Hướng đến chuyên nghiệp hóa cải cách thủ tục hành chính

NHẬT PHONG 22/01/2019 06:20

Tại Sở Kế hoạch và đầu tư, cuộc tiếp xúc doanh nghiệp lần đầu tiên sau nhiều năm chuyển về Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, nay sở đã chính thức diễn ra vào ngày 5.1.2019, khởi sự cho một cuộc tiếp nhận, chuyển giao suôn sẻ trách nhiệm xúc tiến đầu tư, quản lý, theo dõi dự án, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và công tác hỗ trợ doanh nghiệp.

Không hề có bất cứ sự gián đoạn nào cho một cuộc thay đổi đáng kể từ một mô hình từng được đánh giá là mô hình “3 trong 1” tốt, một mô hình kiểu mẫu khiến cho nhiều tỉnh, thành khác đến nghiên cứu, học tập… kết thúc chỉ sau 2 năm vận hành. “Sự kiện” này được cho là sẽ tránh được sự chồng chéo và hoạt động của mô hình mới này sẽ nhắm hướng đến chuyên nghiệp hóa cải cách thủ tục hành chính ngày một tốt hơn. Như vậy, kể từ tháng 1.2019, Trung tâm Hành chính công chỉ còn hai chức năng chủ yếu là tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Trung tâm này sẽ là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính hoặc tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ là quan điểm nhất quán của Quảng Nam. Mọi quy chế, kế hoạch, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính sẽ thường xuyên, nền nếp, nâng cao chất lượng hệ thống… nâng cao trách nhiệm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính của các cơ quan liên quan.

Ngay từ khi vận hành trong “vai trò mới”, một tổng đài hành chính công cũng đã được vận hành (từ ngày 1.12.2018). Tổng đài đã trở thành nơi tiếp nhận, hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức hay cá nhân có thể dễ dàng tìm thấy các danh mục lĩnh vực thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm này, thành phần hồ sơ, quy trình xử lý, phí, lệ phí (nếu có), thời gian giải quyết và trả kết quả, bộ phận giải quyết, căn cứ pháp lý, hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3&4, hướng dẫn tra cứu tình trạng hồ sơ đang giải quyết thủ tục hành chính. Không chỉ vậy, nếu cần cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục hành chính cần có chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu thì cán bộ biệt phái của sở, ban, ngành sẽ có trách nhiệm trả lời, hướng dẫn, liên hệ với cơ quan liên quan để giải quyết hoặc sử dụng Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (htdn.ipaquangnam.gov.vn) sẽ được giải đáp.

Sự thay đổi mới mẻ này mang theo hy vọng Trung tâm Hành chính công sẽ tiếp tục trở thành trung tâm đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính. Hình ảnh những cán bộ mẫn cán với nụ cười thân thiện ở mô hình thống nhất một cửa, một đầu mối, 100% các sở, ngành thuộc tỉnh đều đã cắt giảm 30% thời gian, thủ tục hành chính trên nguyên tắc “Công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn”, “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ” đã nhận nhiều sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch sẽ viết tiếp trên hành trình hướng đến chuyên nghiệp hóa cải cách thủ tục hành chính tại Quảng Nam ngày càng chất lượng hơn!

NHẬT PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến chuyên nghiệp hóa cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO