Thế giới

Indonesia họp nội các ở thủ đô mới

QUỐC HƯNG 13/08/2024 19:20

(QNO) - Ngày 12/8/2024, Tổng thống Indonesia Joko Widodo lần đầu tiên tổ chức cuộc họp nội các tại thủ đô mới Nusantara.

re.jpg
Phiên họp toàn thể nội các Indonesia tại thủ đô mới Nusantara vào ngày 12/8. Ảnh: Reuters

Cuộc họp do Tổng thống Joko Widodo chủ trì tại cung điện Garuda với sự tham gia của Phó Tổng thống Ma'ruf Amin và tất cả bộ trưởng, tập trung vào việc đánh giá chính phủ hiện tại và các chương trình của năm tới gồm quá trình chuyển giao sang chính phủ mới.

Trước đó, Tổng thống Widodo bắt đầu làm việc tại Nusantara cách đây hai tuần. Lễ khánh thành thủ đô mới Nusantara dự kiến diễn ra vào ngày 17/8 tới, đúng vào dịp kỷ niệm Quốc khánh Indonesia.

Xuất hiện trước cung điện Garuda - nơi họp nội các ở thủ đô mới cùng người kế nhiệm - Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto, ông Widodo nhấn mạnh thủ đô mới với số tiền đầu tư xây dựng 33 tỷ USD là bức tranh sẽ định hình tương lai bởi không phải quốc gia nào cũng có cơ hội và khả năng xây dựng thủ đô đất nước từ con số 0. Thủ đô Nusantara đánh dấu một chương mới trong lịch sử của xứ sở vạn đảo.

Chính phủ Indonesia dự kiến ​​chỉ trả 20% trong tổng ngân sách 33 tỷ USD theo kế hoạch, dựa nhiều vào đầu tư của khu vực tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ sở công cộng.

Trong nỗ lực thu hút đầu tư, đầu tháng 8 vừa qua, Indonesia cấp cho các nhà đầu tư các ưu đãi vốn mới gồm quyền sử dụng đất lên đến 190 năm.

Việc xây dựng thành phố mới Nusantara bắt đầu vào giữa năm 2022 sau khi nhà lãnh đạo Indonesia công bố kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta - siêu đô thị với 12 triệu dân đang phải chịu ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông trầm trọng, dễ xảy ra động đất và đang chìm nhanh do mực nước biển dâng.

Tuy vậy, dự án thủ đô mới Nusantara phải đến năm 2045 mới hoàn thành toàn bộ theo kế hoạch.

afp.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo trao đổi với báo chí về dự án thủ đô mới Nusantara. Ảnh: AFP

Các quan chức Indonesia cho biết Nusantara là thành phố thủ đô xanh tương lai tập trung xung quanh các khu rừng và công viên, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và quản lý chất thải thông minh, trải rộng trên diện tích khoảng 2.600km2.

"Không khí mát mẻ, trong lành, đúng như chúng ta mơ ước - một thủ đô xanh với năng lượng sạch, xe điện, môi trường tốt và không khí trong lành" - ông Widodo nói với các phóng viên.

Ông Widodo - người kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới cho biết vị trí Nusantara có tính chiến lược và sẽ thúc đẩy sự phát triển công bằng trên khắp Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Indonesia đặt mục tiêu có 1,9 triệu người sinh sống tại Nusantara vào năm 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia họp nội các ở thủ đô mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO