Italia trở thành điểm nóng Covid-19 của châu Âu

QUỐC HƯNG 24/02/2020 16:05

(QNO) - Cuối tuần qua, Italia bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa kéo dài 2 tuần đối với nhiều thị trấn ở miền Bắc nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19.

Nhiều thị trấn phía bắc Italia thiết lập các bảng thông báo kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà để ngăn chặn lây lan Covid-19. Ảnh: DW
Nhiều thị trấn phía bắc Italia thiết lập các bảng thông báo kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi nhà để ngăn chặn lây lan Covid-19. Ảnh: DW

Tính đến chiều 23.2, số liệu thống kê từ Cơ quan Bảo vệ dân sự Italia cho biết có khoảng 150 ca nhiễm Covid-19 (tăng gấp đôi so với 2 ngày trước đó), trong đó có 3 ca tử vong, nhiều nhất tại châu Âu.

Chính quyền Italia lập tức đóng cửa 10 thị trấn tại 2 điểm nóng thuộc khu vực phía bắc là vùng Veneto và Lombardy. Những khu vực này gần với thành phố nổi tiếng của Italia là Milan và Venice.

Theo đó, việc đi ra hoặc đi vào những thị trấn trên bao gồm khoảng 52.000 cư dân đều bị cấm nếu không có sự cho phép đặc biệt và cấm tụ tập nơi đông người. Lệnh phong tỏa dự kiến kéo dài 2 tuần.

Người dân trong khu vực đổ xô đến các siêu thị để mua hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết để hạn chế ra khỏi nhà. Dù người tiêu dùng rất sốc trước sự bùng phát dịch bệnh tại Italia nhưng không ít người vẫn lạc quan tin tưởng rằng nhiều ca lây nhiễm Covid-19 sẽ được chữa khỏi và dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt.

Người dân các thị trấn bị phong tỏa tranh thủ mua hàng để dự trữ trong nhà. Ảnh: Reuters
Người dân các thị trấn bị phong tỏa tranh thủ mua hàng để dự trữ trong nhà. Ảnh: Reuters

Chính quyền ở Lombardy và Veneto đồng thời hủy các sự kiện thể thao, sự kiện công cộng và đóng cửa các trường học, công sở đến nhà thờ, trong khi nhiều công ty yêu cầu nhân viên tại vùng dịch làm việc tại nhà hoặc đóng cửa tạm thời.

Bên cạnh đó, lễ hội Venice Carnival - một sự kiện được chờ đợi tại điểm đến nổi tiếng Venice cũng nhận được lệnh hủy bỏ 2 ngày cuối cùng. Trước đó, lễ hội được khai mạc vào ngày 8.2 và sẽ kéo dài đến ngày 25.2 theo kế hoạch. Năm ngoái, lễ hội Venice Carnival thu hút hơn 3 triệu lượt du khách.

Ngoài Lombardy và Veneto, nhiều tỉnh, thành của Italia như Milan, Friuli Venezia Giulia và Piemonte quyết định đóng cửa đối với tất cả cấp học và đình chỉ mọi hoạt động liên quan tới giáo dục cùng các hoạt động công cộng khác, nhà hàng, quán bar, văn phòng hay các trung tâm thể dục - thể thao… để ngăn chặn dịch Covid-19.

Lễ hội hóa trang, một sự kiện chờ đợi trong năm của Venice được lệnh hủy bỏ . Ảnh: veniceevents
Những ngày cuối cùng của lễ hội hóa trang lớn nhất trong năm tại Venice được lệnh hủy bỏ. Ảnh: Veniceevents

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte kêu gọi người dân không hoảng loạn trước thông tin về các ca nhiễm và tử vong, đồng thời tuân theo khuyến cáo của ngành y tế.  Phát biểu trên đài quốc gia RAI, ông Giuseppe Conte nói: “Tôi bàng hoàng trước sự bùng nổ nhanh chóng của các ca nhiễm Covid-19. Chúng tôi sẽ làm mọi việc để có thể ngăn chặn việc lây lan”.

Dự kiến, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu sẽ đến Italia vào tháng 4 tới để tìm hiểu về dịch bệnh tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Italia trở thành điểm nóng Covid-19 của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO