Hướng tới nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore

QUỐC HƯNG 29/08/2023 16:30

(QNO) - Nhân chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày (từ 27 - 29/8) của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, báo Straits Times (Singapore) có bài viết: "Việt Nam - Singapore xem xét nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới".

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: VNA
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: VNA

Theo báo Straits Times, Việt Nam và Singapore sẽ tổ chức các cuộc gặp thường niên giữa Thủ tướng hai nước trong bối cảnh hai nước mở rộng phạm vi hợp tác.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (9/2013 - 9/2023). 

Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh quan điểm chiến lược tương tự của Singapore và Việt Nam trong việc thúc đẩy vai trò trung tâm của Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và một trật tự đa phương cởi mở, dựa trên luật lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, Singapore và Việt Nam chia sẻ lợi ích trong sự ổn định và thịnh vượng của khu vực với tư cách thành viên ASEAN và tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ tới.

Theo nhà lãnh đạo Singapore, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore trên khắp miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam nói lên sự phát triển và sôi động của mối quan hệ song phương.

Các khu công nghiệp này thu hút hơn 18,4 tỷ USD đầu tư và tạo ra khoảng 300 nghìn việc làm.

Straits Times trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long về việc hai nước ký kết Quan hệ đối tác kinh tế kỹ thuật số xanh vào tháng 2/2023, mở đường cho các dự án quan trọng về tín dụng các bon và năng lượng tái tạo. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Cả Singapore và Việt Nam đều đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hai quốc gia đều mong muốn hợp tác cùng nhau để khai thác năng lượng tái tạo.

Bên cạnh quan hệ kinh tế, Việt Nam và Singapore còn có mối quan hệ bền chặt giữa người dân hai nước.

Singapore là thị trường nguồn khách du lịch lớn thứ năm của Việt Nam vào năm 2022 và cộng đồng người Việt ở Singapore tăng hơn 10 lần lên 25 nghìn người trong hai thập kỷ qua.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói, cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã có những đóng góp quan trọng cho xã hội đa văn hóa của Singapore. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc tại Singapore vào đầu những năm 1930, tượng của Người hiện được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Văn minh châu Á cạnh bờ sông Singapore.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Kể từ khi Việt Nam gia nhập ASEAN, Singapore vẫn là đối tác quan trọng nhất đồng hành với Việt Nam trong suốt hành trình phát triển và hội nhập quốc tế. Sau 50 năm, nhờ quyết tâm mạnh mẽ và nỗ lực chung, hai nước cùng nhau thiết lập mối quan hệ đối tác đặc biệt sâu rộng và hiệu quả". 

Vào chiều qua 28/8, Thủ tướng Lý Hiển Long có các cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Lãnh đạo Việt Nam - Singapore tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ và tốt đẹp giữa hai nước.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore đạt 8,3 tỷ USD năm 2021 và 9,15 tỷ USD năm 2022 (tăng 11,6%), trong đó Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD và nhập khẩu 4,8 tỷ USD.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng tới nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO