văn Tuấn và ông Hồ Thị Nam (thôn 1, xã Trà Tập).

Hai hộ nghèo được BHXH huyện Nam Trà My đồng hành trong chương trình “3 công chức, viên chức giúp 1 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững” của huyện, với sự chung tay đóng góp của cán bộ, viên chức BHXH huyện.

Hai hộ dân này có lao động tham gia trồng sâm theo nhóm hộ nên BHXH huyện đã hỗ trợ cây giống theo nhu cầu của gia đình, nếu sinh trưởng phát triển tốt thì sẽ hỗ trợ thêm để các gia đình có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, BHXH huyện tặng mỗi gia đình 1 bình chữa cháy để đảm bảo thực hiện tốt phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” do chính quyền địa phương phát động. (SONG LINH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO