Kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan

ALĂNG NGƯỚC 10/04/2023 12:43

(QNO) - Sáng nay 10/4, tại tỉnh Chămpasak (Lào), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Păk Sế phối hợp chính quyền tỉnh Chămpasak và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan. Diễn đàn với sự tham dự của lãnh đạo 4 tỉnh Nam Lào, tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan) và 11 tỉnh thành Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Păk Sế phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: A.N
Quang cảnh khai mạc Diễn đàn kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan. Ảnh: A.N

Về phía đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn.

Chia sẻ tiềm năng, thế mạnh

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Trung - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Păk Sế nhấn mạnh, việc tổ chức diễn đàn với mục đích triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế năm 2023; đồng thời thực hiện các thỏa thuận tại Kỳ họp 45 của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Lào và đặc biệt là thúc đẩy hợp tác phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây.

Với mục tiêu gặt hái được những kết quả tích cực, đặc biệt là trong hoạt động kêu gọi, xúc tiến, thúc đẩy đầu tư, lĩnh vực thương mại và du lịch, thông qua diễn đàn nhằm góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ khăng khít giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan nói chung và giữa các tỉnh thành của các nước nói riêng.

 
 Đại biểu các nước tham dự diễn đàn. Ảnh: A.N

Đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần vun đắp và nâng tầm mối quan hệ hợp tác, hiện thực hóa Hành lang kinh tế Đông Tây trở thành tài sản chung của mỗi quốc gia, mang lại lợi ích cho nhân dân các nước.

Theo ông Trung, Hành lang kinh tế Đông Tây gồm 4 quốc gia Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tham gia. Chương trình phát triển kinh tế này được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 với 3 mục tiêu chính là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển giữa các quốc gia thành viên; giảm chi phí vận chuyển, cũng như thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, người dân hiệu quả hơn; giảm nghèo và hỗ trợ phát triển khu vực nông thôn và biên giới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham dự diễn đàn. Ảnh: A.N
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tham dự diễn đàn. Ảnh: A.N

"Tại diễn đàn lần này, các tỉnh thành của Việt Nam, Lào và Thái Lan sẽ cập nhật, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và đề xuất các nội dung hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực thương mại, du lịch.

Trên cơ sở tạo điều kiện để các địa phương, sở ngành chức năng và doanh nghiệp mỗi bên xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung hợp tác đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây trong thời gian tới" - ông Trung cho biết thêm.

Tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây đoạn qua tỉnh Chămpasak (Lào). Ảnh: A.N
Tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây đoạn qua tỉnh Chămpasak (Lào). Ảnh: A.N

Kết nối thương mại, du lịch

Tại diễn đàn, rất nhiều địa phương chia sẻ tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa các tỉnh thành trong nước và quốc tế, với mong muốn kêu gọi thúc đẩy phát triển mạnh hơn về kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch... thông qua các giá trị văn hóa, các điểm đến du lịch xanh, diện mạo kinh tế sôi động và đầy sức hút.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu. Ảnh: A.N
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: A.N

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tăng cường kết nối, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch giữa các tỉnh Nam Lào, khu vực Đông Bắc Thái Lan với các địa phương của Việt Nam, nhất là Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó có Quảng Nam.

Theo ông Lê Văn Dũng, Quảng Nam có quan hệ hợp tác hữu nghị chặt chẽ với các địa phương trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối Đông Bắc Thái Lan với khu vực Nam Lào và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam. Trong đó, quan hệ kết nghĩa, hợp tác toàn diện với tỉnh Sê Kông (Lào) từ năm 1997; ký kết hợp tác về đầu tư thương mại, du lịch, văn hóa và giáo dục với tỉnh Chămpasak từ năm 2007 và hợp tác về nông nghiệp, thương mại, đầu tư, du lịch, logistics với tỉnh Ubon Ratchathani từ năm 2013.

[VIDEO] - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại diễn đàn:

Vì thế, diễn đàn lần này có ý nghĩa quan trọng với các địa phương trong khu vực, nhất là với tỉnh Quảng Nam - địa phương luôn xem trọng mối quan hệ hợp tác cũng như hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh vào tạo cơ hội phát triển toàn diện ở nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch các nước Việt Nam - Lào - Thái Lan.

Đại biểu Quảng Nam tham dự diễn đàn. Ảnh: A.N
Đại biểu Quảng Nam tham dự diễn đàn. Ảnh: A.N

"Sự kiện này không chỉ thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại, du lịch, dịch vụ giữa các bên, mà còn góp phần quan trọng trong việc sớm hình thành tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam). Bởi đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối tỉnh Ubon Rathchathani, vùng Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh Nam Lào với Biển Đông của Việt Nam" - ông Dũng nhấn mạnh.

Những năm qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng vai trò của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, thông qua việc ban hành nhiều nghị quyết, văn bản, đưa vào Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời tạo nhiều điều kiện về cơ chế, chính sách để thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng nguồn lực hợp lý, hài hòa, bền vững.

Các địa phương của Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây đi qua đã tích cực đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm khai tác tốt tiềm năng, lợi thế của tuyến, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa các địa phương trên tuyến...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO