Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hướng về quê nhà từ hoạt động thể thao

PHAN VINH 10/04/2024 14:56

(QNO) - Nhiều năm nay, anh Trần Xuân Hiếu (SN 1975, quê ở thị trấn Hương An, Quế Sơn) vẫn miệt mài kết nối đồng hương người Quảng tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua bộ môn tennis. Từ hoạt động này, nhiều căn nhà tình nghĩa ở quê nhà được xây dựng, nhiều hoàn cảnh đồng hương khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ...

anh-1.jpg
Anh Trần Xuân Hiếu đam mê thể thao và kết nối đồng hương yêu thích bộ môn này tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Gắn kết đồng hương yêu tennis

Năm 1995, như bao thanh niên mang theo hoài bão lập nghiệp nơi xứ người, Trần Xuân Hiếu vào miền Nam theo học ngành xây dựng. Ra trường anh làm việc cho một số công ty lớn, trải nghiệm và tích lũy kiến thức, kỹ năng cho mình. Đến năm 2012, anh thành lập Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trần Gia chuyên thi công các công trình dân dụng và công nghiệp.

z5299203302671_b8c0b0338fa9d8fdd320d10e5422d940.jpg
Anh Hiếu hiện đang là giám đốc công ty hoạt động ở lĩnh vực xây dựng dâng dụng và công nghiệp. Ảnh: NVCC

Trong vai trò là chủ doanh nghiệp, rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc, anh Hiếu rất đam mê chơi các môn thể thao, đặc biệt với bộ môn tennis. Anh tham gia nhiều giải đấu phong trào và mang về rất nhiều huy chương và cup.

Anh Hiếu chia sẻ, giai đoạn 2013 - 2016, cộng đồng tennis ở khu vực phía Nam rất đông, trong đó có nhiều người Quảng Nam. Chính vì vậy, anh ấp ủ dự định tạo ra sân chơi riêng cho anh em đam mê bộ môn tennis là người Quảng Nam.

anh-2.jpg
Anh Hiếu hỗ trợ các doanh nhân Quảng Nam phía Nam tổ chức các giải đấu kết nối đồng hương. Ảnh: PHAN VINH

"Mình đi ra gặp các anh em đồng hương tay bắt mặt mừng, có cùng cá tính Quảng với nhau muốn có một cộng đồng riêng để dễ sinh hoạt, dễ gắn kết. Năm 2016, Câu lạc bộ tennis doanh nhân Quảng Nam được thành lập. Đến năm 2018, mình cùng một số anh em như Phạm Quý Huy, Phạm Bá Công, Nguyễn Tư, Võ Quý, Phan Thị Nhứt,... phát triển câu lạc bộ thành Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh" - anh Hiếu nói.

Theo anh Hiếu, diễn đàn được nâng tầm với mong muốn mang lại sự công bằng cho các thành viên khi ở đây, từng vận động viên sẽ được thể hiện rõ trình độ chuyên môn qua số điểm được đánh giá theo bộ tiêu chí nhất định về số trận đánh, trận thắng - thua... phù hợp với giải phong trào. Con số này được công khai trên website: diendantennisquangnam.com. Từ đó, các vận động viên sẽ dễ ráp cặp hơn và tạo nên những giải đấu chuyên nghiệp, công bằng hơn.

anh-3.jpg
Anh Hiếu tổ chức đấu giá chiếc áo của cầu thủ Quang Hải để gây quỹ. Ảnh: PHAN VINH

Hiện nay, Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh có gần 300 thành viên, trong đó, có tới 80% là người Quảng Nam. Ngoài việc tổ chức các giải đấu lớn hằng năm, cộng đồng doanh nhân Quảng Nam ở đây cũng thường xuyên gặp gỡ, giao lưu bằng những trận giao lưu nhỏ, tập luyện, nâng cao tinh thần thể thao và trao đổi cách thức, hỗ trợ làm ăn kinh doanh.

Gây quỹ hỗ trợ quê nhà

Từ khi thành lập Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, mỗi năm, anh Hiếu cùng ban quản trị tổ chức khoảng 10 giải đấu tạo sân chơi phong trào lành mạnh cho các thành viên. Trong đó, sẽ có 1 giải đấu kêu gọi gây quỹ hướng về quê nhà Quảng Nam. Đây luôn là giải đấu lớn nhất, thu hút đông đảo vận động viên, cổ động viên và mạnh thường quân tham gia.

anh-4.jpg
Các vận động viên ủng hộ tiền xây nhà tình thương ở quê nhà Quảng Nam. Ảnh: PHAN VINH

Năm 2019, thiên tai bão lụt xảy ra ở các địa phương trong tỉnh, Trần Xuân Hiếu nhanh chóng tập hợp anh em trong diễn đàn, lên kế hoạch tổ chức giải đấu tennis gây quỹ thiện nguyện, kêu gọi được từ các vận động viên và mạnh thường quân trong và ngoài diễn đàn được hơn 2 tỷ đồng. Sau đó, từng thành viên được phân công nhiệm vụ về khảo sát và trao quà trực tiếp cho người dân ở các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

anh-5.jpg
Diễn đàn tennis Quảng Nam tặng nhà tình nghĩa ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: PHAN VINH

Sau những năm xảy ra dịch COVID-19, tinh thần thể thao của các hội viên tiếp tục được duy trì và nâng cao. Năm 2022, Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức giải đấu gây quỹ khuyến học, kêu gọi gần 300 triệu đồng trao học bổng cho các em học sinh nghèo có thành tích học tập tốt ở các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên. Giải đấu này, anh Hiếu đã kết nối chị Lê Thị Phi Phượng (doanh nhân quê thị trấn Hà Lam, Núi Thành) làm trưởng ban tổ chức.

Anh Trần Xuân Vạn thay mặt nhà hảo tâm trao tiền giúp đỡ gia đình chị Lê Trần Như Ngọc. Ảnh: PHAN VINH
Từ nguồn vận động của anh Hiếu, một gia đình khó khăn ở Quế Sơn đã được giúp đỡ. Ảnh: PHAN VINH

Đặc biệt, năm 2023, anh Hiếu đã thành công tổ chức giải đấu tennis kêu gọi được 500 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa tại quê nhà. Theo anh Hiếu, mỗi giải đấu thiện nguyện hướng về quê nhà sẽ đi kèm với một hoạt động cụ thể để công khai minh bạch và tạo động lực cho anh em hội viên tham gia.

z5299175142558_4ae7e41106ea982e96298d59a452319b.jpg
Anh Hiếu trao nhà tình thương tại huyện Hiệp Đức. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài ra, trên tinh thần gắn kết đồng hương, không cần phụ thuộc vào các giải đấu tennis mà trong quá trình nắm bắt thông tin ở quê nhà, anh Hiếu biết được hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn thì thường đứng ra kêu gọi hỗ trợ từ các hội viên trong diễn đàn. Mỗi năm, có khoảng 500 triệu đồng được kêu gọi từ diễn đàn để hỗ trợ quê hương.

anh-6.jpg
Các hội viên Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh trao nhà tình thương cho bà con quê nhà. Ảnh: PHAN VINH

"Năm 2024 này, chúng tôi cũng sẽ tổ chức nhiều giải đấu, mang tính chất mở rộng cho anh em hội viên và sẽ lồng ghép kêu gọi quỹ hỗ trợ quê nhà, phấn đấu năm nay sẽ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa nữa cho bà con. Chúng tôi muốn khẳng định Diễn đàn tennis doanh nhân Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh không chỉ là nơi sinh hoạt giao lưu thể thao, gắn kết đồng hương mà còn phát huy tinh thần trách nhiệm với quê hương" - anh Hiếu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về quê nhà từ hoạt động thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO